Chàng trai chuyển giới: 'Họ hàng từng bảo tôi chuyển giới do căn, số'

Hành trình trở lại chính mình của chàng trai 9X nhẹ nhàng như lẽ tự nhiên của nó. Với Châu, đó không phải là may mắn, đó là do bản thân tự chủ động mọi việc trong cuộc sống.

Chẳng phải “đao to búa lớn”, chẳng có những giọt nước mắt buồn rầu hay nỗi hoang mang lo lắng hoảng sợ trên hành trình trở lại chính mình, Nguyễn Bảo Châu (SN 1998, Hà Nội) cứ nhẹ nhàng bước về phía trước. Tưởng chừng như, tất cả mọi thứ đều diễn ra đúng như suy nghĩ trong cái đầu nhỏ bé của chàng trai chưa tròn 20 tuổi này.

chang trai chuyen gioi ho hang tung bao toi chuyen gioi do can so
Nguyễn Bảo Châu.

“Mình là con trai thì vẫn như lẽ tự nhiên"

Câu chuyện của chàng trai chuyển giới Bảo Châu thật nhẹ nhàng như chính cách cậu bạn này từng đi qua. Có lẽ, với chàng trai 9X này, tự chuẩn bị cho mình tất cả, tự lên kế hoạch cho cuộc đời mình chính là cách không bao giờ "bị động" trước mọi tình huống.

Ngay từ ngày còn nhỏ, trong sâu thẳm tiềm thức của mình, Châu luôn cảm thấy mình là một cậu con trai thực thụ. Cậu bạn cảm thấy "kỳ kỳ" khi mặc váy đi chơi. Đến khi mẹ hỏi: "Sao con không chơi với các bạn gái?". "Cô bé" 5 tuổi ngày ấy đã biết hùng hồn tuyên bố: "Con thấy bọn con gái chúng mít ướt lắm."

Bước sang tuổi dậy thì, những bức bối trong cơ thể khiến Châu cảm thấy khó chịu. Cậu muốn nhanh chóng thoát ra vỏ bọc con gái. Đến năm lớp 9, mối tình đầu của Châu với cô bạn gái cùng trường bị bố mẹ phát hiện. Thời điểm ấy, Châu đã quyết định nói ra với bố mẹ: "Con chính là một đứa con trai".

chang trai chuyen gioi ho hang tung bao toi chuyen gioi do can so
Bảo Châu tự tin khi come out.

Nhớ lại thời điểm ấy, Châu kể: "Khi ngồi nói chuyện với bố, mình rất tự tin và bình tĩnh. Mình đã đọc rất nhiều tài liệu thế nên đều dự đoán được phản ứng của bố. Đầu tiên, bố bảo sẽ đưa mình đi khám. Mình trả lời rằng: "Con không bị bệnh gì. Con hoàn toàn bình thường. Con có thể chỉ cho bố những bệnh viện bảo con bị bệnh tâm thần. Nếu bố đồng ý mình sẽ đi khám những bệnh viện con đưa ra." Với lý lẽ của mình, bố không nói gì cả. Thời điểm ấy, mình cũng sắp thi cấp 3 nên bố mẹ đều không phản ứng gì và chấp nhận nhẹ nhàng."

Thế nhưng, với Châu, đó tất cả là chưa đủ, cậu bạn không muốn bố mẹ "miễn cưỡng chấp nhận". Cậu cần bố mẹ phải "công nhận" mình đích thị là một cậu con trai. Bằng những kiến thức tìm hiểu được, Châu nhanh chóng thuyết phục bố mẹ hiểu hơn về LGBT.

"Họ hàng bảo tôi chuyển giới là do căn do số"

Ngoài việc thuyết phục bố mẹ, Châu còn gặp phải sự phản đối mạnh mẽ của ông bà và họ hàng. Thời gian đầu, ở độ tuổi bước vào cấp 3, từ một cô gái tóc dài, Châu cắt tóc ngắn, mặc quần áo con trai. "Bà tỏ ra khó chịu và không hài lòng với mình lúc đó. Bà thuộc thế hệ trước nên tư tưởng không thể tân tiến như bố mẹ mình. Có lúc mình khá bức bối và căng thẳng phải nhờ mẹ đứng ra giải quyết."

chang trai chuyen gioi ho hang tung bao toi chuyen gioi do can so
Châu luôn tích cực trau dồi kiến thức về LGBT để thuyết phục bố mẹ.

Chàng trai 9X chia sẻ: "Năm lớp 8, bố mẹ mình ly dị. Mình bị rối loạn cảm xúc một thời gian. Năm lớp 9 mình quyết định công khai. Thế nên, các bác, các chú lại cho rằng chính việc ly dị của bố mẹ khiến mình bị như vậy. Song mình chưa bao giờ đổ lỗi cho bố mẹ cả. Mình đã từng nói với các bác, các chú: "Nếu mọi người không hiểu thì đừng nói gia đình cháu như vậy."

Chưa hết, mới đây nhất khi đi ăn họ, bác trưởng còn cho rằng mình thành con trai là do căn , do số. Lúc đấy, mình sẵn sàng ngồi nói chuyện trực tiếp với bác về kiến thức LGBT. Cuối cùng, bác cũng phải dần dần ngheo theo và hiểu."

Với Châu, sự công nhận của gia đình không hoàn toàn là do may mắn. Đó là do Châu tự chuẩn bị kiến thức, hành động để thuyết phục mọi người hiểu.

Hành trình tham gia phong trào quyền LGBT

Mạnh mẽ, quyết đoán, năm lớp 11, Châu cùng một nhóm bạn thành lập Câu lạc bộ điện ảnh Việt Đức. Mong muốn đây là câu lạc bộ hỗ trợ các bạn LGBT trong trường, Châu không ngần ngại công khai hoạt động của CLB bằng vở kịch đầu tiên về LGBT.

Cuối năm lớp 11, Châu chính thức tham gia vào tổ chức Next Gen (một nhóm lãnh đạo hoạt động vì quyền của cộng đồng LGBTIQ tại Hà Nội) và trở thành thành viên trẻ nhất. Tại đây, Châu càng có cơ hội hơn trong hành trình tham gia phong trào quyền LGBT. Như "cá gặp nước", Châu trở nên đam mê với các hoạt động gắn liền với LGBT. Những hội thảo trong và ngoài nước, Châu luôn trở thành thành viên trẻ tuổi được tham dự tập huấn.

chang trai chuyen gioi ho hang tung bao toi chuyen gioi do can so
Châu là người đầu tiên đưa ra ý tưởng thành lập các CLB LGBT trong các trường THPT, đại học, cao đẳng.

Châu cũng là người đầu tiên đưa ra ý tưởng thành lập các CLB LGBT trong các trường THPT, đại học, cao đẳng. Hiện tại, cậu bạn đang làm quản lý chung cho dự án Queer in School và trưởng dự án Liên hoan phim quốc tế Việt Nam về LGBT.

Ngoài hoạt động xã hội, năm vừa qua, Châu đậu thủ khoa khoa Nghệ thuật điện ảnh, lớp Đạo diễn của trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh. Tất cả là niềm mơ ước của Châu từ những ngày còn nhỏ. Với chàng trai trẻ này, "Ước mơ của mình là trở thành người kể chuyện bằng mình giỏi. Bởi hình ảnh luôn có sự tác động lớn đến mọi người. Nếu muốn làm thay đổi nhận thức của mọi người về LGBT thì chỉ có hình ảnh là cách tác động mạnh mẽ nhất."

Thế nhưng, khác với nhiều người suy nghĩ rằng, bộ phim đầu tiên mà Châu sẽ làm là về LGBT, "Mình chỉ làm những bộ phim mà mình cảm thấy có ý nghĩa và hay, không hẳn bộ phim đầu tay sẽ là LGBT. Mình muốn LGBT là một phần của xã hội. Nếu làm về LGBT đầu tiên có khác nào tự cho rằng, LGBT đang có điều đặc biệt, khác lạ của xã hội."

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.