Chê giá cao, ô tô dạt sang đường khác đậu 'chùa'

Từ ngày áp dụng mức giá mới, lượng xe đậu tại các khu vực có thu phí giảm hẳn nhưng chỉ một phần nhỏ tài xế cho xe vào đậu tại các trung tâm thương mại, phần lớn "dạt" sang các tuyến đường lân cận không thu phí.
che gia cao o to dat sang duong khac dau chua
Sau khi nâng mức phí, số lượng xe đậu tại các điểm thu phí giảm hẳn (NGỌC DƯƠNG)

Chỗ này đắt, sang "đậu chùa" chỗ khác

Theo khảo sát, từ ngày 1/8, khi TP.HCM chính thức áp dụng đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè để đậu ô tô trên địa bàn các quận 1, 5, 10, lượng xe đậu tại các điểm đỗ xe có thu phí vắng hơn nhiều so với trước đây.

Tại các tuyến đường trước đây luôn trong tình trạng chật kín xe đậu như đường Huyền Trân Công Chúa, Cao Bá Quát, Thủ Khoa Huân... thì nay vào giờ cao điểm nhưng khá thông thoáng, còn nhiều chỗ trống.

Chú H.T.T, nhân viên thu phí trên đường Cao Bá Quát (đoạn từ Thái Văn Lung đến Hai Bà Trưng) cho biết từ ngày áp dụng mức phí mới, lượng xe chỉ lấp đầy khoảng 30 - 40% số ô đậu. Nhiều khi từ sáng đến chiều chỉ có 1, 2 xe, tình trạng xe để cả ngày như trước đây hoàn toàn không còn.

che gia cao o to dat sang duong khac dau chua

Dù trong giờ cao điểm nhưng bãi đậu xe trên đường Cao Bá Quát vẫn vắng tanh, chỉ có 2 xe đậu trên cả tuyến đường (H.Mai)

"Trước trả có 5.000 đồng, để từ sáng đến tối, bây giờ tăng cả chục lần, 25.000 đồng/giờ thì làm gì có ai dám để lâu. Vài giờ đồng hồ thôi là ra đã thấy mặt nhăn nhó rồi. Hầu hết tài xế nghe thấy nói 25.000 đồng/giờ đều lắc đầu bỏ đi" - chú T. nói.

Đáng nói, trong khi các tuyến đường có thu phí "ế" khách thì tại các tuyến đường lân cân, xe xếp hàng dài. Nhiều nhân viên tại bãi xe có thu phí còn nhiệt tình chỉ cho tài xế đường khác đậu gần mà đỡ tốn tiền. Nhiều trường hợp tại các vị trí cấm dừng, đỗ, các lái xe vẫn tận dụng triệt để "chiêu" nhấp đèn xi - nhan, giả vờ dừng tạm.

Anh Ngô Thành Vinh, một tài xế đang đậu xe trên đường Thi Sách, đoạn gần đường Cao Bá Quát cho biết mới nghe nhân viên phổ biến giá vé và cách thức trả tiền, anh không đậu nữa mà chạy ngược lại tìm chỗ đậu trên đường khác.

"Tiền đã cao, lại phải tải ứng dụng về mới trả được, lằng nhằng mất thời gian. Thôi thì khó quá bỏ qua luôn. Tìm chỗ nào gần gần đậu tạm mấy phút, đỡ tốn tiền" - anh Vinh nói.

che gia cao o to dat sang duong khac dau chua

Xe ô tô đậu dài trên đường Thi Sách, ngay gần đường Cao Bá Quát (H.Mai)

Để xuất mở rộng thu phí tất cả các tuyến đường

Tại cuộc họp giải quyết vướng mắc trong thực hiện Đề án thu phí đậu xe ô tô lòng, lề đường do UBND TP tổ chức mới đây, đại diện UBND quận 1 nêu vấn đề: Quận 1 là quận trung tâm thành phố, lượng phương tiện lưu thông trên các tuyến đường rất lớn.

Việc giảm số lượng xe đậu tại các điểm thu phí giúp các tuyến đường này trở tên thông thoáng, xe cộ lưu thông thuận tiện hơn rất nhiều. Tuy nhiên, tình trạng xe "dạt" về các đường lân cận không thu phí sẽ gây ách tắc giao thông khu vực đó.

"Không có biện pháp giải quyết, thoáng chỗ này nhưng tắc chỗ khác thì mục đích đảm bảo giao thông, trật tự đô thị sẽ không đạt được. Nếu bây giờ cho thu phí tất cả các tuyến đường, có thể tình trạng này sẽ được giải quyết. Khi đó bắt buộc lái xe phải lựa chọn đưa xe vào các tòa nhà, trung tâm thương mại hoặc thay đổi phương thức di chuyển" - vị này đề xuất.

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý và Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Giao thông vận tải TP.HCM) thông tin: Sở Giao thông vận tải đang hoàn thiện Đề án, dự kiến sẽ triển khai mở rộng thu phí trên tất cả các tuyến đường thuộc địa bàn thành phố trong năm 2019.

Tuy nhiên Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho biết chưa có chủ trương mở rộng các tuyến đường thu phí. Theo đúng Nghị quyết của HĐND, đây chỉ là khoản thu phí tạm thời, về lâu dài, khi người dân đã hình thành thói quen, thu hút được các nhà đầu tư xây dựng nhiều bãi xe thông minh, thành phố sẽ tiến tới cấm đậu xe dưới lòng đường, vỉa hè.

"Vỉa hè, lòng đường phải phục vụ mục đích giao thông. Trong khi chưa cấm được triệt để, thành phố phải đứng ra thu tiền nhằm chấm dứt tình trạng băng nhóm thâu tóm, loạn giá giữ xe" - ông Tuyến khẳng định.

che gia cao o to dat sang duong khac dau chua Tháng cô hồn: Lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng xe được nhập khẩu tuần (từ ngày 10 - 16/8/2018) có 3.723 chiếc các ...

che gia cao o to dat sang duong khac dau chua Phân khúc bán tải tháng 7/2018: Chevrolet Colorado chiếm lĩnh ngôi vị số 1

Tháng 7 vừa qua, trong phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam có Chevrolet Colorado liên tiếp 4 lần đứng vị trí quán ...

che gia cao o to dat sang duong khac dau chua Hết thời xe Thái lên ngôi, xe Inđo dồn dập qua mặt về Việt Nam trước tháng cô hồn

Tuần qua, ô tô dưới 9 chỗ được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam có1.024 chiếc, trong đó gần ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.