Chỉ ngần này nước ngọt mỗi tuần là đủ mắc nhiều bệnh

Kết quả nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Endocrine Society cho thấy nguy cơ khi uống nước ngọt không chỉ là tăng cân, mỡ máu cao mà còn làm tăng huyết áp, đường máu và giảm cholesterol “tốt”.

chi ngan nay nuoc ngot moi tuan la du mac nhieu benh Trẻ béo phì có nguy cơ cao bị đái tháo đường típ 2
chi ngan nay nuoc ngot moi tuan la du mac nhieu benh 90% người uống nước ngọt đóng lon đều uống sai cách!
chi ngan nay nuoc ngot moi tuan la du mac nhieu benh
1 lon Coca-Cola (12 ounce) có chứa 39 gram đường – thừa 14 gram so với lượng đường khuyến nghị dành cho người lớn mỗi ngày.

Nghiên cứu đã phân tích 36 nghiên cứu khác nhau, trong đó đối tượng tham gia uống nhiều hơn 5 loại đồ uống ngọt mỗi tuần và các yếu tố nguy cơ do tiêu thụ nước ngọt trong suốt 1 thập kỷ qua.

Hầu hết các dữ liệu đều cho thấy bằng chứng rõ ràng về mối liên quan giữa nước ngọt với tăng cân và nguy cơ hội chứng chuyển hóa.

74% trong số 85.451 sản phẩm trên thị trường Mỹ, bao gồm cả ngũ cốc, thanh năng lượng và các loại đồ uống, đều thêm đường.

Sự dư thừa đường sẽ tác động đến mức độ insulin đưa đường vào máu. Điều này có thể góp phần “kích hoạt” hội chứng chuyển hóa và đái tháo đường typ 2 trong cơ thể.

Trong nghiên cứu, những người uống nước ngọt trong 10 tuần sẽ giảm độ nhạy insulin tới 17%.

Cũng có bằng chứng cho thấy thường xuyên uống nước ngọt liên quan với cao huyết áp và bệnh tim mạch.

Liên hợp quốc từng cảnh báo cách đây 6 năm về các bệnh mãn tính sẽ gây ra các nguy cơ sức khỏe lớn hơn bệnh truyền nhiễm. Rối loạn chuyển hóa và đái tháo đường đã gây ra 19 triệu ca tử vong mỗi năm trên toàn cầu.

GS Faadiel Essop, ĐH Stellenbosch (Nam Phi), tác giả của nghiên cứu này, cho biết: “Sự gia tăng tỉ lệ rối loạn tim mạch có liên quan chặt chẽ với quá trình đô thị hóa và lựa chọn các hành vi gây bất lợi cho sức khỏe như hút thuốc, ăn uống các thực phẩm nghèo dinh dưỡng, thừa calo”.

GS Essop dẫn chứng: “Ví dụ, việc tiêu thụ quá nhiều đường đang nổi lên như một trong những thay đổi lớn nhất trong chế độ dinh dưỡng trên toàn cầu trong suốt 1 thập kỷ qua và đang được xem là nguyên nhân chính gây ra bệnh tim mạch”.

Và trong khi hầu hết chúng ta nghĩ rằng có thể kiểm soát điều này bằng cách uống các loại nước ngọt dành cho người ăn kiêng (không đường và chỉ chứa 10 calo năng lượng) thì các nghiên cứu cho thấy nó cũng gây ra các nguy cơ béo phì, đái tháo đường, bệnh tim và đột quỵ tương tự như nước ngọt thông thường.

“Những phát hiện này một lần nữa cho thấy cần thiết phải truyền thông về tác hại của việc tiêu thụ quá nhiều đường qua các loại nước ngọt”, Essop nhấn mạnh.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 - Summer Summit

Thời gian: 11/06/2026
Địa điểm: L7 West Lake Hanoi by Lotte Hotels, Ballroom tầng 4, 683 Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội

Vietnam Investment Forum 2026 - Summer Summit quy tụ đại diện cơ quan quản lý, lãnh đạo ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, giám đốc phân tích và các chuyên gia kinh tế độc lập, tập trung vào bức tranh vĩ mô, AI & Big Data và chiến lược tìm kiếm Alpha trong nửa cuối năm 2026.

Ba phiên thảo luận chính:

Phiên thảo luận 1: Vĩ mô 2026 - Việt Nam trước các cú sốc bên ngoài và cơ hội bên trong
Phiên thảo luận 2: AI & Big Data: Từ lợi thế ra quyết định đến thế hệ sản phẩm đầu tư mới
Phiên thảo luận 3.1: Đối thoại với cơ quan quản lý - Từ nâng hạng thị trường đến nâng chuẩn hạ tầng, hàng hoá và điều kiện để thu hút dòng vốn dài hạn
Phiên thảo luận 3.2: Tìm kiếm “Alpha” trên thị trường chứng khoán - Ngành dẫn dắt và chiến lược chọn cơ hội trong nửa cuối 2026

Tìm hiểu chương trình tại VIF 2026 Summer Summit.

chọn
Quy hoạch Vinh gắn với TOD
Dự thảo quy hoạch tỉnh Nghệ An định hướng phát triển TOD gắn với phát triển đô thị Vinh, tổng quy mô nghiên cứu dự kiến khoảng 800 - 1.200 ha.