Chớ xem thường bệnh cao huyết áp ở trẻ em

Nhiều người chủ quan cho rằng cao huyết áp là căn bệnh chỉ xảy ra với người cao tuổi. Nhưng thực tế đã cho thấy, trẻ em cũng chính là “nạn nhân” của “kẻ sát thủ” thầm lặng này. 
 
cho xem thuong benh cao huyet ap o tre em Cấp tiểu học: 'Tỷ lệ thừa cân, béo phì là 38,5%'
cho xem thuong benh cao huyet ap o tre em Báo động tình trạng cận thị ở trẻ em

Tại Mỹ, tỉ lệ trẻ em bị cao huyết áp chiếm 3,5% trong tổng số ca bệnh. Còn ở Việt Nam, có tới 13% học sinh tiểu học mắc phải căn bệnh này.

Báo động tình trạng cao huyết áp ở trẻ

Trong Báo cáo Tổng kết dự án “Cộng đồng vì trái tim khỏe”, Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở y tế TP. HCM cho biết: Hiện nay, tỉ lệ người mắc bệnh cao huyết áp ở nước ta ngày càng tăng, chiếm khoảng 25% dân số. Điều đáng lo ngại là tình trạng cao huyết áp ở lứa tuổi học sinh cũng ngày càng tăng cao.

Theo đó, tỉ lệ bệnh cao huyết áp ở học sinh THPT là 17%, ở học sinh THCS là 15% và ở lứa tuổi tiểu học là 13%. Do quan niệm cao huyết áp là căn bệnh chỉ xảy ra ở người già cho nên nhiều người vẫn rất thờ ơ với căn bệnh này.

cho xem thuong benh cao huyet ap o tre em
(Ảnh: DOCTORMUMS)

Huyết áp bao gồm 2 chỉ số. Huyết áp tối đa hay còn được gọi là huyết áp tâm thu và huyết áp tối thiểu hay còn gọi là huyết áp tâm trương. Cao huyết áp ở trẻ em là tình trạng trẻ có chỉ số huyết áp cao hơn 95% những trẻ ở cùng độ tuổi, giới tính và chiều cao. Cụ thể, trẻ em được nhận định là cao huyết áp khi có các chỉ số huyết áp như sau:

- Từ 3 – 6 tuổi, chỉ số huyết áp cao là trên 116/76mmHg.

- Từ 7 – 10 tuổi, chỉ số huyết áp cao là trên 122/78mmHg.

- Từ 11 – 13 tuổi, chỉ số- huyết áp cao là trên 126/82mmHg.

- Từ 14 – 16 tuổi, chỉ số huyết áp cao là trên 136/86mmHg.

- Từ 16 – 19 tuổi, chỉ số huyết áp cao là trên 120/81 mm/Hg.

Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết trẻ bị cao huyết áp

Nói về nguyên nhân khiến trẻ em cũng bị cao huyết áp, các bác sĩ cho biết chủ yếu là do béo phì và tiền sử gia đình đã có người bị bệnh. Đôi khi tình trạng cao huyết áp ở trẻ cũng liên quan tới một số bệnh về tim, thận, rối loạn hormone hay giấc ngủ… Trẻ béo phì thường là do sự kết hợp giữa hai yếu tố ăn quá nhiều và lười vận động.

cho xem thuong benh cao huyet ap o tre em
(Ảnh: Dân trí)

Trẻ sơ sinh có thể bị cao huyết áp. Nguyên nhân là do biến chứng của việc sinh non, có huyết khối trong động mạch thận, loạn sản phế quản phổi. Một nguyên nhân khác thường gặp nữa là bất thường thận bẩm sinh và hẹp eo động mạch chủ.

Trẻ bị cao huyết áp sẽ có các biểu hiện như nhức đầu, nôn ói, chóng mặt, giảm thị lực, mệt mỏi… Do vậy, khi nhận thấy trẻ có các dấu hiệu trên thì phụ huynh và thầy cô cần đưa trẻ đi thăm khám và kiểm tra ngay.

cho xem thuong benh cao huyet ap o tre em
(Ảnh: Phapluatplus)

PGS. TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết: Hiện nay tỉ lệ trẻ em mắc căn “bệnh người lớn” này ngày càng tăng. Thực tế đã có rất nhiều trường hợp trẻ bị hôn mê sâu, co giật do bị cao huyết áp mà gia đình không hề biết, chỉ đến khi bé bị nặng mới đưa đến bệnh viện kiểm tra. Điều nguy hiểm nhất của bệnh đó chính là phát triển âm thầm và không được chú ý nhiều. Ông cũng nhấn mạnh rằng bệnh cao huyết áp ở trẻ em cũng nguy hiểm không khác gì ở người lớn. Các biến chứng như tiểu đường, bệnh lí về tim mạch, trụy não… đều có thể xảy ra.

Điều trị và phòng tránh bệnh cao huyết áp ở trẻ

Thay đổi lối sống là biện pháp đầu tiên được áp dụng để nhằm làm hạ huyết áp ở trẻ. Nếu như đã áp dụng phương pháp thay đổi lối sống cùng chế độ dinh dưỡng và luyện tập mà không thấy hiệu quả thì trẻ sẽ được chỉ định dùng thuốc.

cho xem thuong benh cao huyet ap o tre em
(Ảnh: Báo Mới)

Phần lớn các loại thuốc đó đều có chức năng lợi tiểu để loại bỏ muối và nước tiểu, thuốc chẹn benta, chẹn kênh canxi… Đồng thời cũng cần phải theo dõi chỉ số huyết áp ở trẻ thường xuyên để sử dụng thuốc cho phù hợp. Ở một số trẻ cao huyết áp khác thì cần phải tiến hành phẫu thuật để sửa hẹp eo động mạch chủ, hẹp động mạch thận, điều trị cường giáp…

Theo khuyến cáo của các chuyên gia tim mạch, các bậc cha mẹ cần chú y đến các vấn đề sau để phòng ngừa bệnh cao huyết áp ở trẻ hiệu quả:

- Duy trì cân nặng của trẻ ở mức hợp lí.

- Đảm bảo chế độ ăn uống khoa học, cân bằng, nên bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả, chất xơ và cho trẻ ăn nhạt. Hạn chế tối đa việc để trẻ sử dụng những thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn chiên rán.

cho xem thuong benh cao huyet ap o tre em
(Ảnh: Tạp Chí Mẹ và Bé)

- Tăng cường hoạt động thể chất ở trẻ như tập thể dục, vui chơi ngoài trời. Không nên để trẻ ngồi quá lâu trước máy vi tính hay ti vi…

- Cần giảm lượng muối trong bữa ăn của trẻ. Cụ thể, trẻ 4 – 8 tuổi, lượng muối dưới 1.200 milligrams/ ngày, trẻ lớn hơn lượng muối dưới 1500 milligrams/ ngày

- Căng thẳng là một trong những thủ phạm gây cao huyết áp ở trẻ. Do đó cuối tuần phụ huynh nên cho trẻ nghỉ ngơi, vui chơi hợp lí, không ép trẻ học bài quá nhiều.

cho xem thuong benh cao huyet ap o tre em
(Ảnh: sportybeans.com.my)

- Với những trẻ bị cao huyết áp thì nên cho trẻ ăn cá nhiều hơn ăn thịt. Nếu ăn thịt thì cần bỏ da và có thể thay thế đậu phụ và các loại đậu khác cho thịt. Cho trẻ uống thêm sữa để phòng ngừa loãng xương. Ngoài ra, trẻ cũng cần phải nghỉ vơi và vận động hợp lí, dùng thuốc đúng giờ và đủ liều lượng, cần cho trẻ đi thăm khám đều đặn với các bác sĩ chuyên khoa.

chọn
Bất động sản tháng 4/2024: Ban hành nghị định về lấn biển; giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng nóng
Trong tháng 4, Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển; Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội xử lý hành vi thổi giá chung cư; Long An, Hậu Giang được duyệt chuyển đổi đất lúa làm loạt dự án nghìn tỷ; Bình Dương chấp thuận đầu tư KĐT tỷ USD;...