Chuỗi lợi nhuận kỉ lục của Amazon đã chấm dứt. (Ảnh: Reuters).
Hôm nay, Amazon, nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới công bố báo cáo lợi nhuận quý II/2019. Công ty này đạt được mức lợi nhuận 2,6 tỉ USD, tăng nhẹ so với cùng kì năm trước nhưng thấp hơn kỉ lục 3,6 tỉ USD trong quý I/2019. Điều này đã chấm dứt chuỗi ấn tượng bốn quý liên tiếp đạt lợi nhuận kỉ lục của Amazon.
Lợi nhuận thấp hơn mong đợi là do Amazn đang đầu tư mạnh vào lĩnh vực giao hàng nhanh. Trước đó, công ty này cho biết sẽ chi 800 triệu USD trong quý II/2019 để thực hiện chính sách vận chuyển hàng miễn phí trong một ngày cho khách hàng Prime của mình, giảm một nửa thời gian so với cách vận chuyển thông thường.
Trong một cuộc hội nghị với các nhà phân tích, Giám đốc tài chính Amazon Brian Olsavsky, cho biết chi phí cho các chính sách giao hàng nhanh, "trên thực tế đã cao hơn so với con số đó một chút".
Vị giám đốc này cũng nói thêm Amazon đang phải trang trải các chi phí cho việc chuyển đổi kho hàng, cũng như chi phí từ hàng tồn kho và lưu chuyển hàng hóa giữa các kho để thuận tiện cho khách hàng.
Amazon đang chi nhiều tiền để thay đổi phương thức vận chuyển. (Ảnh: Vox).
Charlie O'Shea, một nhà phân tích theo dõi Amazon cho Moody, đã mô tả khoản đầu tư đáng kể vào chính sách vận chuyển hàng ngay trong ngày của Amazon là "thả con săn sắt, bắt con cá rô", tuy bị thiệt hại trong ngắn hạn nhưng sẽ đạt được lợi ích trong dài hạn.
"Mặc dù điều này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận hiện tại, nhưng đây là một chiến lược cần thiết để cạnh tranh, với lợi thế về tốc độ giao hàng", nhà phân tích này nói.
Việc chuyển sang giao hàng ngay trong ngày được cho là chìa khóa để làm mới tăng trưởng doanh số của Amazon tại thời điểm công ty đang chạy đua với kế hoạch "số lượng lớn".
Amazon công bố doanh thu 63,4 tỉ USD trong quý gần nhất, tăng 20% so với cùng kì năm ngoái.
"Khách hàng đang có những phản hồi tích cực với việc hàng được giao chỉ trong một ngày, và chúng tôi đã nhận được sự tăng trưởng doanh số rất đáng khả quan," Jeff Bezos, người sáng lập và CEO của Amazon, cho biết.
CEO Jeff Bezos tin tưởng vào khả năng tăng doanh số của Amazon trong tương lai. (Ảnh: Vox).
Ngoài việc lôi kéo khách hàng mua sắm nhiều hơn với vận chuyển nhanh hơn, Amazon cũng đang nỗ lực để tăng doanh thu tổng thể, thông qua một loạt các dịch vụ mới hơn, bao gồm điện toán đám mây và quảng cáo.
Với Amazon Web Services, hiện công ty vẫn dẫn đầu trong thị trường điện toán đám, mức tăng doanh số 37% so với cùng kì năm 2018, lên 8,4 tỉ USD. Tuy nhiên, mức tăng này đã chậm lại khi Amazon vấp phải sự cạnh tranh gay gắt từ Microsoft và Google.
Ngoài ra, lĩnh vực quảng cáo của Amazon cũng đem về cho hãng này doanh thu 3 tỉ USD trong quý II, và đang chịu sức ép cạnh tranh từ các ứng dụng của Facebook hay Google.