Mới đây, tại talkshow chủ đề "chiến lược cho nhà đầu tư bất động sản trong giai đoạn mới" do Cafeland tổ chức, các chuyên gia đã đưa ra nhiều lời khuyên về cơ hội và rủi ro cho các nhà đầu tư trên thị trường bất động sản trong giai đoạn tới đây.
Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận Tiếp thị nhà ở CBRE Việt Nam nhận định, hiện tại là thời điểm khá thích hợp để các nhà đầu tư có nhu cầu mua nhà ở thực đưa ra quyết định lựa chọn sản phẩm và xuống tiền.
Ở giai đoạn này, có nhiều yếu tố thúc đẩy đầu tư vào phân khúc nhà ở. Thứ nhất, các chủ đầu tư có chính sách hỗ trợ, ưu tiên cho người mua nhà ở thực. Thứ hai, trên thị trường đang có khá nhiều có sản phẩm thứ cấp với mức giá hấp dẫn. Số này hầu hết là sản phẩm đến từ các nhà đầu tư đang phải chịu áp lực về tài chính, buộc phải bán sản phẩm với mức giá rẻ hơn một chút so với lợi nhuận kỳ vọng. Đây hầu hết là những sản phẩm đã hình thành nên rất thích hợp với người có nhu cầu mua để ở.
Đồng thời, nếu xuống tiền, các nhà đầu tư nên tập trung vào phân khúc trung cấp. Vì hầu hết người có nhu cầu mua nhà ở TP HCM là tầng lớp trung lưu, có thu nhập ở mức trung bình hoặc khá trở lên. Với tốc độ gia tăng dân số nhanh như hiện nay, mua nhà ở vẫn là một nhu cầu bức thiết.
Đơn cử như tại TP HCM, nguồn cung sản phẩm đưa ra hàng năm vẫn chênh lệch nhiều so với nhu cầu của người dân. Do đó, phân khúc này có thị trường lớn, thanh khoản dễ dàng. Tuy nhiên có khuyết điểm là nguồn cung tại khu vực trung tâm không còn nhiều, mức độ cạnh tranh cao.
Còn nếu hướng tới sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp và hạng sang để cho thuê, ông Kiệt cho rằng, các nhà đầu tư cần lưu ý về việc lựa chọn sản phẩm.
Cách đây 4 - 5 năm, đây là thị trường có tốc độ sinh lời khá tốt. Tuy nhiên hiện nay, thị trường này có phần đi xuống do nguồn cung nhiều, giá không cao vì cạnh tranh và lượng khách hàng giảm do ảnh hưởng của Covid-19. Chiến lược đầu tư này hiện nay không mang lại lợi nhuận nhiều như trước. Tuy nhiên vẫn là một chiến lược tốt với nhiều ưu điểm, đặc biệt là khả năng mang lại nguồn thu nhập thụ động.
"Chúng ta sẽ cần phải lựa chọn khu vực và sản phẩm phù hợp để phục vụ cho đối tượng khách thuê. Vì hiện tại cạnh tranh lớn, cần phải xây dựng giá thuê sát với thị trường và có sự đánh giá chính xác. Khuyết điểm của yếu tố này là trong tương lai giá thuê và thị trường thuê sẽ cạnh tranh rất nhiều. Nhà đầu tư lựa chọn chiến lược này cần phải thận trọng", ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt chia sẻ.
Đối với nhóm đầu tư thuần về kiếm tiền trên bất động sản, đây là thời điểm thích hợp để nhóm này tái cơ cấu các khoản đầu tư của mình.
"Đây không phải là thời điểm để có thể đầu tư lướt sóng nhanh. Cần phải thận trọng và có chiến lược đầu tư mang tính chất trung và dài hạn nhiều hơn vì thị trường thời điểm này vẫn còn nhiều biến động. Đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp và tác động rất lớn đối với tình hình chung, nhà đầu tư cần chiến lược tái cơ cấu cho phù hợp", ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt cho biết.
Bên cạnh sản phẩm nhà ở đô thị thì các sản phẩm vùng ven như đất nền, nhà phố, biệt thự tại khu vực Đồng Nai, Bình Dương, Long An... cũng sẽ mang lại lợi nhuận khá cao. Tuy nhiên, với các phân khúc này, nhà đầu tư cần có sự hiểu biết về thị trường để có thể chọn được sản phẩm, khu vực có mức độ tăng giá nhanh.
"Nếu tốc độ phát triển tốt thì những phân khúc này có thể đem lại lợi nhuận khá cao nhưng ngược lại nếu có rủi ro về quy hoạch, triển khai, tiến độ thì khả năng nhà đầu tư bị "chôn vốn" cũng rất lớn. Do vậy, nhà đầu tư cần có sự hiểu biết, am hiểu thị trường để có quyết định đầu tư cho phù hợp".
Với phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng như condotel, resort, nhà phố mặt biển..., ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt cho rằng nhà đầu tư phải có kinh nghiệm, tiềm lực và kế hoạch đầu tư tương đối dài hơi so với các phân khúc khác.
Các nhà đầu tư có hai lựa chọn. Thứ nhất là những thị trường đã phát triển từ lâu, có hiệu quả sinh lời tốt như Phú Quốc, Nha Trang. Thứ hai là những thị trường mới nổi như Hồ Tràm, Bình Châu, Bình Thuận. Những thị trường này cần vốn đầu tư thấp hơn nhưng dư địa tăng giá cao hơn, chủng loại sản phẩm cũng đa dạng hơn. Nhà đầu tư căn cứ vào nhu cầu và chiến lược đầu tư để lựa chọn.
Ngoài ra, đối với bất động động sản nghỉ dưỡng, còn có các sản phẩm bất động sản nhà vườn, nông trại, second home, homestay hoặc farmstay. Theo ông Kiệt, xu hướng đầu tư này phù hợp cho những nhà đầu tư muốn đa dạng hóa các kênh đầu tư. Tuy nhiên phân khúc này có nhược điểm là biến động cao, phụ thuộc nhiều vào quy hoạch, định hướng du lịch của địa phương. Do đó các nhà đầu tư cần có sự đánh giá, lựa chọn chủng loại sản phẩm cũng như hạn mức đầu tư phù hợp...