'Có môi trường giáo dục nào dám nhận một sinh viên sư phạm từng hoạt động mại dâm vào dạy học?'

Theo TS Vũ Thu Hương, dự thảo quy định sẽ buộc thôi học với sinh viên ngành sư phạm hoạt động mại dâm đến lần thứ 4 là không cần thiết và có thể tạo ra tiền lệ xấu.
co moi truong giao duc nao dam nhan mot sinh vien su pham tung hoat dong mai dam vao day hoc Ngoài hoạt động mại dâm đến lần thứ 4, sinh viên sẽ bị buộc thôi học nếu có hành vi nào?
co moi truong giao duc nao dam nhan mot sinh vien su pham tung hoat dong mai dam vao day hoc Buộc thôi học nếu sinh viên hoạt động mại dâm lần thứ 4: Ngôn từ không chuẩn, chồng chéo với luật khác
co moi truong giao duc nao dam nhan mot sinh vien su pham tung hoat dong mai dam vao day hoc Bộ GD&ĐT rút Dự thảo buộc thôi học sinh viên hoạt động mại dâm lần thứ 4 và lên tiếng giải thích
co moi truong giao duc nao dam nhan mot sinh vien su pham tung hoat dong mai dam vao day hoc Buộc thôi học nếu sinh viên bán dâm đến lần thứ 4

Những giờ qua, dự thảo Thông tư ban hành kèm theo Quy chế công tác học sinh, sinh viên đối với các ngành đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp hệ chính quy mà Bộ GD&ĐT mới đưa ra để lấy ý kiến nhân dân trở thành câu chuyện thu hút sự quan tâm lớn của dư luận. Bởi theo đó, nhà trường sẽ buộc thôi học nếu sinh viên hoạt động mại dâm đến lần thứ 4 cũng như một số hành vi vi phạm khác. Xem chi tiết Tại đây.

co moi truong giao duc nao dam nhan mot sinh vien su pham tung hoat dong mai dam vao day hoc
TS Vũ Thu Hương - Giảng viên khoa Giáo dục tiểu học, Đại học Sư phạm Hà Nội. Ảnh: Đình Tuệ.

Theo TS Vũ Thu Hương, Giảng viên khoa Giáo dục Tiểu học (Đại học Sư phạm Hà Nội), dự thảo quy định buộc thôi học nếu sinh viên ngành sư phạm hoạt động mại dâm đến lần thứ 4 là không cần thiết.

Thời điểm năm 2007, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT khi ấy là ông Nguyễn Thiện Nhân đã ký thông tư ban hành quy chế học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng và trung cấp hệ chính quy nói chung. Theo đó, học sinh sinh viên có hoạt động mại dâm lần thứ nhất sẽ bị đình chỉ 1 năm học, hoạt động lần thứ 2 thì bị buộc thôi học.

Đến năm 2016, Bộ trưởng GD&ĐT Phạm Vũ Luận khi đó đã kí ban hành thông tư kèm quy chế công tác sinh viên các trường đại học hệ chính quy với 27 nội dung vi phạm.

Trong đó, với hành vi 'hoạt động mai dâm' đến lần thứ 4 thì sinh viên mới bị đuổi học. Như vậy, trong các văn bản thông tư có từ trước thời Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trước đây cũng đã có quy định cụ thể đối với các hành vi vi phạm này.

"Điều đầu tiên phải khẳng định, các hành vi hoạt động mại dâm là vi phạm pháp luật, tuyệt đối không có lần 1, 2, 3. Ngay lần đầu tiên là đã vi phạm pháp luật rồi, khi đó người học sẽ không có quyền được tham gia vào hoạt động giáo dục nữa.

Bởi người làm giáo dục là người chịu trách nhiệm rèn luyện, đạo đức, tư cách cho học sinh. Người đã vi phạm pháp luật thì họ hoàn toàn có thể chuyển sang nghề khác nhưng không thể hoạt động trong lĩnh vực giáo dục nữa. Đây là yêu cầu của ngành giáo dục nên buộc phải như thế.

Cho nên, dự thảo này không cần thiết tồn tại. Chỉ cần ghi một phần rất nhỏ rằng 'Tất cả học sinh sinh viên vi phạm pháp luật thì lập tức không được tiếp tục tham gia trong ngành sư phạm. Một khi đã không đủ tư cách đạo đức nhà giáo, thử hỏi vị hiệu trưởng nào dám nhận một nhà giáo đã có tiền án tiền sự trong hồ sơ lý lịch.

Phụ huynh nào chấp nhận cho con mình học với một giáo viên có tiền án tiền sự. Một khi đã hoạt động mại dâm thì chắc chắn sinh viên đó có tiền án, tiền sự vì vi phạm pháp luật", TS Thu Hương cho hay.

co moi truong giao duc nao dam nhan mot sinh vien su pham tung hoat dong mai dam vao day hoc
Bảng chi tiết về mức xử lý với một số hành vi vi phạm của sinh viên theo dự thảo thông tư mới này.

Cũng theo vị nữ tiến sĩ, một khi học sinh sinh viên đã vi phạm pháp luật khi có các hành vi hoạt động mại dâm thì không còn là vấn đề hành chính nữa để nhà trường xử lý, mà đây là vấn đề pháp luật. Ngoài ra, dư luận dường như đang chỉ chú ý tới 'hoạt động mại dâm' trong dự thảo thông tư.

Trong khi các hành vi khác như học hộ, thi hộ, làm hộ luận án, luận văn đến 1, 2, 3 lần... thì đây cũng là các hành vi vi phạm pháp luật. Tất cả những hành vi vi phạm pháp luật mà sinh viên mắc phải thì không được hoạt động trong ngành giáo dục nữa.

Cũng giống như quy định trong ngành y tế, đã vào nghề thì phải chấp nhận làm việc với máu, phải thức trực đêm... Làm ngành giáo dục thì tư cách đạo đức của mình phải sáng ngời hơn người khác và trước hết phải không được vi phạm pháp luật.

"Hơn nữa, nếu báo chí và dư luận không phát hiện ra mà được áp dụng sau này thì chuyện gì sẽ xảy ra? Điều này vô hình chung có thể tạo ra hiệu ứng ngược, phản tác dụng và thậm chí còn cổ xúy cho sinh viên tham gia các hoạt động vi phạm pháp luật. Vì lúc đó nếu các em chỉ làm 1, 2 cho đến 3 lần vẫn chưa bị buộc thôi học thì chỉ cần làm mà không để bị phát hiện là xong.

Đây là một văn bản dự thảo thiếu cân nhắc, sai ngay từ đầu. Nếu cán bộ soạn thảo văn bản trên hiểu về đặc thù của ngành giáo dục thì chắc sẽ không cho ra đời bản dự thảo như thế. Thiết nghĩ Bộ GD&ĐT cần cân nhắc thật kĩ lưỡng trước khi ra văn bản thông tư về một vấn đề gì đó", TS Vũ Thu Hương phân tích thêm.

Trước đó, ngay trong tối 29/10, Bộ GD&ĐT đã gỡ khỏi cổng thông tin điện tử của Bộ toàn văn Dự thảo về "Quy chế công tác học sinh, sinh viên đối với các ngành đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng, trung cấp hệ chính quy".

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho hay, trong thời gian qua, ban soạn thảo đã tổ chức các hội thảo với giới chuyên gia, các Sở GD&ĐT, các trường học và học sinh sinh viên để hoàn thiện dự thảo thông tư trên. Trên cơ sở đó, Bộ đã đăng để xin ý kiến rộng rãi ý kiến xã hội.

Tuy nhiên, Ban soạn thảo vẫn nhận thấy có một số điều chưa hoàn toàn phù hợp, một số nội dung tệ nạn xã hội sẽ thực hiện theo các qui định xử phạt tại các luật chuyên ngành… Ban soạn thảo trân trọng cảm ơn các ý kiến góp ý thiết thực, kịp thời của các cơ quan báo chí, từ xã hội để hoàn thiện nội dung dự thảo một cách tốt nhất.

co moi truong giao duc nao dam nhan mot sinh vien su pham tung hoat dong mai dam vao day hoc Ngoài hoạt động mại dâm đến lần thứ 4, sinh viên sẽ bị buộc thôi học nếu có hành vi nào?

Theo dự thảo quy chế công tác học sinh, sinh viên đối với các ngành đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng, trung cấp ...

co moi truong giao duc nao dam nhan mot sinh vien su pham tung hoat dong mai dam vao day hoc Buộc thôi học nếu sinh viên hoạt động mại dâm lần thứ 4: Ngôn từ không chuẩn, chồng chéo với luật khác

Có ý kiến cho rằng, dự thảo thông tư quy định buộc thôi học nếu sinh viên hoạt động mại dâm đến lần thứ 4 ...

co moi truong giao duc nao dam nhan mot sinh vien su pham tung hoat dong mai dam vao day hoc Bộ GD&ĐT rút Dự thảo buộc thôi học sinh viên hoạt động mại dâm lần thứ 4 và lên tiếng giải thích

Tối 29/10, Dự thảo thông tư quy định buộc thôi học nếu sinh viên có hành vi hoạt động mại dâm lần thứ 4 đã ...

co moi truong giao duc nao dam nhan mot sinh vien su pham tung hoat dong mai dam vao day hoc Toàn văn dự thảo có quy định sinh viên hoạt động mại dâm đến lần thứ 4 bị buộc thôi học

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Dự thảo Thông tư Ban hành quy chế công tác học sinh, sinh viên ...

chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.