Buộc thôi học nếu sinh viên hoạt động mại dâm lần thứ 4: Ngôn từ không chuẩn, chồng chéo với luật khác

Có ý kiến cho rằng, dự thảo thông tư quy định buộc thôi học nếu sinh viên hoạt động mại dâm đến lần thứ 4 có nhiều nội dung mâu thuẫn, chồng chéo với các văn bản pháp luật khác.
buoc thoi hoc neu sinh vien hoat dong mai dam lan thu 4 ngon tu khong chuan chong cheo voi luat khac Chỉ rõ những bất cập của Kỳ thi Trung học Phổ thông Quốc gia năm 2018
buoc thoi hoc neu sinh vien hoat dong mai dam lan thu 4 ngon tu khong chuan chong cheo voi luat khac Bộ Giáo dục làm sao đảm bảo được chất lượng nếu thiếu giáo viên
buoc thoi hoc neu sinh vien hoat dong mai dam lan thu 4 ngon tu khong chuan chong cheo voi luat khac Bộ trưởng GD&ĐT giải trình về gian lận thi cử: 'Một số cá nhân đã vô hiệu hóa qui trình chấm thi'
buoc thoi hoc neu sinh vien hoat dong mai dam lan thu 4 ngon tu khong chuan chong cheo voi luat khac Bộ GD&ĐT báo cáo Quốc hội 6 nhóm vấn đề

Mới đây, Bộ GD&ĐT vừa ra văn bản dự thảo Thông tư ban hành kèm theo Quy chế công tác học sinh, sinh viên đối với các ngành đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp hệ chính quy. Toàn văn xem Tại đây.

Nội dung mâu thuẫn, chồng chéo với các văn bản luật khác

Trao đổi với chúng tôi, Th.sĩ, LS Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: "Có thể nói rằng các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật mà Bộ giáo dục đưa ra lấy ý kiến trong thời gian gần đây có nhiều nội dung mâu thuẫn, chồng chéo với các văn bản pháp luật khác và một số nội dung còn chưa đúng với chính sách, pháp luật Việt Nam hiện nay".

buoc thoi hoc neu sinh vien hoat dong mai dam lan thu 4 ngon tu khong chuan chong cheo voi luat khac
Th.sĩ, LS Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội). (Ảnh: Đình Tuệ).

Cụ thể, trong Dự thảo Thông tư ban hành kèm theo Quy chế công tác học sinh, sinh viên đối với các ngành đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp hệ chính quy có nhiều nội dung mâu thuẫn, chồng chéo với các văn bản pháp luật khác như:

- Đánh bạc trái phép.

- Tàng trữ, lư hành, truy cập, sử dụng sản phẩm văn hóa đồi trụy hoặc tham gia các hoạt động mê tín di đoan, hoạt động tôn giáo trái phép.

- Buôn bán, vận chuyển, tàng trữ lôi kéo người khác sử dụng ma túy; - Chứa chấp, môi giới mại dâm, hoạt động mại dâm.

- Chứa chấp, buôn bán vũ khí, chất nổ và hàng cấm theo quy định của Nhà nước; - Lấy cắp tài sản, chứa chấp, tiêu thụ tài sản do lấy cắp mà có.

- Đánh nhau, tổ chức hoặc tham gia tổ chức đánh nhau.

- Đăng tải, bình luận, chia sẻ bài viết, hình ảnh có nội dung dung tục, bạo lực, đồi trụy, xâm phạm an ninh quốc gia…

- Có hành động quấy rối, dâm ô…

Tất cả những hành vi mô tả nêu trên là dùng phương pháp liệt kê một số hành vi vi phạm pháp luật đến mức phải bị xử lí hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Những hành vi được nhặt nhạnh, mô tả nêu trên không bao quát hết các hành vi vi phạm pháp luật mà lứa tuổi thanh, thiếu niên, sinh viên có thể vi phạm và phần lớn các hành vi thuộc nhóm hành vi là các tệ nạn xã hội (mại dâm, cờ bạc, ma túy).

Bởi vậy, nội dung này không nên sử dụng phương pháp mô tả, liệt kê mà nên tổng hợp, đánh giá theo mức độ xử lí (hành chính hoặc hình sự), ví dụ: Sinh viên vi phạm pháp luật về các tệ nạn xã hội đến mức bị xử phạt vi phạm hành chính thì mức kỉ luật là… Nếu bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội danh liên quan tới tệ nạn xã hội thì mức hình thức kỉ luật là…

Kết cấu, kỹ thuật lập pháp như vậy sẽ khoa học, logic và phù hợp với các quy định pháp luật khác trong hệ thống pháp luật Việt Nam.

Nếu để cách mô tả, kết cấu như dự thảo sẽ dẫn đến nhiều người hiểu lầm là vi phạm pháp luật như vậy (đánh nhau, đánh bạc, mại dâm, dâm ô, tàng trữ, sử dụng ma túy, sử dụng vũ khí quân dụng, xâm phạm an ninh quốc gia… chỉ bị kỷ luật, cùng lắm bị đuổi học chứ không phải chịu trách nhiệm trước pháp luật! Trong khi đó có rất nhiều hành vi, rất nhiều lĩnh vực mà đối tượng vi phạm có thể là học sinh, sinh viên và đã có những chế tài hành chính hoặc hình sự rất cụ thể.

Khi ban hành quy chế thì chỉ liệt kê một vài lĩnh vực như: Trật tự xã hội; an toàn công cộng; tệ nạn xã hội; an ninh quốc gia… và căn cứ vào mức độ chưa tới mức bị xử lí vi phạm hành chính, tới mức phải bị xử lí hành chính hoặc bị xử lí hình sự làm căn cứ áp dụng các hình thức kỉ luật kèm theo các chế tài của pháp luật mà văn bản pháp luật khác đã ban hành.

Kết cấu quy chế như vậy mới đảm bảo tính khoa học trong kĩ thuật lập pháp, nội dung có tính chất bao trùm và hình thức xử lí kỉ luật phù hợp với các chế tài khác của pháp luật và hỗ trợ hiệu lực, hiệu quả của các chế tài khác, tăng cường tính chất giáo dục, răn đe với đối tượng là sinh viên sư phạm.

Nhiều thuật ngữ không phù hợp

Cũng theo Th.sĩ, LS Đặng Văn Cường, dự thảo này sử dụng nhiều thuật ngữ pháp luật không đúng, không phù hợp như:

- “Lấy cắp tài sản”, “Chứa chấp, tiêu thụ tài sản do lấy cắp mà có” ngôn ngữ pháp luật là “trộm cắp tài sản”, “Chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

- “Đưa phần tử xấu vào trong trường” là cụm từ gây tranh cãi: Thế nào là phần tử xấu? Hành vi “đưa vào” là thế nào?

- “Viết truyền đơn” sẽ bị kỷ luật, nhưng nếu như “đánh máy”, “pho to” truyền đơn thì có bị xử lý không?

- Sau một loạt liệt kê lộn xộn, thiếu logic, thiếu khoa học và lẫn lộn các hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, hành vi có dấu hiệu vi phạm hành chính thì thêm một dòng là “27. Các vi phạm khác”, cách bố cục, kỹ thuật lập pháp như vậy rất dễ gây tùy tiện hoặc lạm quyền, tiêu cực khi xử lí về các hành vi “vi phạm khác” mà Quy chế chưa mô tả, liệt kê hết.

Vô tình sẽ tạo tiền lệ rất xấu cho học sinh, sinh viên

Ngoài ra, có hai hành vi đưa vào Dự thảo là: “Chứa chấp, môi giới mại dâm” và hành vi “Hoạt động mại dâm” đến lần thứ 4 (bị phát hiện) sẽ buộc thôi học. Quy định như vậy sẽ vô hình chung là cho phép sinh viên được bán dâm, mua dâm… miễn sao không bị phát hiện tới lần thứ 4 thì sẽ không bị buộc thôi học, khi bị phát hiện không quá 3 lần thì “yên tâm” học tiếp để trở thành cô giáo.

buoc thoi hoc neu sinh vien hoat dong mai dam lan thu 4 ngon tu khong chuan chong cheo voi luat khac
Ảnh minh họa: Internet.

Trước tình trạng mại dâm bùng nổ trong giới người đẹp, sinh viên như hiện nay thì quy định này chẳng khác nào “vạch đường cho hươu chạy”, sẽ làm cho người ta tin rằng sinh viên bán dâm là hoàn toàn có thể xảy ra, những mác sinh viên bán dâm sẽ được chào mời, quảng cáo làm xã hội bấn loạn.

Theo pháp luật Việt Nam thì hoạt động mại dâm vẫn là bất hợp pháp, pháp luật không cho phép thương mại hóa mại dâm vì muốn giữ gìn đạo đức, truyền thống, thuần phong, mĩ tục.

Nhưng nếu Dự thảo Quy chế này được thông qua với nội dung một cô giáo thời sinh viên bị phát hiện bán dâm 3 lần (lần bán thực tế chưa bị phát hiện có thể nhiều hơn thế) mà vẫn ra trường, sau này vẫn đứng trên bục giảng dạy người thì nền giáo dục Việt Nam sẽ đi về đâu? Có phụ huynh nào dám cho con em mình theo học cô giáo đã từng bán dâm thời sinh viên sư phạm hay không?

"Nếu phát hiện cô giáo dạy con mình đi bán dâm từ 2 - 3 lần từ hồi còn là sinh viên thì tôi sẵn sàng cho con tôi nghỉ học và chuyển trường, chuyển lớp ngay lập tức", ông Cường nói.

Hơn nữa, khi sa đà vào tệ nạn mại dâm thì nhân cách của sinh viên sư phạm có còn đủ để đứng trên bục giảng nữa không ? Nếu mải ăn chơi, sa đọa thì có thể chọn nghề khác, con đường khác chứ không nên làm thầy, cô giáo. Để giáo dục nhân cách cho thế hệ trẻ thì trước tiên cần đòi hỏi những chuẩn mực, đạo đức cơ bản của thầy, cô giáo.

Cũng cần nói thêm là theo quy định của Pháp lệnh phòng chống mại dâm hiện hành thì “Hoạt động mại dâm” bao gồm các hành vi sau đây: Mua dâm; Bán dâm; Chứa mại dâm; Tổ chức hoạt động mại dâm; Cưỡng bức bán dâm; Môi giới mại dâm; Bảo kê mại dâm; Lợi dụng kinh doanh dịch vụ để hoạt động mại dâm; Các hành vi khác liên quan đến hoạt động mại dâm theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, trong dự thảo đã sử dụng cụm từ “Hoạt động mại dâm” theo từng lần với từng mức kỷ luật lại còn một mục quy định về “Chứa chấp, môi giới mại dâm” để xác định lần 1 bị phạt hiện là buộc thôi học. Còn các hành vi thuộc hoạt động mại dâm khác như: Cưỡng bức bán dâm; Bảo kê mại dâm; Lợi dụng kinh doanh dịch vụ để hoạt động mại dâm; Các hành vi khác liên quan đến hoạt động mại dâm cũng rất nguy hiểm cho xã hội, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì phải vi phạm tới lần thứ 4 mới bị buộc thôi học. Cách mô tả và ấn định mức xử lý kỷ luật như vậy chưa khoa học, chưa phù hợp với các văn bản pháp luật quy định về mức chế tài với các hành vi này.

Bởi vậy dự thảo lần này cần phải có sự đóng góp ý kiến của các chuyên gia các nhà nghiên cứu cả về nội dung và kỹ thuật lập pháp sao cho những quy định này phù hợp với việc quản lý, giáo dục nhân cách, đạo đức cho sinh viên sư phạm, thế hệ thầy cô giáo tương lai của đất nước, sao cho những sinh viên tốt nghiệp sư phạm phải thực sự có chất lượng, vừa hồng, vừa chuyên, đảm bảo đủ phẩm chất đạo đức và trình độ để đứng trên bục giảng.

buoc thoi hoc neu sinh vien hoat dong mai dam lan thu 4 ngon tu khong chuan chong cheo voi luat khac Toàn văn dự thảo có quy định sinh viên hoạt động mại dâm đến lần thứ 4 bị buộc thôi học

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Dự thảo Thông tư Ban hành quy chế công tác học sinh, sinh viên ...

buoc thoi hoc neu sinh vien hoat dong mai dam lan thu 4 ngon tu khong chuan chong cheo voi luat khac Dự thảo phạt tối đa 15 triệu với người sửa điểm thi: Không hợp lý vì 'hành chính hóa' hành vi có dấu hiệu hình sự?

Theo LS Đặng Văn Cường, dự thảo nghị định xử phạt hành chính trong giáo dục quy định với hành vi sửa điểm thi bị ...

buoc thoi hoc neu sinh vien hoat dong mai dam lan thu 4 ngon tu khong chuan chong cheo voi luat khac 'Cần định lượng được thế nào là xúc phạm, tránh việc giáo viên bị phạt oan'

Đó là ý kiến chia sẻ của PGS.TS Bùi Thị An - nguyên Đại biểu Quốc hội của TP Hà Nội trước dự thảo Nghị ...

buoc thoi hoc neu sinh vien hoat dong mai dam lan thu 4 ngon tu khong chuan chong cheo voi luat khac Dự thảo phạt thầy mắng trò, trò mắng thầy: 'Không muốn đạo đức nhà giáo được đo đếm bằng tiền'

Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải lượng hóa các mức phạt và phân định rõ ranh giới giữa phạt nghiêm khắc với xâm phạm ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.