Con 3 tuổi vẫn bú mẹ: ‘Cho con bú là sợi dây gắn kết vô hình chưa bao giờ dám dứt ra’

Bỏ qua những ánh nhìn không mấy thiện cảm, những lời nói không hay khi con lớn mà mẹ vẫn cho bú, chị Nguyễn Thị Minh Hải (34 tuổi, Hà Nội) vẫn coi đây là thiên chức tuyệt vời, xúc động và đẹp đẽ nhất.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, trẻ nên được bú mẹ hoàn toàn ít nhất trong 6 tháng đầu đời, còn việc duy trì cho con bú đến khi nào thì chưa đề cập đến. Ở Việt Nam, đa phần trẻ được mẹ cai sữa trong khoảng 1.5 - 2 tuổi, hoặc nếu có bú thì cũng chỉ “bú chơi”, sẽ kết hợp uống cùng các loại sữa khác ngoài sữa mẹ. Trong khi có nhiều quan niệm cho rằng lớn thì không nên bú mẹ nữa, sữa mẹ lâu dần sẽ mất chất, thì chị Minh Hải (đạo diễn phim, sống tại Hà Nội) vẫn kiên trì cho con bú mẹ dù con chị đã hơn 3 tuổi.

con 3 tuoi van bu me cho con bu la soi day gan ket vo hinh chua bao gio dam dut ra
Chị Minh Hải chụp ảnh cùng con - bé Vũ Nguyễn Nam Phong (tên ở nhà là June).

- Chào chị Hải, được biết con chị hiện đã 3 tuổi và chị vẫn duy trì cho bé bú mẹ. Chị có nghĩ mình là trường hợp “kì lạ”, vì thông thường hầu như trẻ ở độ tuổi này đều uống các loại sữa khác.

Hiện nay con mình đã hơn 3 tuổi, mình vẫn duy trì cho bú mẹ hoàn toàn. Mình không hề nghĩ mình là trường hợp kì lạ đâu, ngược lại, mình toàn nghĩ mọi người lạ thôi. Sữa mẹ là tốt nhất, hoàn hảo nhất rồi mà. Tạo hoá sinh ra sữa mẹ là cho con bú, và mình đang làm đúng điều đấy thôi.

Phản ứng của mọi người xung quanh khi nhìn thấy mình cho con bú đa dạng lắm. Có người thì cười, thốt lên: “Ôi giời ơi! Đến bây giờ mà chị/ em vẫn chưa cai sữa á?; rồi có người nói: “Khiếp! Sữa mẹ bây giờ làm gì có chất nữa mà bú?”, Mồm nó toàn răng mà còn bú á? Khiếp chết đi được”; “Mút mút chứ gì? Chứ bây giờ có mà nước lã, có chất gì nữa đâu mà bú”.

Tuy nhiên, đấy là người ngoài, còn người thân của mình như chồng, bố mẹ hai bên thì lại nhiệt tình ủng hộ lắm. Cho đến nay, chưa bao giờ, chưa một lần nào mọi người có ý kiến gì hay bảo mình cai sữa cả. Thậm chí thi thoảng còn trêu con là: “Lại mẹ đi, mẹ có quà cho con kìa! Bạn ti ti kia kìa.

- Chị có nhớ đã bao nhiêu lần bị người khác hỏi “con lớn thế sao vẫn còn cho bú”, hay “định cho con bú đến bao giờ”. Trong những trường hợp như vậy, chị trả lời ra sao?

Mình không thể nào nhớ được đã bao nhiêu lần bị người khác hỏi những câu như vậy. Khi đó mình chỉ cười và tiếp tục cho con bú (đối với những người lạ/ hoặc các mối quan hệ sơ sơ). Còn với những người bạn/ chị em chơi cùng thì mình sẽ nói ra suy nghĩ của mình, những điều mình biết về sự tuyệt vời của sữa mẹ để chia sẻ với họ. Thi thoảng cũng có cãi nhau để bảo vệ ý kiến “cho bú đến lúc nào con tự cai thì thôi”.

con 3 tuoi van bu me cho con bu la soi day gan ket vo hinh chua bao gio dam dut ra
"Không thể nào nhớ được đã bao nhiêu lần bị người khác hỏi sao chưa cai sữa cho con".

- Lý do gì khiến chị duy trì việc cho con bú lâu đến như vậy?

Mình chỉ nghĩ đơn giản như thế này. Sữa mẹ là hoàn hảo, là tốt nhất cho con, là nguồn dinh dưỡng vô giá tự thân mẹ mang lại trực tiếp cho con. Ai dám bảo là trong sữa mẹ có chất gì không tốt nào? Chưa kể đến việc, lúc cho con bú, được sát kề khuôn mặt, khuôn miệng con, được nắm lấy bàn tay con, xoa lưng con, nói chuyện với con , nhìn vào mắt con…Và con cứ thế mỗi ngày một lớn lên. Đấy là những điều tuyệt vời, xúc động và đẹp đẽ nhất mà một người làm mẹ bình thường như mình cảm nhận được. Đấy là sợi dây vô hình gắn kết mà mình chưa bao giờ dám nghĩ sẽ dứt ra.

Rồi mình hay đi công tác ở vùng sâu vùng xa, nhìn thấy các chị em dân tộc ở bản nuôi con bằng sữa mẹ rất bản năng, cộng với những tài liệu mà mình đã đọc về sữa mẹ, niềm tin của mình lại càng vững chắc.

- Những lợi ích mà con nhận được khi bú mẹ dù đã lớn? Bên cạnh đó việc lớn rồi vẫn bú mẹ có gây hạn chế gì cho mẹ và bé không?

Cho con bú mẹ nghĩa là vẫn thấy con nằm gọn trong vòng tay của mình, vẫn bé bỏng và thơm tho lắm. Rồi mình có thể bổ sung cho con bất cứ lúc nào con muốn, con yêu cầu. Chưa kể những lúc con bị ốm, sốt, bỏ ăn thì không có gì tốt hơn sữa mẹ lúc ấy cả.

Tuy nhiên, bây giờ con lớn, đi học cả ngày, mẹ thì đi làm nên việc bú mẹ chỉ sau 9 giờ tối thôi. Với mình, đấy là hạn chế duy nhất.

Mình hay nói vui điều này với chồng mình: “Mỗi tháng nếu như cho bạn June (tên con) uống sữa ngoài thì cũng hết trên dưới 3 triệu. Mỗi năm 12 tháng, con hiện đã 39 tháng, tính ra em đã tiết kiệm cho anh gần 120 triệu đấy nhé! Ghi nợ!”.

Điều đấy cho thấy một lợi ích nhãn tiền nữa là nuôi con sữa mẹ hoàn toàn không mất một đồng chi phí nào cả.

con 3 tuoi van bu me cho con bu la soi day gan ket vo hinh chua bao gio dam dut ra
"Cho con bú mẹ nghĩa là vẫn thấy con nằm gọn trong vòng tay của mình, vẫn bé bỏng và thơm tho lắm".
con 3 tuoi van bu me cho con bu la soi day gan ket vo hinh chua bao gio dam dut ra
"Mỗi lần bú mẹ xong, con sẽ nói: Cảm ơn mẹ ạ, cảm ơn bạn ti ti".

- Đã bao giờ chị thấy ngại hay xấu hổ khi cho con bú nơi công cộng. Bé nhỏ thì không sao, nhưng với bé lớn, người ta vẫn thấy kỳ kỳ (theo quan niệm số đông là như vậy)?

Cá nhân mình chưa bao giờ thấy ngại hay xấu hổ khi cho con bú nơi công cộng cả. Mình nuôi con mình mà. Tất nhiên, cho bú cũng cần sự “tinh tế” ở chốn công cộng. Bé lớn lại càng phải chú ý hơn. Không thể lúc nào cũng sẵn sàng xoè “bạn ti ti” ra trước mặt đàn ông hay những nơi đông người. Nếu có thì cũng phải khéo nữa.

Có một điều rất buồn cười ở mình là mình thích cho con bú ở nơi công cộng, từ các trung tâm thương mại, khu vui chơi đến sân trường học của con. Mình muốn “khoe” cho cả thế giới biết là “con tôi được bú mẹ hoàn toàn, tôi đang cho con bú đây và tôi tự hào về điều ấy”.

Có một lần, mình đang cho con ti ở sân chơi của trường con. Con mình ti xong, kéo áo mẹ và nói “Cảm ơn mẹ ạ! Cảm ơn bạn ti ti!”. Câu nói ấy của con khiến mấy bà đi đón cháu ở sân rất thích thú và khen 2 mẹ con mãi. Nghĩ đến vẫn sướng âm ỉ.

- Bé nhà chị đã bao giờ mắc cỡ khi bú mẹ?

Con nhà mình không mắc cỡ khi bú mẹ. Bạn ấy chỉ ti hoặc không ti thôi. Lúc bạn ấy ti thì ai nói gì, hỏi gì bạn ấy cũng lim dim mắt cười và kệ. Chỉ khi bú xong thì kéo áo mẹ rất cẩn thận: “Mẹ cất bạn ti ti đi không là mọi người nhìn đấy”.

Chưa bao giờ mình có ý nghĩ sẽ cai sữa cho con. Có tối con ăn no quá, bỏ bú 1 cữ mà mình đã buồn muốn khóc rồi. Thấy như con đã ra khỏi vòng tay của mình rồi ấy.

- Hiện tại bé nhà chị vẫn bú mẹ hoàn toàn, hay kết hợp bú mẹ và bú các loại sữa khác?

Hiện tại con mình vẫn bú mẹ. Tuy nhiên, đi học ở trường thì mỗi ngày cũng có 1 bữa sữa tươi 200ml. Ngoài ra thì không có loại sữa nào nữa cả.

Con mình không ti bình từ bé nên mình không vắt sữa ra bình. Chỉ lúc nào chuẩn bị đi công tác thì mới vắt sữa trữ đông thôi.

con 3 tuoi van bu me cho con bu la soi day gan ket vo hinh chua bao gio dam dut ra
"Niềm tin và sự lì lợm của một người mẹ sẽ giúp mẹ duy trì sữa càng lâu càng tốt cho con".

- Chị có thể chia sẻ kinh nghiệm để vẫn có đủ sữa cho con bú dù con đã ngoài 3 tuổi?

Kinh nghiệm của mình là niềm tin. Niềm tin và sự lì lợm của một người mẹ nữa. Ngoài ra thì các mẹ chịu khó bớt chút thời gian trong quỹ thời gian cuả mình để hút sữa, duy trì nguồn sữa cho con.

Mình đã có những đêm đông không ngủ chỉ để kì cạch 2h/ lần hút sữa, ghi chép, trữ đông. 3 lần vào viện vì tắc sữa. Những chuyến công tác phải dậy sớm hơn mọi người 2 tiếng để hút sữa, rồi đêm về tay không đưa lên rửa mặt nổi vì cương sữa, lại ngủ muộn hơn mọi người 2 tiếng để hút sữa ra, trữ đông mang về cho con. Những lần chạy vội vào nhà dân ở bản để mong tìm được một đứa bé cho nó ti chực cho đỡ đau tức…Tất cả là sự cố gắng duy trì nguồn sữa vì con.

Mỗi ngày một chút thời gian hút sữa thôi, chúng ta làm được mà.

con 3 tuoi van bu me cho con bu la soi day gan ket vo hinh chua bao gio dam dut ra
"Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tinh khiết nhất của con".

- Nhiều người cho rằng sữa mẹ lâu dần sẽ mất chất, cho con bú lâu nó sẽ lười ăn những món khác. Quan điểm của chị về điều này như thế nào?

Mình không nói đến quan điểm, mình nói đến kiến thức của mình thôi. Sữa mẹ lâu dần sẽ bớt đi một số chất (rất ít) thôi, nhưng sữa mẹ luôn là điều tuyệt với nhất cho con. Còn nhu cầu ăn của trẻ cũng rất giống người lớn mình. Nghĩa là thích ăn gì thì ăn và ăn đến tầm nào là đủ. Vậy nên không thể đổ lỗi cho việc bú mẹ mà con lười ăn những món khác được.

Sữa mẹ là “máu trắng” của mẹ, là nguồn dinh dưỡng tinh khiết nhất của con. Việc cho bú mẹ là sợi dây vô hình và đẹp đẽ nhất mà người mẹ và con gắn kết với nhau trong những năm tháng đầu đời. Mình mong các mẹ hãy kiên trì, hãy cố gắng duy trì sữa mẹ, duy trì cho con bú. Một ngày ngoảnh lại, các con sẽ trở thành những chàng trai cô gái, không còn bé bỏng dụi mặt vào bầu vú mẹ nữa. Những tháng ngày đấy không xa đâu. Hãy ôm con và cho con bú, nhìn sâu vào mắt con bất cứ lúc nào có thể nhé! Chúng ta làm được!

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.