Công khai giới tính với gia đình chỉ là chuyện sớm hay muộn

Với những ai được gia đình ủng hộ ngay từ đầu đó là may mắn. Với những ai đang gặp phải kiên nhẫn vượt qua định kiến của cha mẹ, đó chỉ là hành trình thử lòng kiên định và sự minh mẫn của bạn.

Mới đây, câu chuyện về chàng trai tên M. quyết định công khai giới tính thật với cha mẹ sau rất nhiều ngày tháng suy nghĩ và những bức bối trong lòng. M. muốn được đón Tết hạnh phúc cùng cha mẹ sau khi được là chính mình. Thế nhưng trái với ước mơ đó là hành động phản đối mạnh mẽ của cha mẹ khi biết sự thật. Khó khăn hơn, cha mẹ cấm M. bước chân ra khỏi nhà trong những ngày Tết.

Câu chuyện của chàng trai M. được chia sẻ trên group dành cho cộng đồng LGBT và nhận được rất sự quan tâm và cảm thông của nhiều thành viên khác. Đó chỉ là một trong vô vàn câu chuyện về công khai bản thân với gia đình mà thành viên LGBT đang vướng mắc. Câu hỏi muôn thuở được đặt ra: “Giải quyết thế nào với việc công khai bản thân với gia đình để nhận được kết quả nhẹ nhàng và an toàn nhất?”

cong khai gioi tinh voi gia dinh chi la chuyen som hay muon
Công khai giới tính với gia đình là hành trình không hề dễ dàng. (Ảnh minh họa).

Công khai giới tính với cha mẹ Việt Nam là hành trình vô cùng khó khăn

Một điểm ở Việt Nam khác biệt với nhiều nước phương Tây đó là gia đình, bố mẹ là người cuối cùng mà con sẽ lựa chọn để công khai giới tính. Vì sao lại vậy? Bởi trong tư tưởng hằn sâu gốc rễ của người Việt, gia đình là vô cùng quan trọng. Và bởi, cha mẹ Việt luôn rất yêu thương con cái.

Một thực tế là việc công khai ở các gia đình Việt Nam luôn vô cùng khó khăn bất kể cha mẹ bạn có thể là những người có trình độ, tiếp xúc nhiều với công nghệ thông tin. Đơn giản là vì, bố mẹ có cách thể hiện tình yêu theo một khuôn mẫu, phải là một gia đình chuẩn mực đúng hình mẫu, phải biết giữ thể diện với hàng xóm láng giềng. Người xưa đã có câu: “Muốn nói ngoa làm cha mà nói” chẳng hề sai khi cha mẹ luôn tự cho mình “quyền lực vô biên” được quyết định con đường của con mình đi, được làm quan tòa phán xét mọi hành động của con. Bố mẹ thường thích được con cái phục tùng vô điều kiện mọi điều mà họ “định nghĩa” đó là điều tốt nhất cho con.

Bên cạnh đó, bi kịch xảy ra sau khi công khai gia đình xuất phát từ nguyên nhân khá phổ biến, các thành viên LGBT vẫn còn trong độ tuổi phụ thuộc vào bố mẹ hoàn toàn về kinh tế. Họ không có khả năng thương thuyết hay thỏa hiệp. Biết mình khó khăn nên khi công khai, bị cha mẹ phản đối, họ thường lựa chọn cách chấp nhận sự trừng phạt của bố mẹ hoặc bỏ nhà đi. Tất cả các trường hợp đều đẩy thành viên LGBT vào tình trạng tâm lý bị khủng hoảng, gây ra những tổn thương về tinh thần.

cong khai gioi tinh voi gia dinh chi la chuyen som hay muon
Bởi cha mẹ Việt rất yêu thương con, khó chấp nhận con đi một con đường khác. (Ảnh minh họa).

Những kịch bản có thể xảy ra sau công khai

Có 4 kịch bản phổ biến khi bạn công khai với gia đình. Đầu tiên là bản thân gia đình chủ động chấp nhận nhanh chóng. Đó là do những ông bố bà mẹ có suy nghĩ tư tưởng tân tiến, nhận ra hạnh phúc của con mình là điều quan trọng nhất, không muốn đẩy con vào tình huống xấu.

Kịch bản thứ 2, gia đình phản đối kịch liệt và bố mẹ cảm thấy hoang mang khi không biết điều gì đang xảy ra với gia đình mình. Còn con cái đang cố gắng dùng các kiến thức trên mạng, nhờ những người bạn của mình để giải thích cho bố mẹ hiểu. Dần dần, chính bố mẹ nhận ra và chấp nhận con người thật của con.

Kịch bản thứ 3, gia đình vì quá coi trọng danh dự, hình mẫu, nhất quyết bắt con phải đi theo con đường cha mẹ chọn và từ chối mọi lời thương thuyết hay phũ phàng bỏ qua mong ước của con.

Kịch bản thứ 4 đó là khi sau công khai, vì hình mẫu gia đình, nhiều LGBT đành tự thu mình lại, thực hiện theo con đường cha mẹ muốn. Họ bị bóng hình của cha mẹ đè nặng nên không muốn tự phá cách ra khỏi vỏ bọc ấy.

Dù sớm hay muộn vẫn nên công khai nhưng cần chuẩn bị

Với sự phát triển của công nghệ thông tin, nhiều cha mẹ dần nhận biết được sự thật thông qua hành động, cư xử của con. Hơn nữa, nhu cầu được sống là chính mình thôi thúc các bạn trẻ đứng lên công khai giới tính thật. Đây là điều dù sớm hay muộn, mỗi thành viên LGBT cần nên làm nếu thực sự muốn được hạnh phúc.

cong khai gioi tinh voi gia dinh chi la chuyen som hay muon
Chuyện công khai với gia đình chỉ là chuyện sớm muộn. (Ảnh: FB Vũ Tiến Mạnh).

Song, trước tác động của thông tin, nhiều bạn đã “bị công khai giới tính” mà không lường trước những khó khăn có thể xảy ra đặc biệt khi cha mẹ sử dụng hành động bạo lực như đưa con đi bệnh viện, nhốt vào nhà, ép uống thuốc an thần. Hơn nữa, hành động bỏ nhà đi khi trong người không nơi thân thích, chưa có đủ cơ sở kinh tế cũng chỉ khiến người trong cuộc dễ cảm thấy bị tổn thương.

Điều quan trọng nhất, bạn cần phải bình tình, phải hiểu được thật sự bố mẹ đang nghĩ gì đằng sau từng lời nói, hành động. Xét về khía cạnh sâu, cha mẹ luôn yêu thương con cái nhưng cách yêu của mỗi người lại một khác. Hãy tranh thủ sự ủng hộ của họ hàng, những người có kiến thức về LGBT là điều hết sức cần thiết.

Tuy nhiên, trước khi công khai, bạn nên có độc lập về kinh tế với cha mẹ. Đây là một trong những bài học mà rất nhiều người đã đúc kết lại sau khi công khai giới tính với gia đình.

Hành trình công khai giới tính chắc chắn không hẳn là con đường bằng phẳng. Với những ai được gia đình ủng hộ ngay từ đầu đó là may mắn. Với những ai đang gặp phải kiên nhẫn vượt qua định kiến của cha mẹ, đó chỉ là hành trình thử lòng kiên định và sự minh mẫn của bạn. Dù là ai thì bạn cũng cần lựa chọn cho mình một tâm thế vững vàng và sự quyết tâm cho hành trình trở lại là chính mình.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản về đích sau 9 tháng
Nhiều doanh nghiệp bất động sản niêm yết như Vạn Phát Hưng, Nam Hà Nội, Long Hậu... đã công bố vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 sau 3 quý đầu năm.