Covid-19 khiến hãng bay lớn nhất thế giới 'đắng cay' cất kho hàng trăm máy bay cũ sớm hơn dự định

Hãng hàng không American Airlines cho biết ​​sẽ tăng mạnh số lượng máy bay ngưng khai thác so với kế hoạch đã công bố ban đầu. Động thái này của hãng bay lớn nhất thế giới được đưa ra nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu Covid-19.
American Airlines "đắng cay" ngừng khai thác hạm đội máy bay cũ do khủng hoảng dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Do đại dịch Covid-19, số lượng máy bay cũ ngừng khai thác của American Airlines sẽ tăng mạnh so với kế hoạch ban đầu vào năm 2019. (Nguồn: Reuters).

Theo dữ liệu của Cirium, khoảng 4.700 máy bay phản lực hiện đã được cất xó trên khắp thế giới, khi hàng loạt hãng hàng không lớn nhỏ cắt giảm khai thác đường bay, do đại dịch Covid-19.

American Airlines cũng đã xác nhận các dòng máy bay cũ hơn sẽ ngừng sử dụng.

Mới hai tuần trước, ông lớn hàng không đã tuyên bố "cất kho" 34 chiếc Boeing 757 và 17 chiếc Boeing 767. 

Mới đây, American Airlines thông báo sẽ ngừng sử dụng thêm 76 chiếc Boeing 737, được mua trong khoảng thời gian từ năm 1999 – 2001. Ngoài ra, 9 chiếc Airbus SE A330-300s và 20 chiếc Embraer E190s khác cũng chịu chung số phận này.

Quyết định đã được Chủ tịch Robert Isom công bố trong một video chất vấn với các nhân viên vào ngày 29/3.

Ông tuyên bố lô máy bay Boeing 737 MAX mới, dự kiến được chuyển giao vào cuối năm nay, sau khi khủng hoảng toàn cầu khép lại, có thể sẽ thay thế hoàn toàn các loại máy bay cũ hơn với yêu cầu bảo trì cao hơn.

Trong video, ông cũng cho biết hiện hãng đang cân nhắc việc ngừng sử dụng các loại máy bay khu vực với sức chứa 50 ghế.

American Airlines "đắng cay" ngừng khai thác hạm đội máy bay cũ do khủng hoảng dịch Covid-19 - Ảnh 2.

Các máy bay được American Airlines cho "nghỉ phép" mùa dịch. (Nguồn: NY Times).

Ngày 12/3, American Airlines đã thông báo đang trong quá trình thúc đẩy việc ngừng khai thác các máy bay thuộc dòng Boeing 757 và 767 còn lại của mình, thay thế chúng với những mẫu mới ít tốn nhiên liệu hơn.

Ross Feinstein, người phát ngôn của American American, cho biết: "Các quyết định liên quan đến các dòng máy bay ngoài Boeing 757 và 767 vẫn chưa có kết luận cuối cùng, và chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện qui trình sàng lọc cho hạm đội bay của mình".

Bên cạnh yêu cầu bảo trì cao hơn của các dòng máy bay A330-300 và 737, American Airlines cũng đang đối mặt với chi phí bổ sung cho một số chiếc 737. 

Hôm 30/3, đại diện hãng thông báo đang tìm kiếm khoảng viện trợ trị giá 12 tỉ USD từ chính phủ, để giúp hãng trang trải chi phí trong thời kì suy thoái này. Đặc biệt là để đảm bảo phúc lợi cho nhân viên.

Dịch hay không, việc thay mới đội bay vẫn cần thiết

Cũng theo American Airlines, dù mua các loại máy bay mới hơn sẽ tốn kém hơn, nhưng đó chỉ là chi phí tăng lên ban đầu. Khi đưa vào vận hành, chi phí của chúng sẽ hiệu quả hơn các dòng cũ, đồng thời nhu cầu cũng sẽ tăng trong tương lai.

Nhiều chuyên gia kinh tế dự đoán tình hình dư thừa máy bay hoạt động trong bối cảnh ngành công nghiệp hàng không bị tổn thương nặng nề bởi dịch Covid-19, sẽ lan rộng thành một cuộc suy thoái kinh tế lớn.

"Quyết định ngừng khai thác các loại máy bay cũ vào năm 2020 và 2021 của các hãng hàng không, có thể sẽ làm giảm mức thặng dư này", người đứng đầu Cirium - ông Rob Morris, nhận định trong một hội thảo trực tuyến về nền kinh tế hàng không vào thứ Sáu tuần trước.

"Hai năm qua đã có tổng cộng 1.130 máy bay được ngưng khai thác", ông nói. "Nhu cầu máy bay đang bị ảnh hưởng bởi cả các mẫu mới được sản xuất, và tốc độ các hãng hàng không ngưng khai thác các loại máy bay cũ", ông nói thêm.

American Airlines "đắng cay" ngừng khai thác hạm đội máy bay cũ do khủng hoảng dịch Covid-19 - Ảnh 3.

Các dòng máy bay cũ tiêu tốn chi phí vận hành và bảo trì hơn. (Nguồn: View From The Wing).

Kế hoạch thay mới đội bay của American Airlines ban đầu được đưa ra, dựa trên dự kiến nhu cầu du lịch toàn cầu tiếp tục tăng trong năm nay và những năm tiếp theo. Nhưng tình trạng hiện tại đã đánh tan giấc mơ của hãng.

Các nhà phân tích cho biết lưu lượng hành khách không thể phục hồi về mức năm 2019 trong khoảng thời gian tới.

Hiện trạng "một về kho, hai về đất" của hàng ngàn máy bay chở khách đã lan tỏa trên khắp thế giới. Chuyến bay khởi hành từ Lima, Peru đến hạ cánh tại Miami ngày 30/3, là lần phục vụ cuối cùng dòng Boeing 767 của American Airlines.

Cho đến hiện tại, American Airlines đã cho đỗ tạm thời 135/150 máy bay loại lớn của hãng, bao gồm dòng 787 Dreamliners, và các máy bay khác với một đường bay.

Hãng cho biết có thể sẽ tiếp tục ngưng bay các loại máy bay nhỏ hơn nếu cuộc khủng hoảng tiếp tục kéo dài.

Hiện các hãng hàng không trên khắp thế giới đã cắt giảm phần lớn công suất hoạt động, thậm chí nhiều máy bay đang khởi hành hầu như trống rỗng.

Báo cáo của công ty OAG cho thấy qui mô ngành hàng không thế giới đã nhỏ hơn một nửa so với hồi giữa tháng 1, thời điểm trước khi các nước ngoài Trung Quốc bắt đầu xác nhận những trường hợp nhiễm virus Covid-19 đầu tiên.

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.