Dã ngoại vườn quốc gia Tam Đảo: Những điều cần biết và lưu ý

Để có một chuyến du lịch dã ngoại an toàn tại vườn quốc gia Tam Đảo, đừng bỏ qua những lưu ý dưới đây.
da ngoai vuon quoc gia tam dao nhung dieu can biet va luu y Hai nạn nhân trượt chân tử vong khi chụp ảnh cạnh bờ suối ở Vườn quốc gia Tam Đảo

Mới đây, hai phụ nữ trung tuổi dã ngoại tại vườn quốc gia Tam Đảo, đến bờ thác chụp ảnh, không may bị rơi xuống nước tử vong. Theo thông tin ban đầu từ báo Dân Sinh, ngày 3/8 khoảng hơn 12h, 2 thành viên nữ đã tự động tách đoàn đến khu vực bờ thác để chụp hình, không may bị trượt chân rơi xuống nước. Vì không biết bơi, lại rơi xuống vùng nước sâu và chảy mạnh nên cả hai nạn nhân đã tử vong.

da ngoai vuon quoc gia tam dao nhung dieu can biet va luu y
Vườn quốc gia Tam Đảo là điểm đến quen thuộc cho những buổi dã ngoại cuối tuần dành cho du khách. Tuy nhiên, qua sự việc vừa rồi, khách du lịch cần nằm lòng những lưu ý sau để đảm bảo an toàn cho chuyến dã ngoại. (Ảnh: Zing)

Những điều cần biết về rừng quốc gia Tam Đảo

Vườn quốc gia Tam Đảo tọa lạc trên dãy núi Tam Đảo với độ dài trên 80km, rộng khoảng 15km chạy dọc theo hướng Tây Bắc - Đông Nam. Vườn trải rộng trên ba tỉnh Vĩnh Phúc, Thái Nguyên và Tuyên Quang, cách Hà Nội khoảng 75km khoảng 2 giờ chạy xe.

Núi Tam Đảo tạo ra 2 sườn Đông và Tây rõ rệt, với lượng mưa khác nhau đã góp phần tạo nên các tiểu vùng khí hậu khác biệt. Vườn quốc gia Tam Đảo được che phủ bởi một lớp thảm thực vật dày đặc, nhiều tầng và đa dạng về loài, đa dạng về quần xã sinh học và hệ sinh thái. Động vật cũng rất phong phú, có 163 loài thuộc 158 họ của 39 bộ. Tất cả đã tạo nên sự quan tâm của du khách đối với rừng quốc gia mỗi dịp cuối tuần.

Đến rừng quốc gia, bạn có thể tận hưởng không khí vô cùng mát mẻ,những làn mây bồng bềnh trôi. Xung quanh được bao phủ bởi rất nhiều cây cổ thụ xanh mát quanh năm. Không gian tĩnh mịch, rất phù hợp cho việc cắm trại, picnic hay nghỉ ngơi, thư thái và khám phá khu rừng.

da ngoai vuon quoc gia tam dao nhung dieu can biet va luu y
Vẻ đẹp đầy mê hoặc của rừng quốc gia Tam Đảo. (Ảnh: Zing)

Những ngọn núi thuộc địa phận vườn quốc gia cũng là điểm đến yêu thích của các phượt thủ và những người yêu thích chinh phục những ngọn núi. Bên cạnh đó, đắm mình bên các thác nước cũng là lựa chọn của khách du lịch.

Vườn quốc gia Tam Đảo là điểm đến thường xuyên được lựa chọn để nghỉ ngơi, tản bộ dưới những tán cây rợp mát hay chinh phục các đỉnh núi Tam Đảo. Sự kỳ diệu của thiên nhiên nơi đây chắc chắn khiến bạn có cảm giác vô cùng thư thái, dễ chịu. Mọi ồn ào của cuộc sống như được tan biến, trôi theo cùng những gợn mây là là bên sườn núi.

Những lưu ý khi đến trải nghiệm tại vườn quốc gia Tam Đảo

Luôn mang theo đồ dùng chuyên dụng khi leo núi: Việc chinh phục những đỉnh núi tại Tam Đảo là hoạt động thường xuyên được diễn ra đối với khách du lịch. Để đến được những ngọn núi này, thường mất tới cả buổi hoặc cả ngày. Trên toàn bộ cung đường, không quá dốc, tương đối dễ chinh phục, tuy nhiên, đường lên núi tương đối trơn và thường xuyên diễn ra tình trạng mây mù che khuất tầm nhìn. Bạn nên trang bị cho mình đầy đủ những đồ dùng bảo vệ cơ thể, đồ dùng chuyên dụng cho leo núi để đảm bảo an toàn cho hành trình.

Để ý đường đi bên suối: Đắm mình bên dòng suối mát là một trong những trải nghiệm không thể thiếu khi đến vườn quốc gia Tam Đảo. Khu vực đường dẫn đến các dòng suối thường phủ nhiều rêu phong, dây leo, trơn và dễ bị trượt chân. Chính vì thế, nên quan sát kỹ toàn bộ đường đi, nhất là khu vực ven suối để tránh tình trạng bị trơn trượt.

Luôn đi theo nhóm: Khi chinh phục những ngọn núi hay đến những dòng suối, bạn đi thành nhóm để tránh bị lạc đường và dễ dàng hỗ trợ lẫn nhau khi cần thiết. Nếu di chuyển trong vùng cây rậm rạp, bạn nên đánh dấu đoạn đường vừa đi qua bằng các dấu hiệu đơn giản để tránh quay lại chỗ cũ. Nếu có chướng ngại vật trên đường đi thì người đi trước phải thông báo cho người đi sau.

Nằm lòng những cách xử lý tình huống khi gặp nguy hiểm:

Du lịch rừng, núi,suối luôn tiềm ẩn nhiều tai nạn không thể lường trước được, đòi hỏi bạn và những người bạn đồng hành luôn phải bình tĩnh để tìm cách xử lý. Khi cắm trại hay dạo quanh các khu vực gần sông, suối nên cẩn thận việc tắm rửa, giặt giũ và nên tránh xa đỉnh các ngọn thác. Nếu gặp trời mưa bạn phải nhanh chân di chuyển lên cao để đề phòng những cơn lũ xảy ra bất chợt.

da ngoai vuon quoc gia tam dao nhung dieu can biet va luu y
Nằm lòng những cách xử lý tình huống nguy hiểm để bảo vệ bản thân và những người bạn đồng hành. (Ảnh: dulich)

Đối với trường hợp bị lạc, điều quan trọng nhất là bạn cần phải giữ được bình tĩnh để tránh bị mất phương hướng do hoảng sợ. Sau đó bạn nên tìm những đường mòn hay đi theo dòng nước chảy để trở về xuôi. Ngoài ra, bạn có thể đốt lửa tạo khói, hoặc phát ra âm thanh lớn để mọi người dễ dàng tìm thấy. Hãy luôn trang bị cho bản thân những kiến thức cơ bản nhất để bảo vệ chính mình và có một chuyến du lịch hoàn hảo.

Vườn quốc gia Tam Đảo

da ngoai vuon quoc gia tam dao nhung dieu can biet va luu y Lý giải vì sao Bhutan tính phí 250 USD/ngày với khách du lịch

Khác với nhiều quốc gia khác trên thế giới, vương quốc nằm trên dãy Himalaya không chú trọng thu hút số lượng khách du lịch ...

da ngoai vuon quoc gia tam dao nhung dieu can biet va luu y Những trải nghiệm khiến du khách thích mê Hòa Bình - mảnh đất sơn thủy hữu tình!

Hòa Bình - mảnh đất được coi là "cái nôi" của nền văn hóa Mường với vô vàn điều kỳ lạ chưa được khám phá. ...

da ngoai vuon quoc gia tam dao nhung dieu can biet va luu y Du khách sẽ được ngủ qua đêm trên Vạn Lý Trường Thành?

Dự kiến trên tòa tháp canh cổ ở Vạn Lý Trường Thành sẽ được biến thành phòng trọ độc đáo. Như vậy, ước mơ về ...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.