Đã tham gia dân quân tự vệ có phải thực hiện nghĩa vụ quân sự?

Dân quân tự vệ nòng cốt nếu đã hoàn thành nghĩa vụ trong đó có ít nhất 12 tháng làm nhiệm vụ dân quân tự vệ thường trực thì được công nhận đã hoàn thành NVQS mà không buộc phải tham gia NVQS nữa.

Tôi có một số vướng mắc liên quan đến nghĩa vụ dân quân tự vệ: Đã đi nghĩa vụ dân quân tự vệ thì có phải đi nghĩa vụ quân sự hay không?

Quang Khang

da di dan quan tu ve co phai tham gia nghia vu quan su
Ảnh minh họa (

Căn cứ Điều 4 Luật dân quân tự vệ 2009 quy định thành phần của dân quân tự vệ như sau:

- Dân quân tự vệ gồm dân quân tự vệ nòng cốt và dân quân tự vệ rộng rãi.

- Dân quân tự vệ nòng cốt gồm:

+ Dân quân tự vệ cơ động.

+ Dân quân tự vệ tại chỗ.

Luật nghĩa vụ quân sự 2015 có quy định: Công dân nếu thuộc một trong các trường hợp dưới đây thì được công nhận đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ trong thời bình:

  • Dân quân tự vệ nòng cốt đã hoàn thành nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ, trong đó có ít nhất 12 tháng làm nhiệm vụ dân quân tự vệ thường trực;

  • Hoàn thành nhiệm vụ tham gia Công an xã liên tục từ đủ 36 tháng trở lên;

  • Cán bộ, công chức, viên chức, sinh viên tốt nghiệp đại học trở lên, đã được đào tạo và phong quân hàm sĩ quan dự bị;

  • Thanh niên đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp tình nguyện phục vụ tại đoàn kinh tế - quốc phòng từ đủ 24 tháng trở lên theo Đề án do Thủ tướng Chính phủ quyết định;

  • Công dân phục vụ trên tàu kiểm ngư từ đủ 24 tháng trở lên.

Như vậy, dân quân tự vệ nòng cốt nếu đã hoàn thành nghĩa vụ trong đó có ít nhất 12 tháng làm nhiệm vụ dân quân tự vệ thường trực thì được công nhận đã hoàn thành NVQS mà không buộc phải tham gia NVQS nữa.

Ngoài trường hợp này thì những trường hợp còn lại đã tham gia nghĩa vụ dân quân tự vệ thì vẫn phải thực hiện nghĩa vụ quân sự (trừ khi được tạm hoãn hoặc miễn gọi nhập ngũ).

Thời hạn thực hiện nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ nòng cốt

Điều 10 Luật dân quân tự vệ 2009 quy định thời hạn thực hiện nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ nòng cốt trong thời bình như sau: Thời gian thực hiện nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ nồng cốt là 4 năm.

Căn cứ tình hình thực tế, tính chất nhiệm vụ và yêu cầu công tác, thời hạn thực hiện nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ nòng cốt có thể được kéo dài đối với dân quân không quá 2 năm, đối với tự vệ và chỉ huy đơn vị dân quân tự vệ có thể được kéo dài hơn nhưng không quá độ tuổi quy định tại Điều 9 của Luật dân quân tự vệ 2009.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, người đứng đầu cơ quan, tổ chức quyết định kéo dài thời hạn thực hiện nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ nòng cốt.

Như vậy, thời gian phục vụ dân quân tự vệ trong thời bình là 4 năm, thời gian có thể được kéo dài nhưng không quá 2 năm.

Căn cứ Điều 14 Luật dân quân tự vệ 2009 quy định về việc hoàn thành nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ nòng cốt trong thời bình như sau:

- Công dân hoàn thành nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ nòng cốt được Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, người đứng đầu cơ quan, tổ chức cấp Giấy chứng nhận hoàn thành nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ nòng cốt.

- Công dân đã hoàn thành nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ nòng cốt, nhưng còn trong độ tuổi quy định tại Điều 9 của Luật dân quân tự vệ 2009 thì chuyển sang dân quân tự vệ rộng rãi hoặc được đăng ký vào quân nhân dự bị theo quy định của pháp luật.

da di dan quan tu ve co phai tham gia nghia vu quan su Thủ tục xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự 2019

Nam thanh niên trong độ tuổi tham gia nghĩa vụ quân sự có được xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự?

da di dan quan tu ve co phai tham gia nghia vu quan su Không tính đóng BHXH thời gian tại ngũ hưởng sinh hoạt phí

Từ ngày 1/1/1995 trở đi, hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ thuộc diện hưởng sinh hoạt phí, bản thân không phải đóng ...

da di dan quan tu ve co phai tham gia nghia vu quan su Các cầu thủ U23 Việt Nam có được miễn, tạm hoãn nghĩa vụ quân sự không?

Về độ tuổi gọi nhập ngũ, Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn.

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.