‘Đại chiến’ truyền thông: Khi các ‘ông lớn’ dìm hàng nhau

Truyền thông bằng cách quảng cáo so sánh hàng hóa với đối thủ, quảng cáo sai sự thật, bắt chước đối thủ hay đánh đồng thương hiệu dễ gây nhầm lẫn,… luôn là những “chiêu thức” chưa bao giờ xưa cũ để các thương hiệu cạnh tranh nhau.
 

“Đại chiến” lịch sử: Coke và Pepsi

Pepsi và Coca-Cola là hai thương hiệu có “truyền thống” cạnh tranh từ hàng thế kỉ nay mặc cho khoảng cách về thời gian, không gian và văn hóa.

Đặc biệt, vào mùa Haloween năm 2013, Pepsi đã có một chiến dịch quảng cáo thu hút lượt quan tâm của người dùng.

Pepsi đã gửi tới người tiêu dùng mẩu quảng cáo với hình một lon Pepsi được mặc hóa trang của Coca-Cola với thông điệp “Chúc bạn một Halloween rùng rợn” gợi ý rằng Coca-Cola là một thứ ghê rợn và lon Pepsi “hóa trang” thành Coca để hù dọa mọi người.

Mẩu quảng cáo của Pepsi đạt được 300.000 người xem trên Facebook, hơn 3000 lượt chia sẻ trên mạng xã hội Facebook.

Trước chiến lược truyền thông mới của đối thủ, Coca-cola đã đăng nguyên bức hình của Pepsi và thay đổi câu chú thích thành “Ai cũng có mơ ước được làm siêu nhân.”

Mẫu quảng cáo của Pepsi như một hành động “nhẹ nhàng” để “hạ bệ” đối thủ Coca-Cola trong cuộc chiến chưa có hồi kết giữa hai thương hiệu này.

dai chien truyen thong khi cac ong lon dim hang nhau
Cuộc chiến giữa coca-cola và Pepsi vẫn chưa dừng lại

McDonald’s đối đầu Burger King

Đầu năm 2016, McDonald’s tung ra một billboard quảng cáo cực kỳ thú vị. Billboard này vừa nhằm quảng cáo hình ảnh cho McDonald’s vừa “chơi khăm” đối thủ cạnh tranh của mình là Burger King.

Quảng cáo của McDonald’s phổ biến rộng rãi ở Pháp, nơi McDonald’s có tới hơn 1.000 điểm bán đồ ăn nhanh trong khi đó Burger King chỉ có khoảng 20.

McDonald’s đã đưa ra ý tưởng dựng 2 biilboard chỉ đường đến cửa hàng đồ ăn gần nhất giữa hai thương hiệu này. Người dân muốn đi đến cửa hàng Burger King phải mất tới 258km trong khi đó chỉ cần 5km là đến được McDonald’s gần nhất.

dai chien truyen thong khi cac ong lon dim hang nhau
McDonald’s đối đầu với Burger King (Ảnh: VTV.vn)

Chưa đầy một tuần sau, Burger King đã có đáp trả thú vị cho sự chơi khăm này. Từ vấn đề khoảng cách tưởng như là bất lợi, Burger King đã tạo ra thông điệp riêng của mình: khách hàng sẵn sàng đi xa để được thưởng thức hương vị ngon hơn.

Còn cửa hàng McDonald’s cách 5km chỉ là nơi để khách hàng mua một ly cafe trên đường đến Burger King. Burger King cũng không quên dành một lời cảm ơn cho đối thủ của mình vì có mặt ở mọi nơi.

Chiến dịch truyền thông công khai “đá đểu” Apple của Samsung

Đầu tháng 2/2018, Samsung đã tung ra loạt video chỉ ra các điểm yếu của iPhone so với chiếc Galaxy S9.

dai chien truyen thong khi cac ong lon dim hang nhau
Cuộc chiến truyền thông giữa hai "ông lớn" Samsung- Apple (Ảnh: Tạp chí Sở hữu Trí tuệ)

Trong những video này, Samsung không còn để hình ảnh Apple ẩn hiện như trước đây mà mạnh tay đặt bối cảnh ngay tại cửa hàng của Apple với hai nhân vật là nhân viên của Apple và khách hàng.

Chiến dịch quảng cáo của Samsung tập trung vào các tính năng không có của IPhone X.

Cụ thể, khi một khách hàng hỏi về vấn đề jack cắm tai nghe trên IPhone X, người nhân viên trong quảng cáo đã yêu cầu khách phải mua một bộ chuyển đổi. Còn nếu muốn nghe nhạc và sạc pin cùng lúc, khách hàng phải mua thêm một bộ chuyển đổi khác.

Chiến lược Marketing của Samsung từ trước đến nay luôn coi dòng sản phẩm IPhone của Apple ra để so sánh và “đá xoáy”.

Trong chiến dịch quảng cáo của Samsung đợt này, hãng đã không ẩn ý “Apple” nữa mà đã chính thức “công kích” hẳn thương hiệu này.

Mỗi video quảng cáo trong chiến dịch Marketing của Samsung đều chỉ ra sự vượt trội hơn trong tính năng của sản phẩm Galaxy S9 với Iphone và kết thúc bằng thông điệp “Upgrade to Galaxy” (Nâng cấp lên Galaxy).

Trong video cuối cùng, Samsung đã lồng ghép một gia đình 3 người với kiểu đầu “notch” (hay còn biết đến là tai thỏ) ám chỉ bộ 3 IPhone 2018 vẫn sẽ tiếp tục với thiết kế đã gây ra khá nhiều phàn nàn này.

Chiến dịch quảng cáo này là cách giúp Samsung Galaxy S9 nâng cao doanh số, kích thích sự tò mò của khách hàng với sản phẩm cuối năm Samsung Galaxy Note 9.

“Đại chiến cà phê”: Nestle “tố” Trung Nguyên

Cuộc “đại chiến” bắt nguồn từ sự kiện thử mù Trung Nguyên thực hiện vào ngày 23/11/2003.

Một thương hiệu Việt Nam chưa có tên tuổi (lúc bấy giờ)- G7 đã tổ chức một cuộc thử mù (blind test) khoảng 11.000 người tham gia với 2 sản phẩm là G7 và Nescafé của Nestle- thương hiệu toàn cầu nổi tiếng nhất trong lĩnh vực cà phê hòa tan.

Kết quả nghiêng về G7 với 89% người uống chọn G7 và chỉ 11% chọn Nescafe của Nestle.

dai chien truyen thong khi cac ong lon dim hang nhau
Cà phê Trung Nguyên (Ảnh minh họa)

Trước hành động của Trung Nguyên, phía Nestle đưa ra điều 192 từ Luật thương mại năm 1997 đã quy định cấm “Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh hàng hoá”…

Đồng thời, Nestle cũng nhắn nhủ: “Nestle Vietnam là công ty tuân thủ chặt chẽ những quy định của pháp luật về cạnh tranh cũng như các quy định pháp luật khác của Việt Nam”, vì vậy, hi vọng các doanh nghiệp khác cũng thực hiện đúng luật.

“Đại chiến thú vị: Milo- Ovanltine

Mới đây, những thông điệp quảng cáo cho hai sản phẩm Milo và Ovaltine đang gây chú ý trên các trang mạng xã hội. Trong đó, một số người cho rằng Ovaltine đang "đả kích" Milo bằng chính ý tưởng của đối thủ.

Cuộc “đại chiến” bắt đầu khi cư dân mạng chia sẻ tấm ảnh quảng cáo kèm theo thông điệp của hai thương hiệu sữa Milo và Ovaltine chụp tại một ngã tư ở Quận 3 TP HCM.

Trong khi tấm biển quảng cáo sản phẩm sữa Milo có slogan “Nhà vô địch làm từ Milo” màu xanh lá thì ngay phía đối diện, thương hiệu sữa Ovaltine với tấm biển quảng cáo có kích thước lớn hơn màu đỏ in hình hai mẹ con chỉ tay sang phía "đối thủ" Milo kèm theo dòng chữ ''Chẳng cần vô địch, chỉ cần con thích''.

dai chien truyen thong khi cac ong lon dim hang nhau
"Đại chiến" thú vị Milo- Ovanltine (Ảnh: Fanpage Ovanltine Việt Nam)

Đồng thời, thương hiệu Ovaltine Việt Nam đã đăng tải album “Chẳng cần vô địch, chỉ cần con thích” của Ovaltine thu hút rất nhiều lượt chia sẻ trên các mạng xã hội.

Trước chiến dịch truyền thông của Ovaltine, Nestle Việt Nam đã có công văn gửi Cục Văn hóa cơ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Bộ Công Thương để đề nghị xử lý vụ việc cạnh tranh không lành mạnh và vi phạm luật quảng cáo mang tính chất đánh đồng thương hiệu, dễ gây nhầm lẫn của Ovaltine.

dai chien truyen thong khi cac ong lon dim hang nhau Milo - Ovaltine: Cuộc 'đại chiến' truyền thông thú vị
dai chien truyen thong khi cac ong lon dim hang nhau Sau 6 tháng tạm đình chỉ, Vinasun và Grab lại sắp gặp nhau tại tòa
chọn
Dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng có thể tìm đến đất nền
Theo các chuyên gia VARS, dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng bắt đầu tìm các kênh đầu tư đem lại mức lợi nhuận hấp dẫn hơn, trong đó có bất động sản, đặc biệt là sản phẩm đất nền giá không quá cao, tiềm năng sinh lời lớn.