Dàn nguyên lãnh đạo Navibank bị đề nghị 100 năm tù

Đại diện VKSND TP HCM thực hành quyền công tố cho rằng, nguyên TGĐ Navibank đóng vai trò quan trọng nhất trong vụ án nên phải tuyên mức án cao nhất. Các bị cáo còn lại được xác định là có sai phạm nên cần thiết cách ly các bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ sức răn đe.
nguyen tong giam doc navibank bi de nghi muc an tu 14 15 nam tu
Các bị cáo trong vụ án Navibank. Ảnh: Ngọc Hoa

Chiều 12/3, TAND TP.HCM tiếp tục phiên tòa xét xử vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Nam Việt (gọi tắt là Navibank – nay đổi tên thành ngân hàng Quốc Dân) với phần đề nghị mức án của đại diện VKSND TP HCM thực hành quyền công tố tại tòa.

Cáo trạng truy tố các bị can Lê Quang Trí, nguyên Tổng Giám đốc Navibank cùng 3 nguyên Phó Tổng Giám đốc Navibank gồm: Cao Kim Sơn Cương, Nguyễn Giang Nam, Nguyễn Hồng Sơn về cùng tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

6 bị can còn lại gồm: Đoàn Đăng Luật, Huỳnh Vĩnh Phát, Trần Thanh Bình, Đinh Thị Đoan Trang, Nguyễn Ngọc Oanh, Phạm Thị Thu Hiền là nguyên Trưởng các phòng ban thuộc ngân hàng Navibank cùng bị truy tố về tội danh nêu trên.

Theo đại diện VKS, tất cả 9 bị cáo dưới dưới sự chỉ đạo của bị cáo Trí đã ký thống nhất chuyển tiền cho 14 nhân viên gửi sang Vietinbank để gửi lấy lãi chênh lệch.

Hội đồng Alco đã thống nhất chủ trương giải ngân 1.500 tỷ đồng cho 14 nhân viên vay dưới hình thức vay tiêu dùng. Thực chất là Navibank thông qua 14 nhân viên này, ký 47 lượt hợp đồng vào Vietinbank để hưởng lãi suất chênh lệch.

Các bị cáo cho rằng, việc gửi tiền qua Vietinbank là pháp luật không cấm, không vi phạm thông tư 02 của Ngân hàng nhà nước và điều 94 luật Các tổ chức tín dụng.

Tại tòa, chỉ có duy nhất bị cáo Oanh thừa nhận sai phạm, nhưng cho rằng mình sai phạm là do có nguyên nhân đặc biệt, nên việc truy tố hình sự đối với Oanh là quá nặng. 9 bị cáo còn lại kêu oan bởi hành thực chất Navibank không thiệt hại và hành vi của các bị cáo không cấu thành tội phạm.

Cũng theo các bị cáo, số tiền 200 tỷ đồng không phải là tiền thiệt hại, vì đang nằm tại Vietinbank và ngân hàng này phải hoàn trả cho Navibank để khắc phục hậu quả.

Đại diện VKSND TP HCM cho rằng, do muốn nhận lãi suất cao hơn, ngoài hợp đồng nên các bị cáo không gửi tiền liên ngân hàng mà sử dụng nhân viên gửi tiền vào ngân hàng, thu về 75 tỷ đồng cả trong và ngoài hợp đồng.

Đại diện VKS cho rằng, hành vi của các bị cáo là rõ ràng, nên cáo trạng quy kết các bị cáo tội Cố ý làm trái là đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật. “Hành vi của của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quản lý trật tự kinh tế, ảnh hưởng đến thị trường tiền tệ…nên cần xử lý nghiêm, cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ sức răn đe”, đại diện VKS nêu.

Đối với bị cáo Trí, là người quyết định gửi tiền, giả cách bằng các hợp đồng tiền gửi nên cần tuyên mức án cao hơn các bị cáo khác. Các bị cáo còn lại được xác định là có sai phạm nên cần thiết cách ly các bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ sức răn đe.

Đại diện VKS cho rằng, các bị cáo chưa có tiền án, tiền sự nên xem xét cho các bị cáo một phần hình phạt.

Vì các lẽ nêu trên, đại diện VKSND TP.HCM thực hành quyên công tố tại tòa đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Trí từ 14 – 15 năm tù.

Các bị cáo Luật, Nam, Phát, Bình bị đề nghị cùng mức án từ 12 – 13 năm tù. Hai bị cáo Cương và Sơn bị đề nghị 10 -11 năm tù. Bị cáo Trang bị đề nghị mức án 9 – 10 năm tù. Hai bị cáo còn lại là Oanh và Hiền bị đề nghị mức án từ 8 – 9 năm tù.

Ngoài ra, VKSND đề nghị HĐXX tuyên buộc Navibank phải nộp lại hơn 24 tỷ đồng là tiền lãi ngoài mà Navibank được hưởng từ các hợp đồng tiền gửi tại Vietinbank để sung công quỹ Nhà nước.

Theo cáo trạng, từ tháng 3/2010 đến tháng 9/2011, Huỳnh Thị Huyền Như (SN 1978) lấy danh nghĩa là nguyên Phó phòng Quản lý rủi ro Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank - Chi nhánh TP HCM đi huy động tiền gửi cho VietinBank đã trực tiếp thỏa thuận với người đại diện của một số công ty để gửi tiền vào VietinBank, hưởng lãi suất cao vượt trần trái quy định của Nhà nước.

Biết được ngân hàng Navibank có chủ trương gửi tiền nhàn rỗi huy động được từ các tổ chức tín dụng để lấy lãi suất cao, tháng 10/2010, Huỳnh Thị Huyền Như thông quan Võ Anh Tuấn (nguyên Phó Giám đốc Vietinbank chi nhánh Nhà Bè) đã thỏa thuận với đại diện Navibank là Đoàn Đăng Luật (Trưởng phòng nguồn vốn Navibank -Phòng kinh doanh tiền tệ) về việc Navibank gửi tiền vào Vietinbank Nhà Bè với lãi suất cao.

Theo thỏa thuận, ngoài trả lãi suất theo quy định trong hợp đồng là 14%/năm, Như còn trả thêm phí cho người môi giới, tiền chênh lệch ngoài hợp đồng. Số tiền lãi suất ngoài hợp đồng từ 2,5% đến 8,5%/năm sẽ được Như trả trước cho Navibank.

Sau khi các đơn vị, cá nhân chuyển tiền vào tài khoản tại VietinBank, Như đã lập các chứng từ, chữ ký giả của các chủ tài khoản, sử dụng quyền hạn là kiểm soát viên, trưởng phòng giao dịch để chuyển tiền sang tài khoản của mình.

Từ tháng 11/2010 đến tháng 7/2011, Navibank cho 47 lượt cá nhân đứng tên vay hơn 1.500 tỷ đồng để gửi vào Vietinbank chi nhánh Nhà Bè và chi nhánh TP HCM. Tổng số tiền lãi Navibank thu được là 75 tỷ đồng, trong đó có hơn 24 tỷ đồng là lãi chênh lệch ngoài hợp đồng. Đến ngày 7/8/2011, Navibank nhận được hơn 1.300 tỷ đồng tiền gốc, số tiền 200 tỷ đồng còn lại đã bị Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt.

10 cán bộ nguyên là lãnh đạo, nhân viên Navibanh được cho là có nhiều sai phạm, giúp sức cho Huyền Như chiếm đoạt số tiền lớn của đơn vị mình. Hành vi của 10 cán bộ thuộc Navibank đã cấu thành tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Năm 2015, Huyền Như đã bị Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM tuyên phạt mức án tù chung thân về các tội "Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

nguyen tong giam doc navibank bi de nghi muc an tu 14 15 nam tu Xử 10 cựu lãnh đạo NaviBank: Bác kiến nghị triệu tập thẩm phán Quảng Đức Tuyên

Sáng 12/3, TAND TP HCM tiếp tục phiên xử vụ 10 cựu lãnh đạo Navibank bị cáo buộc về tội “Cố ý làm trái quy ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.