Dạo qua những thành phố lịch sử nổi tiếng Hàn Quốc

Thành phố Gyeongju ở tỉnh Gyeongsangbuk-do xưa kia từng là kinh đô của Triều đại Silla cổ của Hàn Quốc, là nơi bạn rất nên ghé thăm. 

Gyeongju, Thủ đô nghìn năm

Thành phố Gyeongju ở tỉnh Gyeongsangbuk-do xưa kia từng là kinh đô của Triều đại Silla cổ của Hàn Quốc (57 TCN – 935) trong khoảng một thiên niên kỷ, có rất nhiều di sản và di tích phản ánh các thành tựu văn hóa xuất sắc của triều đại này.

dao qua nhung thanh pho lich su noi tieng nhat han quoc

Ảnh: Alamy

Di sản lịch sử và văn hóa hiện còn tồn tại đã giúp thành phố được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 2000 dưới tên gọi mới là “Khu vực di tích lịch sử thành phố Gyeongju”.

Các minh chứng di sản phản ánh hào quang của nền văn hóa Silla gồm Chùa Bulguksa (Phật Quốc tự), được xây dựng để hiện thế giới lý tưởng của Đạo Phật mà người Silla tôn sùng, am Seokguram (Thạch Quật), một hang động nhân tạo được tôn vinh vì cấu trúc kiến trúc độc đáo và các tác phẩm điêu khắc nổi bật. Đài Cheomseongdae (Chiêm Tinh), được xem là đài thiên văn cổ nhất Châu Á; Chùa Hwangnyongsa và Chùa Bunhwangsa đóng vai trò là trung tâm văn hóa của Phật Giáo thời kì Silla.

Hoàng gia và tầng lớp quý tộc thời kì Silla đã để lại cho thế hệ sau những lăng mộ lớn trong và xung quanh thành phố Gyeongju ngày nay.

dao qua nhung thanh pho lich su noi tieng nhat han quoc

Ảnh: Koreanet

Các nhà khảo cổ đã khám phá ra các kho tàng vô giá trong một vài lăng mộ này, như hình ảnh của một con thiên mã được sơn trên vỏ cây gỗ roi trắng (lăng mộ Cheonmachong), và những con quạ vàng được trang trí xa hoa bằng kỹ thuậttiên tiến và trang nhã (Lăng mộ Geumgwanchong). Bên cạnh giá trị khám phá khảo cổ học, bản thân những lăng mộ cổ này ở trung tâm thành phố Gyeongju cũng tạo nên cảnh quan đẹp dị thường và hấp dẫn.

Các tín đồ Phật giáo Silla vào thế kỷ 8 đã làm một cái chuông cực lớn được gọi là “Chuông thần của đại đế Seongdeok”. Cũng như kích thước đồ sộ của nó, chiếc chuông nổi tiếng vì có âm thanh kéo dài rõ ràng khi đúc, như “ống âm”, và hoa văn trang trí chạm trổ công phu ở bề mặt bên ngoài thân chuông.

Núi Namsan nằm ở phía Nam của thành phố Gyeong Ju, đóng vai trò như một thành trì bảo vệ thành phố và cho đến nay ở đây vẫn còn lưu lại rất nhiều di tích Phật giáo.

Những di tích Phật giáo này thể hiện rõ đặc trưng nền văn hóa Phật giáo gắn với tín ngưỡng coi trọng núi và tín ngưỡng am thạch của thời kì Silla.


Gongju và Buyeo, Thủ đô của Baekje

Gongju và Buyeo là hai thành phố thuộc tỉnh Chungcheongnamdo, hai thành phố này là thủ đô của Triều đại Baekje Hàn Quốc trong giai đoạn cuối thế kỷ thứ 5 đến thế kỷ thứ 7. Các thành tựu văn hóa của Baekje trong giai đoạn này được thể hiện rõ nhất qua Lăng mộ của Vua Muryeong và các lăng mộ cổ khác ở Gongju, Nakhwaam Rock, và hồ Gungnamji ở Buyeo.

dao qua nhung thanh pho lich su noi tieng nhat han quoc

Ảnh: Visit Korea

Gongju và Buyeo là hai thành phố thuộc tỉnh Chungcheongnam-do, hai thành phố này là thủ đô của Triều đại Baekje Hàn Quốc trong giai đoạn cuối thế kỷ thứ 5 đến thế kỷ thứ 7. Các thành tựu văn hóa của Baekje trong giai đoạn này được thể hiện rõ nhất qua Lăng mộ của Vua Muryeong và các lăng mộ cổ khác ở Gongju, Nakhwaam Rock, và hồ Gungnamji ở Buyeo.

Các nhà khảo cổ học đã khám phá bên trong lăng mộ có nhiều vật phẩm chôn cùng quý giá được bảo tồn gần như nguyên vẹn, cung cấp nhiều manh mối quan trọng về lối sống của người Baekje.

dao qua nhung thanh pho lich su noi tieng nhat han quoc

Ảnh: Dreamstime

Buyeo, thủ đô cuối cùng của Baekje trong 123 năm đến năm 660, cũng có nhiều di tích lịch sử, văn hóa quan trọng phản ánh thời hoàng kim phát triển văn hóa của Triều đại Joseon.

Nhiều di sản thời Baekje khác được bảo tồn trong thành phố, như tảng đá Nakhwaam liên quan đến thời kì bị diệt vong của thời đại Baekje; vườn sen Gungnamji có những đặc trưng của Vườn thượng uyển Baekje. Ngày nay, các địa điểm này đều trở thành các khu du lịch hấp dẫn đối với những du khách yêu lịch sử.


Làng Hahoe ở Andong và làng Yangdong ở Gyeongju

Vào năm 2010 hai làng cổ Hahoe ở Andong và Yangdong ở Gyeongju đã được UNESCO công nhận là “Làng lịch sử thế giới”. Các ngôi làng đã được hình thành và phát triển bởi một số gia đình quý tộc có thế lực của Joseon. Hiện nay, ngôi làng vẫn duy trì, lưu giữ các không gian sinh hoạt nguyên vẹn trong các ngôi nhà cũng như cảnh quan xung quanh.

dao qua nhung thanh pho lich su noi tieng nhat han quoc

Ảnh: Lifestyle

Các ngôi làng tiêu biểu của Hàn Quốc có nét chung ở chỗ đều được xây dựng ở những vị trí chọn theo phong thủy ‘lưng tựa vào núi, nước chảy trước mặt’. Mỗi ngôi làng là một quần thể các ngôi nhà xen kẽ với các miếu thờ gia đình, trường học, đình làng. Bao quanh làng là các cánh đồng trồng trọt xung quanh cung cấp lương thực cần thiết cho người dân trong làng.

Làng Hahoe ở Andong được hình thành vào thế kỷ 17 khi một số gia đình của gia tộc Pungsan Ryu định cư ở đó. Ngôi làng hiện vẫn bảo tồn được hơn 450 ngôi nhà mái tranh và mái ngói truyền thống.

dao qua nhung thanh pho lich su noi tieng nhat han quoc

Ảnh: Lifestyle

Nakdongkang là con sông uốn lượn bao quanh ngôi làng với đôi bờ là những rặng thông san sát tạo nên một quang cảnh đồng quê tuyệt đẹp. Làng Hahoe còn giữ lại một loại hình biểu diễn truyền thống của làng là nghệ thuật lên đồng kết hợp múa mặt nạ được gọi là byeolsingut tallori. Đây là nghi lễ gửi gắm lời cầu nguyện thần linh phù hộ cho sự bình an, thịnh vượng của làng. Ngoài ra, có lễ hội truyền thống như lễ hội lửa hoaseonyu julbullori vẫn còn được lưu giữ lại cho đến ngày nay.

dao qua nhung thanh pho lich su noi tieng nhat han quoc

Ảnh: Lifestyle

Dọc theo sông Hyeongsangang, cách thành phố Gyeongju 16km về phía Đông Bắc còn có làng Yangdong, là ngôi làng lưu dấu lịch sử hơn 500 năm của triều đại Joseon.

Ngôi làng có khoảng 160 ngôi nhà truyền thống, cả mái ngói và mái tranh, được bao quanh bởi môi trường tự nhiên hài hòa theo dòng suối chảy ra từ núi. Làng Yangdong được đánh giá cao không chỉ bởi vẻ đẹp cổ kính mà còn vì giá trị lịch sử phản ánh hệ tư tưởng Nho giáo tiêu biểu cho tầng lớp quý tộc, các phong tục dân gian truyền thống của dân tộc Hàn Quốc.


Tháng 10 - 11 là thời điểm cuối Thu, đầu Đông, rất thích hợp cho một chuyến du lịch Hàn Quốc. Trong khoảng thời gian này, tiết trời còn ấm áp, cây lá đổi màu sang sắc đỏ vàng quyến rũ. Bạn có thể đi dạo qua công viên, tham quan tháp Namsan, khám phá Seoul hay là thực hiện 1 tour dạo qua các điểm đến lịch sử được gợi ý ở trên. Chúc bạn một mùa du lịch vui và ý nghĩa!

TƯ VẤN DU LỊCH HÀN QUỐC

dao qua nhung thanh pho lich su noi tieng nhat han quoc Vẻ đẹp quyến rũ của các ngôi làng miền núi Gangwon-do

Nằm dưới chân ngọn núi có độ cao bơn 1000m so với mực nước biển, ngôi làng Jeongseon ở trung tâm Gangwon-do (tỉnh Gangwon) là ...

dao qua nhung thanh pho lich su noi tieng nhat han quoc Chu du qua vùng đất quyến rũ được coi như 'phiên bản thu nhỏ của Seoul'

Thành phố Naju nằm ở vùng Trung Tây tỉnh Jeonlanamdo từ lâu đã được coi là 'vùng đất trù phú', là một 'Seoul thu nhỏ'.

dao qua nhung thanh pho lich su noi tieng nhat han quoc 'Mộng mơ xứ Hàn' - Những điểm đến tuyệt nhất cho người yêu thiên nhiên

Hãy tạm quên Gangnam Style, chợ Dongdaemun và nhịp sống Seoul náo nhiệt về đêm để bước chân vào một hành trình khác, cảm nhận ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.