Để điện thoại gần chỗ ngủ có thể gây ung thư và vô sinh

Một tổ chức sức khỏe đã cảnh báo mọi người cần phải đặt điện thoại cách xa vài mét khi ngủ để giảm ảnh hưởng bức xạ gây ra các nguy hại cho cơ thể.
de dien thoai gan cho ngu co the gay ung thu va vo sinh Cách loại bỏ 'thủ phạm' có thể gây ung thư dạ dày 70% người Việt đang mắc
de dien thoai gan cho ngu co the gay ung thu va vo sinh Những nguyên nhân hàng đầu có thể gây vô sinh ở phụ nữ
de dien thoai gan cho ngu co the gay ung thu va vo sinh 5 lí do khiến số ca mắc ung thư tăng vọt trong 100 năm qua

Tổ chức Sức khỏe California đã đưa ra khuyến nghị giúp giảm tầm ảnh hưởng của bức xạ từ điện thoại, sau khi công bố những bằng chứng thuyết phục về mối tương quan giữa việc sử dụng điện thoại di động và các căn bệnh như: ung thư, tâm lý, hay sức khỏe sinh sản...

Điện thoại di động dẫn truyền thông tin dựa trên các tín hiệu sóng thấp tần, có thể khiến cơ thể phải hứng chịu các bức xạ có hại, đặc biệt khi bạn phát trực tuyến hay tải các dữ liệu lớn về máy.

Các nghiên cứu chưa đủ để chỉ ra rõ ràng bức xạ điện thoại là không tốt, nhưng có rất nhiều bằng chứng đưa ra manh mối về sự nguy hiểm của chúng, đủ để ban hành cảnh báo, đặc biệt đối với trẻ nhỏ.

Thông báo trên toàn tiểu bang được phát đi sau khi một vài thành phố bao gồm Berkeley và San Francisco đã đưa ra cảnh báo khu vực khuyến nghị người dân nên đặt điện thoại xa khỏi cơ thể khi đi ngủ.

Năng lượng từ âm tần vô tuyến được điện thoại sử dụng để chuyển tải thông tin nằm ở cận dưới của cực bức xạ totem, các nghiên cứu đã chỉ ra việc tiếp xúc thường xuyên và gần gũi với điện thoại là quá đủ để gây hại cho cơ thể.

de dien thoai gan cho ngu co the gay ung thu va vo sinh
Điện thoại chứa những sóng âm tần gây hại cho sức khoẻ. (Ảnh: Health)

Tiến sĩ Devra Davis, thuộc Viện Sức khỏe Môi trường cho biết: Bạn không nên luôn mang theo điện thoại và tiếp xúc trực tiếp thường xuyên.

Thực tế, các nhà sản xuất điện thoại dường như cũng đồng tình với quan điểm này. Ví dụ như hãng Apple cũng lưu ý: “Cẩn trọng với sóng vô tuyến âm tần" trên cài đặt của Iphone.

Lưu ý này giải thích rằng phát xạ sóng vô tuyến âm tần được kiểm định ở mức cách cơ thể 5mm, bằng độ dày của 1 chiếc bút bi bình thường, và vẫn nằm trong tiêu chuẩn an toàn của Mỹ.

Nhưng nó cũng bao gồm cả lời khuyên để giảm mức ảnh hưởng của bức xạ bằng loa ngoài hay các phụ kiện không tiếp xúc tay.

“Phần lớn mọi người đều không nhận ra rằng có những cảnh báo rõ ràng về việc giữ điện thoại cách xa cơ thể”, theo tiến sĩ Davis.

Đây là vấn đề đáng lo ngại khi phần lớn cha mẹ đều không nhận thức được cảnh bảo này và không hề quản lý con cái để chúng cách xa điện thoại.

Ghi chú hướng dẫn của trung tâm California nói rằng sóng vô tuyến ầm tần có thể xâm nhập vào các hoạt động của não bộ trẻ nhỏ nhanh hơn người lớn. Nguy cơ bị tổn thương có thể cao hơn và kéo dài hơn trong quá trình phát triển não bộ của trẻ, gây ra các khối u trong não hay tai, nơi hay tiếp xúc với thiết bị.

Mặc dù hiếm có nghiên cứu về ảnh hưởng của sóng bức xạ âm tần trên trẻ nhỏ, nhưng rất nhiều nhà tâm lý học đã cảnh báo sử dụng điện thoại di động có thể gây ra kém tập trung, giảm sức khỏe tâm lý và ảnh hưởng giấc ngủ cho trẻ vị thành niên.

Trong vòng chưa đầy một tuần trở lại đây, Pháp đã ban hành lệnh cấm điện thoại di động tại các trường tiểu học và trung học cơ sở. Mặc dù mục đích của lệnh cấm chủ yếu là để bảo đảm sức khỏe tinh thần, nó cũng làm giảm mối lo của các chuyên gia về nguy cơ từ bức xạ.

de dien thoai gan cho ngu co the gay ung thu va vo sinh
Để điện thoại gần cơ thể lúc ngủ có thể gây ra vô sinh, ung thư và nhiều bệnh lý khác. (Ảnh: DailyMail)

Theo tiến sĩ Davis: Người Pháp đã kiểm định điện thoại theo cách họ sử dụng, tiếp xúc với cơ thể, và họ phát hiện ra tỷ lệ nhiễm bức xạ điện từ cao hơn tiêu chuẩn nước họ gấp 4 lần, và nếu áp dụng tiêu chuẩn Mỹ thì nó còn cao hơn nữa, khoảng 7 lần.

Các nghiên cứu khác đã chỉ ra mối liên kết chặt chẽ giữa số lượng, chất lượng tinh trùng ở nam giới và sóng bức xạ. Những người đàn ông để điện thoại trong túi quần càng lâu thì số lượng tinh trùng càng giảm và tổn thương trên tinh trùng càng cao.

Rất nhiều người giữ điện thoại trong túi nhiều giờ trong ngày, đặc biệt là vào mùa hè. Khi túi quần càng mỏng, tỉ lệ tiếp xúc càng cao và nguy cơ ảnh hưởng càng lớn

Sóng điện thoại sử dụng những tín hiệu yếu, nhưng cường độ tín hiệu không phải là vấn đề gây ra ảnh hưởng sinh học, mà là bản chất bất quy tắc của dao động tín hiệu. Trung tâm California chỉ ra điều này bằng cách giải thích rằng ảnh hưởng lớn nhất xuất hiện khi năng lượng sóng bức xạ âm tần tăng mạnh. Điều này xảy ra khi công nghệ được cải tiến để chuyển tải nhiều thông tin hơn.

Bang đã đưa ra khuyến cáo không tiếp xúc quá gần với điện thoại có số vạch sóng nhỏ hơn hoặc bằng 2, khi bạn đang lái xe, hay khi bạn đang đang cố gắng nhận hoặc gửi một lượng lớn dữ liệu thông qua phát trực tuyến hay tải xuống các phương tiện.

Khuyến cáo cũng nói rằng bạn nên sử dụng tai nghe, tránh xa điện thoại khi ngủ (không để dưới gối hay đầu giường), và bỏ điện thoại vào túi thay vì cho vào túi quần, túi áo.

de dien thoai gan cho ngu co the gay ung thu va vo sinh Động tác đơn giản giúp bạn biết mình có mắc ung thư vú hay không
chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.