Những hoạt động không thể thiếu để mừng mùa lễ hội

Google đã đổi Doodle thành những biểu tượng quen thuộc trong dịp Giáng sinh để mừng mùa lễ hội. 

Mừng mùa lễ hội, người người quây quần bên gia đình

Ở các nước phương Tây, mùa lễ hội Giáng sinh (Noel) kéo dài đến tết dương lịch (ngày 1/1 năm mới) và được coi là ngày lễ quan trọng nhất trong năm. Lễ Giáng sinh ở phương Tây tương tự Tết Nguyên đán tại khu vực châu Á.

nhung hoat dong khong the thieu de mung mua le hoi
Google đã có sự thay đổi ý nghĩa dịp Giáng sinh. (Ảnh chụp màn hình).

Vào dịp lễ hội này, những thành viên trong gia đình dù đi làm hay đi học xa đến mấy cũng vẫn cố gắng trở về nhà trước ngày Giáng sinh để quây quần bên nhau, cùng thưởng thức không khí Giáng sinh, năm mới vui vẻ.

Tương tự như Tết Nguyên đán ở Châu Á, dịp lễ Noel tại các nước phương Tây cũng sẽ có những món đồ trang trí đặc trưng không thể thiếu như cây thông Noel, bít tất, đèn nháy...

Giáng sinh (Noel) không chỉ là dịp để các thành viên trong gia đình quây quần bên nhau mà nó còn là ngày lễ tôn giáo đặc biệt, giúp mọi người nhìn lại một năm vừa qua và phấn đấu vì những mục tiêu đã đặt ra cho năm mới.

Trang trí cây thông Noel là một trong những việc quan trọng để mừng mùa lễ hội

Cây thông Noel là thứ không thể thiếu trong mỗi gia đình ở mỗi mùa Giáng sinh. Nó cũng tương tự như cây mai, cây đào, cây quất dịp Tết nguyên Đán ở Việt Nam nói chung và ở châu Á nói riêng vậy.

nhung hoat dong khong the thieu de mung mua le hoi
Trang trí cây thông Noel là hoạt động không thể thiếu mùa Giáng sinh. (Ảnh: Cushy).

Sở dĩ người phương Tây lựa chọn cây thông là loại cây đặc trưng cho dịp Noel bởi theo quan niệm của họ màu xanh tượng trưng cho sự phồn vinh và ấm no và vĩnh cửu và những cây có màu xanh quanh năm thường mang ý nghĩa rất đặc biệt.

Với mùa đông lạnh giá ở phương Tây, chỉ có cây thông giữ được màu xanh mướt quanh năm và màu xanh của cây thông còn được nhiều người quan niệm là thứ bùa giúp xua đuổi tà ma và bệnh tật.

Ngoài ra, cũng có một câu chuyện khác về cây thông Noel và từ đó, cây thông trở thành biểu tượng cho những điềm lành. (theo: wikipedia)

Truyền thuyết kể rằng, vào một đêm Giáng sinh từ rất lâu rồi, có một người tiều phu nghèo đang trên đường về nhà thì gặp một đứa trẻ đi lạc và cậu bé đi lạc đó đã ngất đi vì đói. Người tiều phu rất nghèo khổ, khó khăn nhưng ông không ngại ngần chia sẻ phần thức ăn ít ỏi còn lại của mình cho đứa trẻ đi lạc đó và giữ ấm, giúp đứa trẻ được ngủ yên giấc.

Sáng hôm sau, khi thức dậy, người tiều phu nghèo khó đã nhìn thấy một cây thông to lớn, lộng lẫy ngoài cửa. Lúc đó, ông mới biết đứa trẻ đi lạc mà ông từng gặp là Chúa cải trang để thử lòng tốt của ông. Cây thông chính là món quà của Chúa dành tặng cho những người tốt bụng.

Hay như một câu chuyện khác lan truyền, vào thế kỉ thứ XIII, Boniface - một giáo sĩ người Anh khi sang Đức truyền đạo Cơ đốc đã trao tặng thành phố Geismar của đất nước này một cây thông nhằm tượng trưng cho tình thương.

Khi người Đức chấp nhận Cơ đốc giáo, họ chọn cây thông làm biểu tượng ngày Giáng sinh để tưởng nhớ người đã mang đạo Cơ đốc giáo đến vùng đất của họ - giáo sĩ Boniface.

Lễ vọng giáng sinh trong mùa lễ hội

Đêm vọng Giáng sinh là buổi tối trước ngày Lễ Giáng Sinh, tính từ hoàng hôn của ngày 24/12 hàng năm.

Thời điểm này được xem là một trong những dịp lễ hội văn hóa quan trọng nhất trong Kitô giáo Tây phương.

nhung hoat dong khong the thieu de mung mua le hoi
Ông già Noel trong mùa lễ hội.

Xét trên khía cạnh tôn giáo, Giáng Sinh được bắt đầu từ chiều tối ngày 24/12 vì Kitô giáo thừa hưởng quan niệm của người Do Thái, họ cho rằng một ngày bắt đầu từ hoàng hôn.

Thông thường, các nhà thờ sẽ cử hành một thánh lễ trọng đại vào buổi tối hoặc tối muộn (thường vào giữa đêm) ngày hôm đó để kỉ niệm ngày ra đời Chúa Jesus.

Ở khía cạnh xã hội, tùy theo nền văn hóa địa phương mà đêm vọng Lễ Giáng Sinh là dịp để mọi người trang trí nhà cửa, sum họp gia đình, ăn uống, vui chơi... và đặc biệt là tặng quà cho nhau.

Đi chơi ở đâu mùa lễ hội?

Ở Sài Gòn, nếu yêu thích không gian ấm cúng, vui vẻ nhưng cũng đầy trang nghiêm của một ngày lễ tôn giáo lớn thì các xóm đạo chính là địa điểm đi chơi Noel vô cùng lí tưởng.

Một trong những xóm đạo được các bạn trẻ yêu thích nhất phải kể đến xóm Tam Hà (quận Thủ Đức). Vẻ đẹp lung linh của nhà thờ Tam Hà, không khí ấm cúng, rực rỡ và vô cùng trang nghiêm chính là điểm nhấn thu hút khách tham quan tìm đến nơi này trong dịp Giáng sinh 2018 này.

Một xóm đạo khác cũng khá nổi tiếng và thu hút nhiều du khách đến tham quan đó là xóm Phạm Thế Hiển nằm trên đường Phạm Thế Hiển, quận 8.

Khu xóm này khá nhỏ nhưng được người dân tại đây đầu tư trang trí cực kì đẹp mắt với đủ hình tượng ông già Noel, cây thông phủ tuyết trắng xóa, tượng Đức Mẹ và chúa Jesus cùng với rất nhiều hang đá…

Phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TP HCM) cũng là địa chỉ được các bạn trẻ nghĩ đến đầu tiên trong các dịp lễ hội, đặc biệt là dịp Giáng sinh. Sở dĩ vậy vì đây là con đường trung tâm tại TP và xung quanh có nhiều hàng quán từ những quán cà phê, trà sữa, bánh ngọt đến những quán ăn sang trọng.

Ngoài ra, khu vực phố đi bộ còn là địa điểm thường xuyên được lựa chọn để tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, văn hoá, văn nghệ vào các dịp đặc biệt, lễ tết nên không khí tại khu phố này luôn tấp nập và thu hút nhiều du khách.

Tại phố đi bộ, du khách có thể chụp ảnh, đi dạo chơi những trò chơi theo nhóm tại khu phố. Hoặc bạn có thể đến các quán cà phê, trà sữa xung quanh phố đi bộ để thưởng thức mùa lễ hội tại TP lớn này.

Nhà thờ Đức Bà cũng là một trong những địa chỉ được nhiều người lựa chọn khi nghĩ đến dịp Noel 2018. Tuy nhiên, thời điểm này, nhà thờ Đức Bà đang sửa chữa nên nhiều người cũng ngần ngại khi đến tham quan địa điểm nói trên.

Theo báo Tuổi trẻ, Linh mục Hồ Văn Xuân - tổng đại diện Tổng giáo phận TP HCM đã đề đạt ý kiến xin gia hạn trùng tu nhà thờ đến năm 2023.

nhung hoat dong khong the thieu de mung mua le hoi
Ông già Noel đi trao quà đêm Giáng sinh.

Tuy nhiên, công tác tổ chức Giáng sinh và cử hành thánh lễ tại nhà thờ Đức Bà vẫn diễn ra như mọi năm, theo thông tin của vị Linh mục trên chia sẻ với báo Lao Động.

Cụ thể, trong hai ngày chính là 24 và 25/12, tại nhà thờ Đức Bà, thánh lễ vẫn được tổ chức bình thường giống như Giáng sinh những năm trước.

Ghi nhận của chúng tôi, dịp trước mùa lễ hội, đã có rất nhiều du khách, người dân địa phương đến chơi, chụp ảnh, tham quan quanh khu vực nhà thờ Đức bà...

Còn tại Hà Nội, nhà thờ lớn là địa chỉ không thể không kể đến khi nhắc tới Giáng sinh. Tọa lạc tại số 40 phố Nhà Chung, quận Hoàn Kiếm, Nhà thờ lớn Hà Nội là một trong những trung tâm của các hoạt động Công giáo tại Hà Nội và các vùng phụ cận.

Xem thêm: Mừng mùa lễ hội, Giáng sinh 2018 đang đến rất gần

Từ nhiều năm nay, nhà thờ Lớn luôn là lựa chọn hàng đầu cho các du khách, đặc biệt là giới trẻ nếu muốn đón Giáng sinh trong không khí trang nghiêm, ấm áp. Vào đêm Giáng sinh, đến nhà thờ Lớn, du khách sẽ được đắm chìm trong bữa tiệc ánh sáng rực rỡ sắc màu cùng không khí vô cùng tôn nghiêm với dòng người, cầu nguyện một mùa giáng sinh an lành, ấm áp, mong chờ một năm mới bình an.

Nhà thờ Hàm Long cũng là một trong những nhà thờ lớn không thể không nhắc đến tại Hà Nội.

Với kiến trúc độc đáo, nhà thờ Hàm Long được kiến trúc sư người Việt du học ở Pháp trực tiếp thiết kế. Nhà thờ nổi bật với chất liệu xây dựng rơm hồ vôi, nứa, giấy bản... gây hiệu quả phản âm khi hành lễ mà không cần đến những thiết bị âm thanh hiện đại.

Hàng năm, để mừng mùa lễ hội, nhà thờ Hàm Long cũng tổ chức thánh lễ vô cùng ấm áp, trang nghiêm.

nhung hoat dong khong the thieu de mung mua le hoi Gợi ý quà tặng Giáng sinh đẹp nhất cho vợ yêu

Giáng sinh chính một trong những dịp lý tưởng nhất để bạn thể hiện tình cảm với người phụ nữ của đời mình. Dưới đây ...

nhung hoat dong khong the thieu de mung mua le hoi Quà tặng Giáng sinh cho người yêu ý nghĩa và lãng mạn

Còn vài ngày nữa là tới Giáng sinh rồi mà vẫn chưa biết nên tặng quà gì cho người yêu, vậy thì hãy tham khảo ...

nhung hoat dong khong the thieu de mung mua le hoi Quà tặng Giáng sinh cho bé đẹp, rẻ và ý nghĩa

Ngoài những lời chúc tốt đẹp, dịp Noel cũng là dịp để bạn gửi quà tặng Giáng sinh ý nghĩa đến bé yêu của mình. Bạn ...

nhung hoat dong khong the thieu de mung mua le hoi Mừng mùa lễ hội, Giáng sinh 2018 đang đến rất gần

Hôm nay, Google đổi logo thành những hình ảnh quen thuộc trong mùa Giáng sinh như ông già Noel, tuần lộc, kẹo que để "mừng ...

nhung hoat dong khong the thieu de mung mua le hoi Sát lễ Giáng sinh giá dịch vụ ông già Noel tặng quà thay đổi theo giờ

Càng sát lễ Giáng sinh dịch vụ ông già Noel tặng quà càng hút khách, chính vì vậy giá dịch vụ này cũng thay đổi ...

nhung hoat dong khong the thieu de mung mua le hoi Kết quả Man City vs Crystal Palace: Nhà giàu tay trắng đón Giáng Sinh buồn

Tường thuật trực tiếp Man City vs Crystal Palace (22h00 22/12) trong khuôn khổ vòng 18 Ngoại hạng Anh.

nhung hoat dong khong the thieu de mung mua le hoi Giáng sinh trong Nhà Trắng được tổ chức như thế nào từ xưa tới nay

Việc trang hoàng và tổ chức Giáng sinh là truyền thống ở Nhà Trắng từ xưa tới nay qua các đời Tổng thống Mỹ từ ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.