Đến thăm 'thung lũng bất tử' Shangri-La, vùng đất của tình yêu và hạnh phúc

Một lần đến Shangri-La mới thấu được vẻ đẹp mà người ta vẫn thường truyền tai nhau về nơi "bình minh luôn đến sớm nhất". 
den tham shangri la vung dat cua tinh yeu va hanh phuc Hàn Quốc: Địa điểm xứng đáng để gửi gắm chuyến đi của tuổi thanh xuân

Shangri-La được các tín đồ du lịch đến khám phá kết hợp cùng hành trình Lệ Giang, Côn Minh. Tuy nhiên, với những người yêu thích điểm đến yên bình thì Shangri-La là cái tên không thể thiếu. Shangri-La là một huyện thuộc châu tự trị của dân tộc Tạng ở Trung Điện, Trung Quốc. Đây là một thảo nguyên rộng lớn nằm ở độ cao 3200 mét so với mực nước biển, phía Nam tỉnh Vân Nam.

Năm 1933, Shangri-La được xuất hiện trong tiểu thuyết của nhà văn người Anh James Hilton. Trong tiểu thuyết, nó là một vùng đất hư cấu, một thung thũng huyền thoại, dẫn đến từ tu viện Lạt ma giáo nằm trong dãy núi Côn Lôn, mảnh đất của tình yêu và hạnh phúc. Vì sự độc đáo đó mà nhiều nhà thám hiểm đã lên đường để đi tìm đến mảnh đất này.

den tham shangri la vung dat cua tinh yeu va hanh phuc
Shangri-La đẹp đúng như những gì nhà văn James Hilton mô tả trong truyền thuyết. (Ảnh: Hoang HG)
den tham shangri la vung dat cua tinh yeu va hanh phuc
Thảo nguyên Shangri-La thơ mộng. (Ảnh: Hoang Minh)

Thời điểm thích hợp nhất để đến Shangri-La

Shangri-La mùa nào cũng đẹp. Mùa xuân tận hưởng tiết trời ấm áp, mùa hè lại rực rỡ với những sắc hoa trải dài trên thảo nguyên, mùa đông ngắm nhìn những rặng núi tuyết từ xa, cảm nhận vẻ huyền bí của vùng đất này. Nhưng đẹp nhất có lẽ là mùa thu của Shangri-La.

Dường như những gì được xuất hiện trong tiểu thuyết năm 1933 hiện rõ nhất khi Shangri-la chuyển mình sang thu. Đến đây, du khách sẽ được tận hưởng trọn vẹn một bầu không khí trong lành vô cùng dễ chịu. Thời gian này, thảm thực vật ở Shangri-La đổi màu rõ rệt. Thấp thoáng hồ nước trong vắt in bóng mây trời, kia là đan bò nhởn nhơ gặm cỏ, xa xa những mái nhà bình yên nằm trên thảo nguyên. Chẳng cần phải đến Châu Âu xa xôi, ngay gần Việt Nam cũng có bức tranh thơ mộng như thế.

Thời gian cuối tháng 10 đến hết tháng 11 đi Shangri-La là thích hợp nhất. Đừng bỏ lỡ bức tranh cổ tích đa sắc màu này.

den tham shangri la vung dat cua tinh yeu va hanh phuc
Shangri-La đẹp tuyệt vời khi thu sang. (Ảnh: Hoang Minh)
den tham shangri la vung dat cua tinh yeu va hanh phuc
Điểm đến hấp dẫn trong tháng 11 sắp tới. (Ảnh: Hoang Minh)

Di chuyển tới Shangri-La

Không quá khó khăn trong quá trình di chuyển từ Việt Nam đến Shangri-La. Thông thường, du khách sẽ di chuyển đến Côn Minh, đến Lệ Giang và sau đó đi xe bus đường dài đến Shangri-La.

Nếu chỉ du lịch Shangri-La, cách dễ nhất là bay đến Côn Minh, sau đó bay tiếp chặng đến Shangri-La. Tại đây, có sân bay nhỏ là Diqing Shangri-La có các đường bay từ Bắc Kinh, Thành Đô, Trùng Khánh, Quảng Châu, Côn Minh, Lhasa và Thượng Hải. Sân bay chỉ cách khu vực trung tâm thành phố 20 phút lái xe, rất thuận tiện.

den tham shangri la vung dat cua tinh yeu va hanh phuc
Một vẻ đẹp Shangri-La. (Ảnh: flick)

Dịch vụ lưu trú tại Shangri-La

Điểm mạnh khi du lịch Shangri-La là dịch vụ lưu trú rất đa dạng với nhiều mức giá dành cho du khách lựa chọn. Tại đây, có rất nhiều nhà trọ giá rẻ nằm trong khu vực phố cổ. Nếu muốn lưu trú lại khách sạn thì khu vực ngoài phố cổ là lựa chọn hay.

Một số điểm lưu trú dành cho bạn tham khảo như: Shangrila Tibetan Family Inn, Dragon Cloud Guest House, Shangri-La Resort, Banyan Tree Ringha... Nên tham khảo giá trên booking, agoda để thêm lựa chọn phù hợp với nhu cầu của bạn.

den tham shangri la vung dat cua tinh yeu va hanh phuc
Nên chọn dịch vụ lưu trú trong khu vực phố cổ để tiện di chuyển. (Ảnh: Hoang Minh)

Ẩm thực Shangri-La

Hội tụ ẩm thực Tây Tạng và Vân Nam nên ẩm thực tại Shangri-La vô cùng phong phú. Bên cạnh đó, nơi đây cũng có đầy đủ đồ ăn phương Tây, Hàn Quốc và Tứ Xuyên. Đồ ăn Tây Tạng thiên về cay và đậm mùi, khác hẳn khẩu vị người Việt Nam. Tuy nhiên, đến một vùng đất mới thì thưởng thức ẩm thực vùng miền cũng là một trải nghiệm không thể thiếu.

Một số món ăn đặc sản, tương đối dễ ăn tại Shangri-La dành cho bạn tham khảo như: sữa chua Shangri-La, trứng luộc nước trà, bún qua cầu, sườn phơi khô... Bên cạnh đó, chỉ cần đi bộ xung quanh thị trấn là bạn có thể tìm thấy nhiều nhà hàng quán bán bánh mì, cà phê phục để thưởng thức bữa sáng.

den tham shangri la vung dat cua tinh yeu va hanh phuc
Bún qua cầu, món ngon nổi tiếng tại Shangri-La. (Ảnh: monngon)

Trải nghiệm hay tại Shangri-La

Đến phố cổ Shangri-La: Nơi đây có rất nhiều ngôi nhà cổ được bảo tồn nghiêm ngặt. Điều thú vị nhất tại phố cổ Shangri-La là tất cả khu phố đề được xây dựng với kiến trúc của người Tây Tạng. Đến đây, du khách được khám phá lối sống, sinh hoạt của người Tây Tạng và trải nghiệm nền văn hóa độc đáo của Tây Tạng.

Khám phá Kawagarbo - đỉnh núi cao nhất tỉnh Vân Nam: Kawagarbo thu hút hàng nghìn người đến hành hương mỗi năm. Để đến được ngọn núi cao nhất tỉnh Vân Nam này, du khách phải vượt qua 240km đường đầy khó khăn. Đổi lại, hành trình này sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm hành hương và vãn cảnh đầy thú vị.

Dưới chân núi Kawagarbo, làng Yubeng cũng là điểm đến hấp dẫn các tín đồ du lịch. Đây là một ngôi làng đã tồn tại hàng trăm năm với nghề làm nông, chăn nuôi gia súc, sống yên bình. Dường như, những bộn bề của cuộc sống được lùi lại phía sau, thay vào đó là sự thanh thản khi tản bộ quanh ngôi làng cổ.

Ghé thăm Tu viện Songzanlin: Đây là Tu viện Phật giáo Tây Tạng lớn nhất ở tỉnh Vân Nam, thuộc phái Gelug. Tu viện được thiết kế theo nguyên mẫu của tu viên Potala, Tây Tạng, với công trình kiến trúc đồ sộ, hoàn hảo. Cách trung tâm Shangri-La khoảng 5km, Tu viện là điểm đến mà bất kỳ du khách nào cũng muốn ghé qua để chiêm ngưỡng một góc Tây Tạng trong lòng Shangri-La.

den tham shangri la vung dat cua tinh yeu va hanh phuc
Ngoài ra, các điểm đến không thể bỏ lỡ tại đây còn có: Sông Songzanlin Lamasery, Núi tuyết Meili, Đền Feilai, Hồ Bitahai, Sông băng Mingyong... (Ảnh: Hoang Minh)

Điều thú vị nhất tại Shangri-La là con người nơi đây sống chan hòa, hạnh phúc. Vùng đất của sự yên bình này thể hiện qua cách người dân sinh hoạt mỗi ngày. Họ có thể sống cuộc sống đạm bạc, đủ ăn qua ngày nhưng vẫn vui tươi. Họ cũng luôn dành cho nhau hay cả khách du lịch những nụ cười thân thiện.

Người ta vẫn thường gọi Shangri-La với cái tên là thung lũng bất tử, có lẽ, sự bất tử đó hiện lên không chỉ ở phong cảnh đẹp say lòng nơi ấy mà còn bởi cuộc sống hạnh phúc của những người con vùng Shangri-La.

den tham shangri la vung dat cua tinh yeu va hanh phuc
Shangri-La đang trong thời điểm đẹp nhất, đừng bỏ lỡ tiểu Tây Tạng tại Trung Quốc dịp này. Hãy lên kế hoạch cho một chuyến du lịch khám phá Shangri-La hoàn hảo nhất cũng những người thân yêu. (Ảnh: Hoang Minh)

Xem thêm

den tham shangri la vung dat cua tinh yeu va hanh phuc Chuyện nữ sinh người Ma Coong đầu tiên học đại học và ước mơ lớn từ bản nhỏ

Thoát khỏi suy nghĩ sẽ ở nhà, lấy chồng, làm rẫy, loanh quanh với cái đói, cái nghèo, Y Hát đã chọn con đường học ...

den tham shangri la vung dat cua tinh yeu va hanh phuc Du lịch Hong Kong một mình: Tại sao không?

"Hong Kong đắt lắm. Hong Kong chẳng có gì chơi đâu. Thôi đừng đi!". Vậy mà Ánh Ngọc (23 tuổi, TP HCM) vẫn quyết định ...

den tham shangri la vung dat cua tinh yeu va hanh phuc 'Vạn Lý Trường Thành' thứ 2 ở Trung Quốc rất ít người biết

Bức tường thành này nằm ở bên bờ sông Dương Tử, đóng một vai trò rất quan trọng trong lịch sử Trung Quốc, được coi ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.