Đến Trà Vinh thưởng thức ẩm thực giao thoa của 3 nền văn hóa

Không chỉ nổi tiếng là vùng đất nhiều mỹ nhân, đến với Trà Vinh bạn sẽ ngỡ ngàng với sự phong phú của ẩm thực nơi đây.
den tra vinh thuong thuc am thuc giao thoa cua 3 nen van hoa Bún chả cá Quy Nhơn, đặc sản bình dị của người dân miền biển
den tra vinh thuong thuc am thuc giao thoa cua 3 nen van hoa Bún bò Huế - Tinh hoa ẩm thực miền đất Cố đô
den tra vinh thuong thuc am thuc giao thoa cua 3 nen van hoa Đến Thanh Hóa, đừng bỏ lỡ những món ăn đặc sản này

Sự giao thoa giữa 3 nền văn hóa Kinh - Khmer – Hoa đã đã tạo nên phong vị rất đặc trưng cho những món ăn mà bạn không thể quên mỗi khi ghé ngang vùng đất này.

Bún nước lèo, bánh tét Trà Cuôn, Bánh canh Bến Có,…là những món ăn du khách không thể nào bỏ qua khi có dịp đến Trà Vinh. Chính vì sự đa dạng, đặc trưng này đã làm nên hồn đất và hồn người rất riêng của Trà Vinh.

Dừa sáp

Nhắc đến ẩm thực Trà Vinh bạn sẽ cảm thấy tiếc nuối nếu đến nơi đây mà không một lần thưởng thức hương vị của Dừa sáp Cầu Kè (một huyện nhỏ của Thành phố Trà Vinh). Loại dừa này nhìn bề ngoài không có khác gì so với những loại dừa khác nhưng khác ở chỗ phần cơm dừa rất dày, rất béo, nước dừa đặc sệt như keo.

den tra vinh thuong thuc am thuc giao thoa cua 3 nen van hoa
Dừa sáp ngon là phần cơm dày, mềm, phần nước trong sánh mịn như keo. (Ảnh: Thanh Nguyên)

Dừa sáp ăn ngon nhất là nạo cơm dừa làm sinh tố. Thêm ít đường, sữa, ít đá bào vào thì không còn thức uống nào có thể sánh bằng được. Theo nhiều du khách sau khi thường thức dừa sáp, ngay khi hút hết ngụm đầu tiên bạn sẽ thấy đầu lưỡi như tê tê vì mát lạnh, sau đó là cuống họng sẽ cảm thấy ngọt lịm và cuối cùng thì mũi như bị nứt ra bởi mùi thơm béo ngào ngạt của dừa.

den tra vinh thuong thuc am thuc giao thoa cua 3 nen van hoa
Dừa sáp xay thành sinh tố ăn kèm sữa với đường là ngon số một. (Ảnh: mayxaydaunanh)

Dừa thường khi lột vỏ gõ nghe tưng tưng, còn dừa sáp thì phải dùng sống dao gõ để nghe tiếng cọc cọc. Thông thường một buồng dừa có 12 trái, trong đó chỉ có khoảng 4-5 trái dừa sáp, thậm chí có thể không có trái nào. Dừa sáp ăn ngon nhất khi nạo ra để làm sinh tố. Cho thêm ít đường, sữa, đá bào, bạn sẽ cảm nhận được hết vị ngon của nó.

Trong 50g dừa chúng ta có thể phủ đầy 15% manganese, 8% đồng, 5% kẽm, 6% molybden, iốt và selenium cho nhu cầu hàng ngày của một người lớn. Bên cạnh đó, dừa còn chứa nhiều vitamin B, vitamin E, lipit, và chất xơ,…ngoài giúp đẹp da còn kích thích đường ruột hoạt động tốt hơn.

Bún nước lèo

“Trà Vinh có bún nước lèo,

Có chùa Ông Mẹt, ao đào Bà Om…”

Nhắc đến ẩm thực Trà Vinh thì bún nước lèo là một trong những đặc sản không thể nào bỏ qua. Linh hồn của bún nước lèo nằm ở thứ mắm bò hóc của người Khmer, với vị ngọt của cá đồng, độ sánh đậm của mắm khiến cho người kén ăn, không quen mùi mắm vẫn có thể thưởng thức trọn vẹn.

den tra vinh thuong thuc am thuc giao thoa cua 3 nen van hoa
Tô bún nước lèo hấp dẫn nhất là khi ăn gấp bún kèm với ít rau ghém, một miếng cá kèm một lát thịt quay. (Ảnh: Thanh Nguyên)

Từng sợi bún cùng với bắp chuối, bông súng, giá, hẹ, rau thơm xắt nhuyễn ngập trong tô bún nước lèo là đủ đậm đà và hấp dẫn. Món ăn sẽ càng trở nên thơm ngon và béo ngậy khi có thêm thịt heo quay xắt miếng ăn kèm. Sự hòa quyện giữa tất cả các nguyên liệu trên sẽ khiến bạn không thể nào quên món ăn nổi tiếng này.

den tra vinh thuong thuc am thuc giao thoa cua 3 nen van hoa
Nguyên liệu nên băm nhỏ để tạo mùi vị ngon hơn.

Để có một nồi nước lèo thơm ngon cần các nguyên liệu sau: Mắm bò hóc, cá kèo, cá lóc, sả, ớt, ngãi bún,...Quan trọng nhất vẫn là mắm bò hóc (thường thì 1 kg mắm bò hóc sẽ được nấu cùng 6 lít nước).

Trong quá trình đun nước lèo, bạn phải cho thêm sả, ngải bún, củ riềng, tỏi và ớt băm thật nhuyễn vào. Nguyên liệu băm nhuyễn để vị thơm đậm đà hơn và để không bị nhám miệng khi ăn. Nồi nước lèo đúng chuẩn là phải giữ được hương vị thơm nồng của mắm lẫn vị thanh thanh của nước lèo.

Bánh canh Bến Có

Ai đến Trà Vinh mà chưa từng thưởng thức Bánh canh Bến Có thì coi như chưa biết đến đặc sản nơi này. Sự khác biệt của loại bánh canh này nằm ở tỷ lệ thịt và bánh là gần bằng nhau khiến nhiều du khách bỡ ngỡ và từng nói rằng “sao cho nhiều thịt thế”. Món ăn này không mang đến cảm giác ngán bởi vì ngoài bánh canh, thịt heo, còn có cật, gan, tim, bao tử, lưỡi,…sẽ đem đến cảm giác ngon miệng không thể chối từ.

den tra vinh thuong thuc am thuc giao thoa cua 3 nen van hoa
Gắp bánh canh, húp miếng nước dùng là bụng dạ xốn xang. Chọn lát thịt chấm vào chén mắm đã dằm ớt rồi từ từ bỏ vào miệng, tận hưởng hương vị đậm đà của mắm kèm vị ngọt từ thịt. (Ảnh: DeliveryNow)

Lưu ý: Tim, gan đều phải lấy sạch máu, rửa kỹ với muối và chanh để không còn mùi tanh. Nước dùng phải hầm nhiều giờ trên lửa liu riu. Xương cũng phải lấy từ heo tơ.

Cách nấu nước dùng từ thịt và xương heo phải đảm bảo được độ trong, khi cho vào bánh canh phải thấy được từng sợi bánh canh trắng nõn, hành xanh mướt, tiêu hạt nhuyễn rắc phía trên với vài lát ớt.

Nước hầm từ xương và thịt rất giàu dinh dưỡng như các amino axit và các chất khoáng như: canxi, magie, phốt pho,…có lợi cho sức khỏe, cải thiện tiêu hóa, duy trì cơ xương chắc khỏe, duy trì chức năng của cơ bắp,…Bên cạnh đó, trong xương còn chứa nhiều collagen và các hợp chất có khả năng kháng viêm hiệu quả.

Bún suông

Bún suông là món ăn gây chú ý vì sự đặc biệt của chả tôm. Làm từ tôm tươi ướp mắm, xay nhuyễn cùng hạt tiêu, sau đó được nặn theo hình con “suông” – như con đuông.

Nước lèo của bún suông cũng khác biệt, vừa có màu nâu cánh gián của me và tương hạt, vị nước đậm đà. Khi ăn món bún này bạn sẽ cảm nhận được sự hòa quyện giữa vị chua chua, ngọt ngọt dậy mùi tương trên đầu lưỡi lại cắn thêm miếng suông ngọt tôm, thơm lừng sẽ chẳng còn gì tuyệt vời hơn.

den tra vinh thuong thuc am thuc giao thoa cua 3 nen van hoa
Bún Suông là một trong những món ăn không thể nào bở lỡ nếu có dịp ghé thăm Trà Vinh. (Ảnh: Youtube)
Theo phân tích, trong 100g thịt tôm có chứa 18,4g protein, 11,5g vitamin B12, 200mg canxi, omega -3 và cung cấp hơn 1/3 lượng salen cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Vì thế ăn tôm không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp cho da dẻ thêm hồng hào.

Bánh Tét Trà Cuôn

Điều đầu tiên, về hình dáng bên ngoài, bánh tét Trà Cuôn khi cầm lên tay bạn sẽ có cảm giác ‘chắc nịch’, đầy đặn hơn hẳn so với các loại bánh tét thông thường. Lớp lá bên ngoài hơi bạc màu đi vì được nung chín kỹ, xung quanh là dây lát buộc chặt. Khi lột lớp lá ra bạn sẽ thấy bên trong là một lớp nếp xanh, bọc lấy nhân với lớp đậu xanh vàng cùng thịt mỡ, tôm khô và trứng muối rất bắt mắt.

den tra vinh thuong thuc am thuc giao thoa cua 3 nen van hoa
Bánh tét có sự kết hợp giữa nếp xanh đậm đều màu bọc lấy lớp nhân với đậu xanh vàng cùng thịt mỡ, tôm khô và trứng muối cực kỳ bắt mắt. (Ảnh: Foody.vn)

Khi thưởng thức bánh bạn sẽ cảm nhận được sự say mê bởi lớp bánh dẻo, có độ mềm vừa phải kèm theo hương vị beo béo của đậu xanh, chút vị mặn mà của thịt mỡ, trứng muối, tôm khô. Tất cả như tấn công trực tiếp vào vị giác của bạn khiến bạn cảm thấy ‘ngất ngây’.

den tra vinh thuong thuc am thuc giao thoa cua 3 nen van hoa
(Ảnh: Bloganchoi)

Để làm nên một đòn bánh Tét Trà Cuôn đúng vị bạn phải cẩn thận trong từng khâu chế biến.

- Sử dụng nước ép từ lá rau ngót và nước cốt dừa để tạo màu và mùi thơm đặc trứng của bánh.

- Lá gói chọn lá tươi, khổ rộng, không rách, đem phươi nắng cho rám màu.

- Nếp phải là loại nếp địa phương thuần nhất, không được trộn với gạo, đãi sạch và trộn đều với nước cốt lá rau ngót.

- Đậu xanh làm nhân bánh phải chọn hạt to, đều, tròn, đãi sạch vỏ, đem nấu chín.

- Mỡ phải chọn loại dày dưới da, cắt thành thỏi dài và tẩm ướp gia vị như: hành lá, đường, muối.

Không chỉ thơm ngon về hương vị, bánh tét được chế biến từ những nguyên liệu vô cùng bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. Đậu xanh có tính mát, giải nhiệt, thanh độc, thịt mỡ, trứng chứa nhiều chất đạm,…

chọn
Hai luật lớn về bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7
Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo nghị quyết cho phép Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực sớm nửa năm.