Điểm hẹn Nha Trang: Quán nem vỉa hè gần 60 năm của cụ bà 79 tuổi

Nem là món ăn chơi được nhiều du khách ưa thích khi đến với Nha Trang. Và đa phần người dân địa phương tại thành phố biển đều biết tới quán nem bà Sáu trên đường Tô Vĩnh Diện.

Nghề làm nem truyền thống của gia đình bà Sáu đã có từ trước những năm 1945, khi bố bà gánh nem bán dạo khắp phố phường Nha Trang. Sau này, bà Sáu là người kế thừa nghề làm nem của cha. Ngay từ khi 10 tuổi bà đã biết gói nem, làm nước chấm và đến nay đã được gần 60 năm. Đến nay bà Sáu đã 79 tuổi, ghánh nem đều đặn mỗi ngày dường như là tất cả công sức và tâm huyết của bà.

nha trang quan nem via he gan 60 nam va ba cu 79 tuoi

Một góc quán nhỏ giản dị với vài chiếc ghế nhựa được xếp quanh quầy hàng ở góc ngã tư đường Tô Vĩnh Diện giao với đường Thống Nhất nhưng quán nem bà Sáu lúc nào cũng tấp nập người mua.

nha trang quan nem via he gan 60 nam va ba cu 79 tuoi

Ở quán của bà Sáu bán nem chua, chả lụa và nem nướng. Món nem nướng được tẩm ướp gia vị theo một công thức riêng, sau đó được viên hình thuôn dài theo que tre (giống chiếc đũa) và nướng trên than hồng. Người dân địa phương thường ăn nem nướng cuốn với bánh tráng và rau rồi chấm với nước mắm cho đậm đà.

nha trang quan nem via he gan 60 nam va ba cu 79 tuoi
nha trang quan nem via he gan 60 nam va ba cu 79 tuoi

Món này thứ quan trọng đặc biệt chính là nước chấm ngon. Bà Sáu chia sẻ: “Nhiều người dùng hóa màu, dùng bột mì trộn với thịt xay để bán lời hơn nhưng ở đây bà dùng gạo nếp rang lên, giã nhuyễn rồi đem nấu. Lúc nào cũng là thịt xay, bột nếp rang, gia vị, dứa (thơm) và cà chua đem nấu với nước hầm xương heo. Nhưng mà nấu cũng phải khéo, nên dùng tay khuấy liên tục tới khi nào sánh để không bị vón cục!”

nha trang quan nem via he gan 60 nam va ba cu 79 tuoi

Món nem chua có công thức gia truyền do bà và gia đình tự tay làm cẩn thận nên bán rất nhanh hết. Theo lời của bà Sáu, nem chua sau khi sơ chế thịt, được ướp trong khoảng 30 phút, sau đó đem gói bằng lá chùm ruột trước, rồi bọc bên ngoài một lớp lá chuối. Lá chùm ruột giúp nem lên men chua có mùi thơm đặc trưng mà không nơi nào có được. Ở nhiệt độ bình thường thì nem gói để nơi thoáng mát khoảng ba ngày là chín, còn ngày nắng nhiệt độ cao thì chỉ cần hai ngày.

nha trang quan nem via he gan 60 nam va ba cu 79 tuoi

Nem chua có thể nướng hoặc không, để tăng hương vị sẽ ăn kèm với rau sống, cuốn bánh tráng, chấm mắm ớt ngọt chưng do chính tay bà Sáu làm. Vị nước chấm món nem chua này cay xè đầu lưỡi, vì sợ khách không ăn cay nên mỗi lần có ai gọi, bà lại dặn dò cẩn thân ngay khi vừa mang mắm ra cho khách.

nha trang quan nem via he gan 60 nam va ba cu 79 tuoi

Mỗi cuốn từ 5.000 - 10.000 đồng, tùy to hay nhỏ mà có giá khác nhau. Nem chua nướng sẵn 1 xiên 5 cái nhỏ có giá 15.000 đồng. Quán của bà Sáu chỉ bán từ 1h chiều và đóng cửa vào khoảng 10h30 tối. Tuy nhiên cũng tùy những hôm có lượng khách tới đông, quán bán hết sớm hơn. Gia đình bà làm nem hoàn toàn thủ công nên rất tốn thời gian và công sức. Nếu khách du lịch mua nem với số lượng trên 100 cái đều phải đặt trước mới có.

nha trang quan nem via he gan 60 nam va ba cu 79 tuoi

Theo lời kể thì nhà của bà Sáu ở Diên Khánh, cách nơi bán khá xa nên ngày nào cũng trên dưới 20km cả lượt đi lẫn lượt về. Tuy nhiên trải qua nhiều năm, bà Sáu vẫn gìn giữ cho Nha Trang một nét tinh túy ẩm thực độc đáo riêng biệt. Nhiều người khuyên bà Sáu nghỉ ở nhà an nhàn nhưng bà vẫn nói vui: “Đi bán gặp người này, người nọ vui hơn, ở nhà lại buồn tay, buồn chân lắm!”.

--

# DU LỊCH NHA TRANG

nha trang quan nem via he gan 60 nam va ba cu 79 tuoi Những điểm du lịch hay nhất ở phía Nam cho gia đình dịp nghỉ lễ 30/4

Ở phía Nam có những điểm du lịch nào hấp dẫn trong kỳ nghỉ lễ 30/4? Đây là vài gợi ý thú vị cho bạn ...

nha trang quan nem via he gan 60 nam va ba cu 79 tuoi Du lịch Nha Trang 4 ngày 3 đêm: Đi thế nào cho hợp lý?

Thành phố biển Nha Trang là điểm du lịch yêu thích của nhiều người, tuy nhiên không phải ai cũng có kinh nghiệm để xếp ...

nha trang quan nem via he gan 60 nam va ba cu 79 tuoi Khu biệt thự màu sắc ở Nha Trang được nhiều du khách yêu thích

Đầu tháng 8, Nha Trang xuất hiện các căn nhà nhiều màu sắc, ô cửa theo phong cách châu Âu, thu hút du khách tham ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.