Điều kiện, quyền lợi của nữ giới tham gia nghĩa vụ quân sự

Luật nghĩa vụ quân sự quy định, nam giới phải có nghĩa vụ phục vụ tại ngũ trong quân đội thì nữ giới cũng có thể tự nguyện xin nhập ngũ. Thực tế hàng năm, vẫn có hàng trăm cô gái lên đường nhập ngũ.
dieu kien quyen loi cua nu gioi tham gia nghia vu quan su
Ảnh minh họa. (Nguồn: VnExpress).

Điều kiện nữ giới tham gia nghĩa vụ quân sự

Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân. Thực hiện nghĩa vụ quân sự bao gồm phục vụ tại ngũ và phục vụ trong ngạch dự bị của Quân đội nhân dân. Công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn, nghề nghiệp, nơi cư trú phải thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật nghĩa vụ quân sự.

Đối với công dân nữ trong độ tuổi, tự nguyện và quân đội có nhu cầu theo Điều 12 Luật nghĩa vụ quân sự về đối tượng đăng ký nghĩa vụ quân sự.

Khoản 2 Điều 6 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định như sau: “Công dân nữ trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự trong thời bình nếu tự nguyện và quân đội có nhu cầu thì được phục vụ tại ngũ”.

Theo đó, nếu công dân nữ đủ 18 tuổi trở lên, tự nguyện đăng ký nghĩa vụ quân sự mà quân đội đang có nhu cầu thì được phục vụ tại ngũ.

Ngoài ra, căn cứ vào khoản 2, điều 7, Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015 thì công dân nữ được phép đăng kí nghĩa vụ quân sự. Tuy nhiên, có những điều kiện nhất định đó là “có ngành, nghề chuyên môn phù hợp yêu cầu của Quân đội nhân dân.” theo đó, ngành, nghề chuyên môn phù hợp được quy định tại Nghị định 14/2016/NĐ-CP quy định về ngành nghề phù hợp với yêu cầu của Quân đội nhân dân.

Về tiêu chuẩn gọi nhập ngũ theo quy định tại Điều 4 Thông tư 140/2015/TT-BQP quy định về tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ:

Về tuổi đời:

- Công dân từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi.

- Công dân nam được đào tạo cao đẳng, đại học đã tạm hoãn gọi nhập ngũ thì tuyển chọn gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Tiêu chuẩn chính trị:

- Thực hiện theo quy định của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an về tiêu chuẩn chính trị trong tuyển chọn công dân vào phục vụ trong Quân đội.

- Đối với các cơ quan, đơn vị trọng yếu, cơ mật và lực lượng vệ binh, kiểm soát quân sự chuyên nghiệp thực hiện tuyển chọn theo quy định của Bộ Quốc phòng về cơ quan, đơn vị và vị trí trọng yếu cơ mật trong Quân đội.

Tiêu chuẩn sức khoẻ:

- Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng về tiêu chuẩn sức khoẻ thực hiện nghĩa vụ quân sự.

- Đối với các đơn vị quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều này, thực hiện tuyển chọn bảo đảm các tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng.

- Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 có tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 điop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HIV, AIDS.

Tiêu chuẩn văn hóa:

- Tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân có trình độ văn hóa lớp 8 trở lên, lấy từ cao đến thấp. Những địa phương khó khăn, không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định được tuyển chọn công dân có trình độ văn hóa lớp 7.

- Các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật; đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 ngươi thì được tuyển từ 20% đến 25% công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học, còn lại là trung học cơ sở trở lên.

Như vậy, có thể thấy, sau khi đủ 18 tuổi trở lên, đáp ứng tiêu chuẩn gọi nhập ngũ, khi quân đội có nhu cầu thì công dân nữ có thể đăng ký nghĩa vụ quân sự.

Nơi đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự

Nếu đáp ứng các điều kiện nêu trên, nữ giới có thể đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự tại tại Ban chỉ huy quân sự cấp xã nơi cư trú (Điều 16 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015).

Về thời hạn phục vụ trong quân đội. Cũng như nam giới, thời hạn phục vụ tại ngũ của nữ giới là 24 tháng (Điều 21 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015).

Quyền lợi khi tham gia nghĩa vụ quân sự

Nữ giới khi tham gia nghĩa vụ quân sự được hưởng các quyền lợi như: Được nghỉ 10 ngày phép/năm nếu phục vụ tại ngũ từ tháng 13 trở đi; Được nhận trợ cấp xuất ngũ, trợ cấp tạo việc làm khi xuất ngũ; được hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm… (Theo Nghị định 27/2016/NĐ-CP).

dieu kien quyen loi cua nu gioi tham gia nghia vu quan su Lịch khám nghĩa vụ quân sự 2019

Căn cứ quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự thì thời gian khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự gọi công dân nhập ngũ ...

dieu kien quyen loi cua nu gioi tham gia nghia vu quan su Vì sao sinh viên đã tốt nghiệp, đi làm không được miễn nghĩa vụ quân sự?

Công dân được gọi nhập ngũ khi đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về tuổi đời, tiêu chuẩn văn hóa, tiêu chuẩn chính trị, tiêu ...

dieu kien quyen loi cua nu gioi tham gia nghia vu quan su Danh mục các bệnh không phải đăng ký nghĩa vụ quân sự

Đây là nội dung được đề cập tại Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP về việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

dieu kien quyen loi cua nu gioi tham gia nghia vu quan su Trốn nghĩa vụ quân sự bị xử lý hình sự khi nào?

Tùy theo tính chất, mức độ, người trốn nghĩa vụ quân sự có thể bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.