Theo anh Kelvin Cao (TP HCM) hiện đang làm cho một tập đoàn Logistics nước ngoài phản ánh, hai hôm nay ngày nào các lệnh chuyển hàng cũng được lập và chờ chuyển khá lâu do sự cố cáp quang biển.
Sự cố còn ảnh hưởng cho nhiều lệnh lập có khi đi chậm hoặc báo lỗi, trong khi đó lệnh chờ thì khi đến cùng lúc, có khi không có dù đối tác đã báo lệnh chuyển thành công. "Công ty có phản ánh đến nhà cung cấp dịch vụ nhưng vẫn chưa khả thi vì họ trả lời do sự cố cáp quang biển ngoài tầm kiểm soát. ", anh Kelvin cho biết.
Cùng hoàn cảnh với anh Kelvin Cao, anh Khang - hiện đang làm việc tại một Hiệp hội Doanh nghiệp Hồng Kông cho biết, đường truyền internet chậm hơn so với bình thường khiến việc check mail tập tin nặng bị chậm và ảnh hưởng công việc.
"Nhiều lúc đính kèm file thiết kế lên Google Drive để chuyển đi cũng khá khó khăn và tốn thời gian", anh Khang nói.
Được biết, sự cố cáp quang biển xảy ra trên 3 tuyến cáp đồng thời vào dịp cuối năm khi lưu lượng internet tăng cao đã ảnh hưởng nhiều đến các doanh nghiệp khi làm việc đối tác nước ngoài.
Đến thời điểm hiện tại, ghi nhận cả ba tuyến cáp quang biển trọng yếu là AAG, IA và AAE-1 đều gặp sự cố, ảnh hưởng không nhỏ đến tốc độ truy cập internet Việt Nam ra nước ngoài.
Trong đó, lưu lượng qua tuyến AAG bị giảm 1.100 GB cho hướng đi Hồng Kông. Tuyến cáp quang biển quốc tế Liên Á (Intra Asia - IA) bị ảnh hưởng trên trục đi Singapore.
Còn tuyến cáp quang biển AAE-1 cũng trong tình trạng tương tự khiến mọi nguồn lưu lượng internet Việt Nam truyền tải trên tuyến cáp này bị ảnh hưởng.
Theo kế hoạch dự kiến, đến tháng 1/2020, sự cố 3 tuyến cáp quang biển AAG, IA và AAE-1 mới được khắc phục. Trong giai đoạn cao điểm, nhiều nhà cung cấp dịch vụ cho biết cho biết đã tăng cường lưu lượng để đảm bảo tốc độ truy cập internet cho người dùng.
Đại diện nhà mạng Viettel cho hay đã bổ sung thêm 300Gbps cho tuyến cáp quang biển APG và đang tiếp tục phối hợp đối tác để tăng cường các hướng kết nối còn lại. Với lợi thế sở hữu tuyến cáp trục Đông Dương, lưu lượng đủ cho người dùng yên tâm sử dụng dịch vụ, đặc biệt là các dịch vụ quốc tế.
Một đại lí cung cấp dịch vụ lưu trữ cho biết đã được bên đối tác thông báo về sự cố cáp quang, và đảm bảo lưu lượng cho dịch vụ cung cấp với đường truyền ổn định. Tuy vậy, có thể vào những thời điểm khác nhau sẽ bị ảnh hưởng và mong người dùng thông cảm.
Riêng với nhà mạng VNPT, đơn vị này cho biết đã đưa vào khai thác điểm đường truyền internet quốc tế mới tới Hồng Kông, giúp điều chỉnh định tuyến và cân tải lưu lượng nhằm đảm bảo tốc độ kết nối cho khách hàng.
Ngoài ra, nhờ sở hữu mạng thông tin vệ tinh tại Việt Nam, nên tổng dung lượng Internet quốc tế của VNPT khá ổn định cho người dùng sử dụng các dịch vụ quốc tế, kể cả giờ cao điểm.