Phạm vi ảnh hưởng toàn cầu đáng kinh ngạc của đại dịch covid- 19 khiến cho ngành du lịch bị thiệt hại nghiêm trọng. Tuy nhiên, trong quá khứ ngành này đã từng hồi phục sau các cuộc khủng hoảng và các chuyên gia tin rằng sau đại dịch covid-19 này, nó cũng sẽ phục hồi trở lại.
Adam Blake -giáo sư kinh tế và trưởng phòng nghiên cứu của khoa Du lịch và Khách sạn tại Đại học Bournemouth cho biết: "Mọi người sẽ không thay đổi về kế hoạch những nơi mà họ muốn đến nhưng chắc chắn là họ phải thận trọng hơn rất nhiều về những gì họ làm".
"Họ không cần được thuyết phục rằng việc đi du lịch trở lại là an toàn mà họ sẽ cần phải xem có thay đổi thực tế nào được thực hiện để làm cho việc du lịch trở nên an toàn hơn không".
Theo các nhà phân tích thị trường thì hiện tại chúng ta không biết khi nào đại dịch sẽ kết thúc cũng như đại dịch sẽ kết thúc như thế nào. Nhưng một khi cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng được cải thiện, khách du lịch cũng sẽ cần phải thấy chi phí du lịch giảm đáng kể để khiến họ đi du lịch trở lại.
Dưới đây là 8 điều khách du lịch có thể nhận thấy được khi ngành du lịch điều chỉnh theo hướng phục hồi của nó:
Giáo sư Christopher Anderson ở Trường ĐH khách sạn Cornell cho rằng, khách hàng yêu thích du lịch trên biển kiếm được giá rất thấp khi các hãng du lịch tàu biển phục vụ trở lại sau dịch.
Thách thức ở đây là phải làm sao để thu hút khách hàng mới đến với du lịch bằng tàu biển, điều mà rất cần thiết cho sự sống còn của loại hình du lịch này, sau những tin tức về sự bùng phát của virus trên tàu biển, tàu bị hạn chế di chuyển và bị từ chối cập cảng ở một vài quốc gia.
Anderson cho rằng có một cách để thu hút khách hàng mới là thiết kế lại một số tàu du lịch đang được xây dựng với các khoang lớn hơn và mật độ hành khách ít hơn. Giảm thiểu dịch vụ ăn uống tự chọn và thiên về các bữa ăn gọi món qua các mức giá, đây có thể là một cách khác để trấn an những du khách nghi ngờ về loại hình du lịch này.
"Tất cả các nhà quản lí du lịch tàu biển, nhà nghỉ hay khách sạn sẽ phải thay đổi cách họ giám sát và khử khuẩn những bề mặt, nơi mà khách hàng có thể tiếp xúc và nói cho khách hàng biết về qui trình vệ sinh để khách hàng cảm thấy yên tâm hơn".
Jan Freitag, phó chủ tịch của một công ty phân tích lữ hành khách sạn cũng nhấn mạnh đến vấn đề vệ sinh, các khách sạn nên tham khảo các phương pháp đánh giá mới để biết như thế nào là sạch.
Ngoài việc phải cung cấp dung dịch khử trùng ở khắp mọi nơi hoặc thường xuyên khử trùng các bề mặt cứng, "sẽ có một thông điệp rõ ràng để cho khách hàng biết rằng tất cả những gì chúng ta cố gắng làm là để giữ an toàn cho họ", Freitag nói.
Theo ông Freitag, giá khách sạn tại Mỹ đã giảm 30% trong tuần 21/3 và "chắc chắn sẽ giảm trước khi khách du lịch quay trở lại". Trong quá khứ, tại những thời điểm bất trắc lớn như năm 2001 sau vụ tấn công 11/9 hoặc sau khi kết thúc cuộc khủng khoảng năm 2009, phải mất gấp đôi thời gian để giá phòng tăng trở lại so khoảng thời gian làm cho giá phòng chạm đáy.
Ông không lường trước được sự sụp đổ của bất kì phân khúc nào trong ngành khách sạn Mỹ nhưng sẽ có sự gián đoạn về chỗ ở mà trong nhiều trường hợp khách hàng sẽ không nhận thấy được. Các khách sạn có thể thay đổi chủ sở hữu mà không hề công khai nhưng vẫn duy trì hoạt động và vẫn giữ tên thương hiệu.
Anderson cho biết một "điều bù đắp cho khiếm khuyết" của các khách sạn lại là "sự không thỏa mái của khách du lịch với các lựa chọn lưu trú khác" như: Airbnb và các trang web cho thuê căn hộ ngắn ngày khác, vì những chỗ lưu trú đó khó có thể duy trì thực hành tốt trong việc vệ sinh theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt.
"Tôi muốn sự an toàn và đảm bảo rằng các biện pháp vệ sinh đã được thực hiện bởi một nhà cung cấp dịch vụ lưu trú uy tín", Anderson nói. Vì vậy ông dự đoán sẽ có những tác động tiêu cực ngắn hạn đối với dịch vụ cho thuê phòng trên Airbnb.
Anderson cho rằng mọi người sẽ thoải mái hơn khi đi máy bay nếu máy bay ít hành khách hơn. "Nếu chúng ta thực sự muốn xoay chuyển tình thế thì các hãng hàng không phải bay với ghế giữa được bỏ trống và giá vé thấp hơn đáng kể so với mùa hè năm ngoái", ông nói.
Tuần trước, một số hãng hàng không đã công bố kế hoạch loại bỏ một số dịch vụ cung cấp đồ ăn, đồ uống, bỏ trống ghế giữa để cắt giảm chi phí và giảm sự tiếp xúc trên máy bay.
Anderson cho rằng du lịch công vụ sẽ hồi phục đầu tiên, tiếp theo là du lịch giải trí trong nước. Du lịch xuyên đại dương có khả năng sẽ tụt lại phía sau.
Mặc dù nhiều doanh nghiệp có thể thoải mái hơn khi tiến hành các cuộc họp trực tiếp. Anderson hi vọng việc mong muốn được giao dịch trực tiếp sẽ giúp thúc đẩy sự phục hồi của các hãng hàng không.
Ông nói: "Tôi tin rằng mọi người cần sự tương tác thực tế và có thể việc "tạm dừng kéo dài", các giao dịch kinh doanh sẽ "khởi động du lịch hàng không" khi mọi người tìm cách kinh doanh trở lại và tìm kiếm cơ hội".
Anderson hi vọng rằng các hãng hàng không đã mở rộng một loạt các khước từ và các tùy chọn đặt chỗ lại linh hoạt khi dịch bệnh bùng phát sẽ tiếp túc nới lỏng quy định hủy và thay đổi phí trong một khoảng thời gian sau khi dịch bệnh kết thúc.
"Tôi nghĩ, khi chúng ta bước sang năm 2021, chúng ta sẽ trở lại theo cách cũ", ông nói.
Peter Greenberg - một phát thanh viên du lịch đã nói trên một video gần đây: Có một điều tốt đẹp nào đó trong cuộc khủng hoảng này? Đây là cơ hội để giải quyết các vấn đề được quan tâm hàng đầu trước khi virus corona xuất hiện.
Tắc nghẽn du lịch, du lịch bền vững và bảo vệ môi trường là một trong những chủ đề được bàn tán nhiều nhất về du lịch trước khi đại dich virus corona xảy ra.
Greenberg nói: "Chúng ta có thể thảo luận những đề này một cách có trách nhiệm và đạo đức hơn khi cuộc khủng hoảng này kết thúc".
Kinh doanh 10:08 | 31/08/2020
Đô thị 17:32 | 08/08/2020
Du lịch 12:18 | 12/06/2020
Du lịch 12:07 | 11/06/2020
Du lịch 12:00 | 10/06/2020
Du lịch 13:38 | 09/06/2020
Du lịch 12:13 | 08/06/2020
Du lịch 12:07 | 03/06/2020