'Đừng để nhà cao tầng dọc đường Trần Phú - Nha Trang tạo thành bức tường bê tông'

Nhận định về quy hoạch nhà cao tầng tại TP Nha Trang – Khánh Hòa, KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng nhà cao tầng phải có xu hướng giảm dần thay vì cao dần về phía bờ biển như hiện nay. Đây là một sai lầm vì tạo thành một bức tường bê tông chắn tầm nhìn, chắn gió vào khu phía trong.
kts ngo viet nam son dung de nha cao tang doc duong tran phu nha trang tao thanh buc tuong be tong Nha Trang: Ô tô đỗ dưới lòng đường sẽ bị thu phí theo giờ
kts ngo viet nam son dung de nha cao tang doc duong tran phu nha trang tao thanh buc tuong be tong Hỗn chiến tại quán karaoke, 2 thanh niên thương vong

UBND TP Nha Trang vừa kiến nghị tỉnh Khánh Hòa tạm dừng việc thỏa thuận phương án kiến trúc đối với các công trình khách sạn cao tầng cho đến khi quy định quản lí quy hoạch kiến trúc tại TP này được ban hành.

kts ngo viet nam son dung de nha cao tang doc duong tran phu nha trang tao thanh buc tuong be tong
Các nhà cao tầng dọc đường Trần Phú được ví như bức tường bê tông chắn tầm nhìn và chắn gió biển vào bên trong TP Nha Trang. (Ảnh: Khải An).

Theo KTS Ngô Viết Nam Sơn, nhu cầu xây nhà cao tầng là có nhưng nhất thiết không phải bám mặt tiền biển. Kiến nghị của UBND TP Nha Trang là một quyết định đúng, bước kế tiếp là Nha Trang phải có quy hoạch về nhà cao tầng để có định hướng đưa nhà cao tầng vào sâu đất liền.

Như vậy vẫn tạo được thuận lợi cho cụm nhà cao tầng hoạt động mà không gây nên sự tắc nghẽn về giao thông, tầm nhìn, môi trường và nhiều thứ khác.

“Cách đây vài năm tôi đã làm việc với Nha Trang và có nói về trường hợp này. Cách phát triển cao tầng bám mặt tiền biển là cách phát triển không bền vững, dần dần sẽ đẩy đô thị vào ngõ cụt và phát sinh các vấn nạn kẹt xe, ngập…”, chuyên gia đô thị, quy hoạch nhận định.

KTS Ngô Viết Nam Sơn cũng cho rằng, quy hoạch xây dựng tại Nha Trang cần mang tính tổng hợp bền vững hơn, đặc biệt là quy hoạch nhà cao tầng và giao thông công cộng.

“Tôi cho rằng, mật độ nhà cao tầng dọc đường biển (mật độ tính trên km đường) là quá cao, mất cân đối. Do đó, đối với các quỹ đất còn lại dọc đường biển không nên tiếp tục xây nhà cao tầng vì sẽ đi vào ngõ cụt, không đổi mới tư duy”, KTS Ngô Viết Nam Sơn chia sẻ.

kts ngo viet nam son dung de nha cao tang doc duong tran phu nha trang tao thanh buc tuong be tong
TP Nha Trang có trên 130 nhà cao tầng (trên 10 tầng) và siêu cao tầng (trên 30 tầng), 26 chung cư trên 5 tầng và 17 dự án condotel. (Ảnh: Khải An).

Cũng theo ông Sơn, khái niệm khu đất vàng là một khái niệm sai lầm, vì khái niệm này chỉ có lợi về địa ốc mà quên lợi ích chung về mặt đô thị, tổng hòa phục vụ cho người dân và thành phố phát triển.

“Nếu cho Trần Phú là con đường có các khu đất vàng nghĩa là chúng ta đang tối đa hóa nó lên. Điều này dẫn đến hệ lụy giá trị những con đường khác sẽ không phát triển được và bản thân giá trị đường Trần Phú sẽ giảm do mật độ cao sẽ dẫn đến giá trị đi xuống.

Nếu ở một con đường kẹt xe, ô nhiễm và không có tầm nhìn thì giá trị sẽ đi xuống. Nếu cố gắng nhồi nhét vào đường Trần Phú sẽ làm giảm giá trị con đường đó và làm mất cơ hội phát triển của những con đường khác”, KTS Ngô Viết Nam Sơn chỉ rõ.

Ngoài ra, vị KTS hàng đầu Việt Nam cũng nhận định, Nha Trang không phải là một đô thị dọc theo đường Trần Phú, nếu phát triển dọc theo đường này chỉ mang lại lợi ích cho địa ốc nhưng người dân bị thiệt hại. Và nếu Nha Trang tiếp tục phát triển như vậy, ngành du lịch nói chung và đô thị TP nói riêng sẽ đi xuống vì phải liên tục đi sửa những sai phạm.

“Nhu cầu xây nhà cao tầng ở Nha Trang nếu có vẫn giải quyết được nhưng không dồn về đường Trần Phú. Nha Trang cần quy hoạch lại khu trung tâm, đặc biệt là quy hoạch nhà cao tầng và cần nắm rõ một số nguyên lí nhà cao tầng.

Thứ nhất không nên tập trung vào một con đường (sai lầm chiến lược) và nhà cao tầng phải có xu hướng giảm dần về phía bờ biển chứ không phải là cao dần về phía bờ biển như hiện nay.

Việc cao dần về bờ biển sẽ tạo thành một bức tường bê tông chắn tầm nhìn, chắn gió vào khu phía trong. Sau nữa là quy hoạch lại nhà cao tầng sẽ tạo nên quỹ đất mới cho Nha trang phát triển.

Như tôi đã nói, cao tầng không nhất thiết bám mặt tiền biển, nên những quỹ đất còn lại dọc đường ven biển có thể xây những công trình dịch vụ thương mại”, KTS Ngô Viết Nam Sơn nhận định.

kts ngo viet nam son dung de nha cao tang doc duong tran phu nha trang tao thanh buc tuong be tong
Nha Trang đang chịu nhiều áp lực lên hạ tầng đô thị và xã hội do mật độ xây dựng trên đường Trần Phú quá cao. (Ảnh: Khải An).

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa - Nguyên giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết, về quy hoạch chung TP Nha Trang, ở dải đô thị ven biển, trong đó có các khu trung tâm, dọc các đường Trần Phú và Phạm Văn Đồng.

Theo quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ (số 1396/QĐ-TTg, ngày 25/9/2012), chỉ cho phép xây cao tối đa 40 tầng, mật độ xây dựng chỉ được 40%.

“Quy định cho xây tối đa 40 tầng, như thế không có nghĩa là tất cả các công trình đều cho xây 40 tầng hết. Bởi trong quy hoạch kiến trúc và thiết kế đô thị phải có các quy định xây dựng để tạo cảnh quan”, KTS Nguyễn Văn Lộc cho biết.

Nguyên Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa cũng cho rằng, hiện có rất nhiều dự án, công trình, trong đó có các dự án lớn dọc đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng vi phạm rất nhiều về mật độ xây dựng. Có dự án còn cho xây dựng mật độ lên tới gần 70% so với quy định của Thủ tướng Chính phủ.

“Tình trạng quản lí quy hoạch xây dựng hiện nay đã dẫn đến hậu quả gây nhiều áp lực lên hạ tầng đô thị và xã hội TP Nha Trang.

Do đó, việc UBND TP Nha Trang vừa đề nghị tỉnh tạm dừng thỏa thuận cho xây dựng các khách sạn cao tầng trên địa bàn TP theo tôi là điều cần thiết”, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa nhận định.

kts ngo viet nam son dung de nha cao tang doc duong tran phu nha trang tao thanh buc tuong be tong Nha Trang đề xuất tạm dừng xây khách sạn cao tầng

UBND TP Nha Trang vừa có đề xuất UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép tạm dừng thỏa thuận phương án kiến trúc đối với các ...

kts ngo viet nam son dung de nha cao tang doc duong tran phu nha trang tao thanh buc tuong be tong Xe 45 chỗ 'thập diện mai phục' quanh các điểm tham quan, du lịch ở Nha Trang

Nhiều điểm tham quan, mua sắm tại TP Nha Trang thiếu bãi đỗ xe trong khi lượng xe phục vụ khách du lịch ngày một ...

kts ngo viet nam son dung de nha cao tang doc duong tran phu nha trang tao thanh buc tuong be tong ‘Đất vàng’ Nha Trang, 10 năm hóa ao tù

Khu đất hai mặt tiền, giáp biển Nha Trang rộng hơn 3.600m2 hiện bị bỏ hoang suốt 10 năm qua đã hóa ao tù rộng ...

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.