Dũng 'Thiên lôi' và Linh Phụng trong 'Song Lang': Chuyện tình đam mĩ thập niên 80

“Song Lang” là bộ phim chiếu rạp đầu tay của đạo diễn tài ba Leon Quang Lê, đang được đánh giá là một trong những tác phẩm điện ảnh đáng chú ý năm 2018. Song hành với nghiệp cải lương “vận” vào từng nhân vật thì câu chuyện tình giữa Dũng “thiên lôi” và Linh Phụng trong “Song Lang” cũng khiến người xem rung động.
dung thien loi va linh phung trong song lang chuyen tinh dam mi thap nien 80
Song Lang là cách chơi chữ Hán Việt, đây là từ dành cho tình nhân (Ảnh: Zing)

Song Lang là gì?

Bộ phim Song Lang - một bộ phim về đề tài cải lương đang khởi chiếu tại các cụm rạp và để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả. Nhiều người thắc mắc tựa phim Song Lang nghĩa là gì? Sau khi xem phim thì hầu hết người xem đã giải đáp được thắc mắc trên.

Song Lang (hay còn gọi là Song Loan) là một loại mõ nhỏ bằng gỗ cứng hình tròn có chiếc cần gắn liền với thân, là một nhạc cụ biểu trưng cho cải lương với nhiệm vụ “giữ trường canh tiết tấu” và báo hiệu kết thúc cho một vở diễn.

Song Lang còn là lối chơi chữ ngầm chỉ về hai nhân vật chính: gã giang hồ chuyên đòi nợ thuê -Dũng “thiên lôi” (Liên Bỉnh Phát) và kép chính của đoàn cải lương - Linh Phụng (Isaac). Theo Hán Việt, “song” nghĩa là “đôi” còn “lang” nghĩa là chồng, hay là cách gọi thân mến dành cho tình nhân. Dù trong bộ phim với bối cảnh Sài Gòn thập niên 80, sợi dây tình cảm giữa Dũng và Linh Phụng chỉ phảng phất, không rõ rệt, đầy ý tứ nhưng tấm chân thành họ dành cho nhau lại vô cùng sâu sắc. Hai diễn viên có khuôn mặt hao hao giống nhau nên tiếng gọi “song lang” hợp lý với “tướng phu thê” của hai người.

Song Lang - câu chuyện đậm tích Bá Nha, Tử Kỳ

Cảnh phim lãng mạn nhất phải kể đến đoạn anh chàng giang hồ Dũng “Thiên lôi” tưởng chừng chỉ biết “thượng cẳng chân hạ cẳng tay” đòi nợ thuê lại có thời khắc “nổi máu nghệ sĩ”, mang chiếc đàn Nguyệt bấy lâu vẫn để kín trong tủ ra để gảy cho Linh Phụng ca bản nhạc “Trường tương tư” được soạn bởi Tư Sáng – nghệ danh của cha Dũng (thực chất bản nhạc này do chính đạo diễn Leon Quang Lê đa tài soạn).

dung thien loi va linh phung trong song lang chuyen tinh dam mi thap nien 80
Cảnh phim lãng mạn và đậm chất thơ.

Giữa một không gian xưa cũ, chàng gảy đàn, người cất giọng oanh vàng, những ca từ vang vọng như tiếng lòng rót vào tâm can. Chỉ có những người tri âm, tri kỷ mới thấu tiếng đàn, lời ca của nhau.

Nhìn hình ảnh của Dũng “thiên lôi” và Linh Phụng, khán giả liên tưởng tới Bá Nha, Tử Kỳ. Không biết mai này ai còn đàn cho Linh Phụng ca? Lời hát thấm thía không chỉ là nỗi lòng của cha Dũng “Thiên lôi” dành cho người vợ đã rời xa ông mà dường như đó là điềm báo trước nỗi lòng của hai kẻ tình si trắc trở Dũng “thiên lôi” và Linh Phụng: “Trăng dẫu sáng/Nhưng đâu soi thấu nổi tâm can/Riêng tiếng đàn tôi nghẹn ngào nức nở oán than/Cho một khối sầu ly tan”.

Dư vị lưu luyến của “tình một đêm”

“Song Lang” mang một chút hơi hướng đam mĩ nhưng xuyên suốt bộ phim, khán giả chỉ thấy những rung động nhẹ nhàng, những nụ cười kín đáo và những cử chỉ ân cần. Không cần dùng đến yếu tố nhục dục, “Song Lang” vẫn hấp dẫn theo cách riêng.

Dũng “Thiên lôi” và Linh Phụng tình cờ gần nhau chỉ trong một đêm, nhiều khán giả cho rằng tiết tấu phim đã đẩy quá nhanh trong phần này, mất cân đối với phần đầu. Nhưng nếu suy xét kỹ, chỉ khi chớm nhận ra “một nửa của mình”, “tình yêu sét đánh” dù ở thời kỳ nào cũng đều có thể diễn ra.

Dũng “Thiên lôi” giải vây cho Linh Phụng khỏi đám bợm nhậu trong quán, đưa anh về nhà nghỉ ngơi, rồi cả hai cùng chơi game Contra, cùng ngắm trăng trên tầng thượng khi bỗng dưng mất điện, cùng đèo nhau trên chiếc xe máy đời cũ rong ruổi qua các con phố với ánh đèn lay lắt của Sài Gòn, đưa nhau đi ăn hủ tiếu và đặc biệt trong cái đêm định mệnh ngắn ngủi đó, hai người đã kịp giãi bày tâm sự cùng nhau, về thời thơ ấu, về cuộc sống hiện tại. Dũng “Thiên lôi” mời Linh Phụng hai túi xá xị mát lạnh, nhường cho anh chiếc giường còn mình ngủ dưới sàn đất suốt đêm. Thứ “tình một đêm” này mới thật trong sáng, đậm đà biết bao. Để rồi sáng sớm sau, căn phòng nhàu nhĩ, cũ kỹ bấy lâu của Dũng “thiên lôi” bỗng có những tia sáng lấp lánh len lỏi như ngầm nói rằng cả hai chàng trai đang có niềm hy vọng mới. Linh Phụng “nếm vị tình đầu” để ca cải lương thăng hoa hơn còn Dũng “Thiên lôi” sẽ “quay đầu lại bờ”.

dung thien loi va linh phung trong song lang chuyen tinh dam mi thap nien 80
Hai nam chính đã tạo nên một Song Lang với hơi hướng đam mĩ trong sáng, kín kẽ của thập niên 80.

Nếu tinh ý sẽ thấy chi tiết khi Dũng “Thiên lôi” chơi game Contra, nếu chơi một mình, anh liên tục thua nhưng khi có Linh Phụng giúp sức, anh đã qua màn dễ dàng. Phải chăng đây là phép ẩn dụ rằng: Chỉ khi có Linh Phụng ở bên, Dũng “thiên lôi” đều có thể vượt qua mọi sóng gió? “Màn cuối cùng” trong “trò chơi cuộc đời” chẳng phải là khi Dũng “Thiên lôi” cảm thấy hối hận vì quãng thời gian đòi nợ thuê vô tình gây nên thù oán cho bao gia đình, anh quyết định chuộc lỗi, rồi nhận lời Linh Phụng đến chiều tối mang cây đàn Nguyệt đến ca cho bà bầu đoàn hát Thiên Lý nghe? Nếu như không có cái kết khốc liệt, khán giả hoàn toàn hình dung ra cuộc sống viên mãn của hai nhân vật: Linh Phụng vẫn tiếp tục là kép chính nhưng khi đó anh sẽ có thể một người thương ngồi dưới sân khấu hòa nhịp dây đàn cho anh ca.

Khán giả sẽ nhớ mãi những màn đối thoại “tình đong đầy” giữa Linh Phụng và Dũng “Thiên lôi”. Linh Phụng tin rằng: “người ta có thể du hành thời gian theo 3 cách, con người, đồ vật, nơi chốn” và đã minh họa bằng một ví dụ rõ nét “Giống như khi tôi mặc đồ diễn đầy mùi dầu hôi, tôi sẽ nhớ đến ngày đầu gặp anh” – chắc khán giả còn nhớ Dũng “thiên lôi” đã định đốt đồ diễn để đòi nợ đoàn hát Thiên Lý. Nhưng anh giang hồ này cũng láu cá không kém, anh tinh ý nhận ra rằng người đầu tiên anh gặp trong rạp hát Kim Châu chính là Linh Phụng: “Lần đầu tiên gặp, không phải là để đòi nợ”.

dung thien loi va linh phung trong song lang chuyen tinh dam mi thap nien 80
“Chuyện tình Mỵ Châu – Trọng Thủy” do kép chính Linh Phụng thủ vai Trọng Thủy trở thành một mảnh ghép khác trong mối lương duyên giữa hai nhân vật.

Sự hòa quyện giữa cải lương và cuộc sống

“Song Lang” còn là tác phẩm nghệ thuật “hòa quyện giữa cải lương và cuộc sống”, chính vì thế vở cải lương “Chuyện tình Mỵ Châu – Trọng Thủy” do kép chính Linh Phụng thủ vai Trọng Thủy trở thành một mảnh ghép khác trong mối lương duyên giữa hai nhân vật.

Bấy lâu nay, mọi người vẫn quen với hình ảnh Trọng Thủy gian dối còn Mỵ Châu khờ dại trót mang tội với đất nước. Nhưng đến với “Song Lang”, khán giả có quyền được suy nghĩ khác, Trọng Thủy cũng vì chữ trung chữ hiếu đối với đất nước của gã mà rơi vào tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan”, phụ Mỵ Châu thì Trọng Thủy cũng đau như cắt. Mối tình ngang trái, đẫm nước mắt mà nặng ân tình của Mỵ Châu – Trọng Thủy trên sân khấu có khác gì Linh Phụng – Dũng “Thiên lôi” ngoài đời thực. Đoạn cuối, khi Trọng Thủy ôm Mỵ Châu khóc tức tưởi và tấm màn sân khấu khép lại, phải chăng ở một viễn cảnh khác, Linh Phụng đang ôm Dũng “Thiên lôi” mà thở than, tức tưởi. Những ca từ cải lương khiến khán giả day dứt mãi: “Chức Nữ, Ngưu Lang còn có nhịp cầu Ô Thước/Không có mãnh lực nào ngăn bước được tình ta”.

Lá cờ lục sắc trong “Song Lang”

Còn một chi tiết không kém phần thú vị cần nhắc tới trong Song Lang. Chiếc chìa khóa Linh Phụng làm rơi trong vụ ẩu đả tối hôm trước ở quán ăn có cuốn bằng những sợi dây đa sắc màu khiến khán giả dễ hình dung đến lá cờ lục sắc đặc trưng của giới LGBT.

Tuy chi tiết này khá nhỏ và chưa thật sự phù hợp với thập niên 80 của Sài Gòn nhưng cũng khiến cho khán giả thấy thú vị. Hôm sau, bà chủ quán đã đưa “chiếc chìa khóa lục sắc” đó cho Dũng “Thiên lôi” và anh định mang trả cho Linh Phụng. Còn kép chính cũng có món quà bất ngờ dành cho Dũng, khán giả chắc vẫn còn nhớ chiếc vòng cổ con voi mà Linh Phụng cho vào chiếc hộp có hoa văn tinh tế, nâng niu nở nụ cười thầm kín định gửi tặng Dũng. Quay trở lại chiếc chi tiết chiếc chìa khóa, phải chăng người nắm giữ cánh cửa trái tim Linh Phụng là Dũng “Thiên lôi”?

XEM THÊM

dung thien loi va linh phung trong song lang chuyen tinh dam mi thap nien 80 Số phận phim nghệ thuật và phim thị trường 'hên xui' do nhà phát hành?

“Song Lang”- tác phẩm điện ảnh thiên về nghệ thuật và “Chàng vợ của em”- bộ phim xu hướng thị trường được tung ra rạp ...

dung thien loi va linh phung trong song lang chuyen tinh dam mi thap nien 80 Trailer 'Song Lang' gây bàn tán với mối tình đồng tính

Đoạn phim thu hút nhiều lượt xem tuần qua, gây chú ý với mối quan hệ của hai chàng trai do Isaac, Liên Bỉnh Phát ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.