Được cho vay 32 tỷ để đủ nộp 3/4 tài sản tham ô cũng không giúp ông Nguyễn Xuân Sơn thoát án tử?

Đại diện VKS nhấn mạnh ngoài yếu tố nộp lại ít nhất 3/4 tài sản còn có vế “và” phía sau nhưng tới thời điểm này chưa thấy bị cáo tích cực, chưa đủ điều kiện để VKS đề nghị giảm hình phạt cho bị cáo Sơn.

Phiên xét xử bị cáo Hà Văn Thắm, cựu chủ tịch HĐQT Oceanbank và đồng phạm đã dành cả ngày 3/5 để đại diện Viện Kiểm sát, luật sư và các bị cáo tham gia phần đối đáp.

Thực hiện đối đáp lần thứ hai, đại diện VKS một lần nữa khẳng định trong số tiền cựu TGĐ OceanBank Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt có 20% của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Cạnh đó, VKS cũng xác định có thiệt hại của các cổ đông OceanBank.

Cũng theo vị đại diện, quyết định mua Ngân hàng OceanBank với giá 0 đồng đang trong thời kỳ tranh chấp, các cổ đông có quyền khởi kiện bằng một vụ án dân sự.

duoc cho vay 32 ty de du nop 34 tai san cung khong giup ong nguyen xuan son thoat an tu
Ông Nguyễn Xuân Sơn.

Liên quan đến bản án sơ thẩm mới đây tuyên phạt cựu kế toán trưởng PVN Ninh Văn Quỳnh phải nộp lại số tiền 20 tỉ đồng đã chiếm đoạt, vị đại diện cho biết bản án này đang bị kháng cáo nên chưa có cơ sở định đoạt số tiền nói trên.

“Chúng tôi không có căn cứ tính toán, giảm trừ khoản tiền 20 tỉ đồng cho bị cáo Sơn” - vị đại diện khẳng định. Tuy nhiên, đại diện cơ quan công tố cho rằng bản án sơ thẩm trên tuyên Ninh Văn Quỳnh trả Nguyễn Xuân Sơn 20 tỉ đồng để ông Sơn bồi thường khoản 197 tỉ đồng, chứ không phải khoản 49 tỉ đồng.

Đại diện VKS sau đó cũng ghi nhận đề nghị của luật sư Phạm Công Hùng (bào chữa cho ông Nguyễn Xuân Sơn) đối với HĐXX, về việc xem xét khi ra bản án ghi nhận sự tự nguyện của bị cáo bán tài sản chung của vợ chồng hình thành từ trước để bồi thường.

Chủ tọa cắt lời nhắc việc bà Võ Thị Thanh Xuân (vợ ông Sơn) mới chuyển số tiền 5 tỉ đồng cho cơ quan thi hành án để Nguyễn Xuân Sơn bồi hoàn cho PVN số tiền bị quy kết là tham ô.

VKS cho rằng bà Xuân đã có thỏa thuận với ông Nguyễn Trung Hà vay 32 tỉ đồng để bồi thường cho ông Sơn. Tuy nhiên, đại diện VKS dẫn lại điểm c khoản 3 Điều 40 BLHS quy định: “Người bị kết án tử hình về tội tham ô tài sản, tội nhận hối lộ mà sau khi bị kết án đã chủ động nộp lại ít nhất 3/4 tài sản tham ô, nhận hối lộ và hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn”.

Vị đại diện nhấn mạnh ngoài yếu tố nộp lại ít nhất 3/4 tài sản còn có vế “và” phía sau nhưng tới thời điểm này chưa thấy bị cáo tích cực, chưa đủ điều kiện để VKS đề nghị giảm hình phạt cho bị cáo Sơn.

VKS cũng nói dù biết chưa thỏa mãn nhu cầu của luật sư nhưng do giới hạn thời gian nên dừng việc đối đáp. Chủ tọa nói ông cảm nhận tới 90% các luật sư không hài lòng nhưng nếu để các luật sư nói thoải mái thì “tới giờ Tý không xong” nên các luật sư để dành phần còn lại cho HĐXX.

Tuy nhiên, các luật sư của ông Hà Văn Thắm, ông Nguyễn Xuân Sơn đều chưa muốn dừng việc đối đáp với đại diện VKS. Một số luật sư vẫn đứng lên bục dành cho người bào chữa để tiếp tục phát biểu.

Trước khi cho các bị cáo nói lời sau cùng, chủ tọa Ngô Hồng Phúc nói dù bản án phúc thẩm tuyên xong có hiệu lực ngay nhưng các bị cáo vẫn còn cơ hội giám đốc thẩm, tái thẩm. Ông Phúc cho hay ngày mai HĐXX cấp phúc thẩm tuyên án cũng rất trăn trở.

duoc cho vay 32 ty de du nop 34 tai san cung khong giup ong nguyen xuan son thoat an tu
Ông Hà Văn Thắm (ảnh Tuổi Trẻ)

Trước đó, tại phần đối đáp buổi chiều, ông Lê Tư Quỳnh, Phó Viện trưởng VKSND Cấp cao tại Hà Nội cho rằng, một số bị cáo cho rằng có một số tội như Cố ý làm trái đã được Bộ luật Hình sự 2015 bãi bỏ nhưng bản án sơ thẩm vẫn áp dụng tội này để đưa các bị cáo ra xét xử. Về nội dung này, VKS cho rằng bản án sơ thẩm đã áp dụng 4 tội để xử phạt các bị cáo là có căn cứ.

Trong đó, về tội Cố ý làm trái, các bị cáo cho rằng trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn, ngân hàng cần huy động vốn để thu hút tiền nhằm tồn tại nên đã ra chủ trương chi tiền chăm sóc khách hàng. Bị cáo và luật sư cho rằng việc làm đó là không sai.

Tuy nhiên, vị Phó Viện trưởng VKS đối đáp, Thông tư 02 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quy định, nghiêm cấm tổ chức tín dụng huy động vốn bằng tiền. Như vậy, VKS có căn cứ kết luận việc chi lãi ngoài để thu hút khách hàng gửi tiền đã vi phạm quy định của NHNN.

Những ngày ra tòa, nhiều bị cáo nguyên là giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch giải trình bản thân chỉ là người làm công ăn lương, thực hiện theo chỉ đạo nên họ chỉ cảm nhận đã phạm tội Cố ý làm trái. Theo đại diện VKS, các bị cáo này dù là người làm thuê, ngoài chấp hành chỉ thị cấp trên, họ vẫn chấp hành các quy định của pháp luật.

Trong vụ án này, VKS luận tội không căn cứ vào vị trí, chức vụ và vai trò của các bị cáo. VKS nhìn vào hậu quả của vụ án để giải quyết.

"Ai gây hậu quả lớn hơn sẽ phải chịu trách nhiệm và hình phạt cao hơn", đại diện VKS khẳng định.

Tiếp đó, đại diện cơ quan công tố dành phần lớn thời gian đối đáp về quan điểm bào chữa của các bị cáo là nguyên lãnh đạo Oceanbank.

Theo VKS, trong vụ án, 4 bị cáo bị quy kết tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản. Họ gồm Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Minh Thu và Nguyễn Văn Hoàn.

Hai bị cáo Thắm và Sơn còn có vai trò đồng phạm thêm tội Tham ô. Hành vi phạm tội của 4 bị cáo này xuất phát từ việc họ cố ý làm trái.

Trong phần xét hỏi và tự bào chữa, nhóm bị cáo này kiến nghị HĐXX xem xét lại tội danh. Về dân sự, Hà Văn Thắm mong tòa phúc thẩm tuyên giảm trừ hơn 200 tỷ đồng trong số tiền trên 1.500 tỷ đồng ông ta bị cáo buộc đã gây thiệt hại.

Đối đáp nguyện vọng này của Thắm, đại diện VKS cho rằng số tiền hơn 200 tỷ đồng về bản chất là của Oceanbank. Tuy nhiên, cựu Chủ tịch ngân hàng đã sử dụng để chi lãi ngoài, nên khoản tiền đó vẫn nằm trong con số hơn 1.500 tỷ đồng nói trên.

Kiểm sát viên Lê Tư Quỳnh khẳng định VKS chưa có tài liệu, căn cứ để giảm trừ cho bị cáo Hà Văn Thắm khoản tiền này.

Bản án sơ thẩm cáo buộc Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn và Nguyễn Minh Thu phải bồi thường 990 tỷ đồng cho Oceanbank. VKS kết luận, số tiền này các bị cáo không chiếm đoạt nhưng đây là hậu quả của hành vi chiếm đoạt. Do đó, các bị cáo phải liên đới bồi thường.

Quá trình điều tra, CQĐT đã yêu cầu hơn 100 tổ chức, cá nhân đã nhận tiền “chăm sóc” phải giải trình. “Tuy nhiên, chỉ có 19 văn bản phản hồi, còn lại không ai nhận đã nhận tiền chi lãi ngoài”, đại diện VKS cho biết.

duoc cho vay 32 ty de du nop 34 tai san cung khong giup ong nguyen xuan son thoat an tu Xử phúc thẩm ông Hà Văn Thắm: VKS khẳng định 'có căn cứ để khởi tố' ông Trần Thanh Quang

"Quan điểm của VKSND cấp cao là ông Trần Thanh Quang có hành vi vi phạm, cần điều tra làm rõ, đặc biệt liên quan ...

duoc cho vay 32 ty de du nop 34 tai san cung khong giup ong nguyen xuan son thoat an tu Xử phúc thẩm ông Hà Văn Thắm: Triệu tập đại diện C46 - Bộ Công an

Trước đề nghị của đại diện VKS, Chủ tọa phiên tòa giao Tổ thư ký liên hệ với đại diện C46 - Bộ Công an, ...

duoc cho vay 32 ty de du nop 34 tai san cung khong giup ong nguyen xuan son thoat an tu Cựu Tổng giám đốc Oceanbank khóc, xin cho sếp khỏi bị tử hình và chung thân vì đó là 'những người có trí tuệ, có tâm'

Quá trình giải quyết, cơ quan điều tra yêu cầu 392 tổ chức, cá nhân nhận tiền chi lãi ngoài phải trả lại thì chỉ ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.