Giải pháp nào hạn chế dán quảng cáo, rao vặt đường phố Đà Nẵng?

Tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân để mỗi người có trách nhiệm chung tay thực hiện việc tháo gỡ quảng cáo rao vặt trái phép, đồng thời trình báo chính quyền bắt quả tang, xử phạt.
 

Nhiều khó khăn phát hiện, xử lý dán quảng cáo, rao vặt trái phép

Hiện nay, nhiều tuyến đường trung tâm TP Đà Nẵng bị nhếch nhác bởi quảng cáo, rao vặt dán trên bốt điện, thân đèn tín hiệu, trụ điện.

Người dân cũng bức xúc tình trạng bị dán quảng cáo, rao vặt đó trước cửa nhà khi ngủ dậy mỗi sáng.

Từ đầu năm đến nay, các địa phương trên địa bàn Đà Nẵng đã ra quân xử lý nhiều trường hợp dán quảng cáo, rao vặt trái phép.

Có thể liệt kê việc Phòng văn hóa – thông tin quận Sơn Trà có văn bản đề nghị Sở TT&TT TP Đà Nẵng ngừng cung cấp dịch vụ đối với 82 số điện thoại quảng cáo, rao vặt.

giai phap nao han che dan quang cao rao vat duong pho da nang
Buộc người dán quảng cáo, rao vặt sai phép tháo dở. (Ảnh: UBND Phường Hòa Thuận Tây)

Trong tháng 8 và tháng 9, chính quyền quận Hải Châu cũng đã bắt quả tang, lập biên bản và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 3 người (1,5 triệu đồng/trường hợp) do dán quảng cáo, rao vặt trên địa bàn.

Tìm hiểu của chúng tôi, tại Công văn số 1187/SVHTT-VP, Sở Văn hóa và Thể thao TP Đà Nẵng xác nhận, trên địa bàn TP đang tái diễn tình trạng dán quảng cáo, rao vặt sai quy định.

Đơn vị chức năng của Sở đã kiểm tra và phát hiện, tháo gỡ các tờ quảng cáo, rao vặt tại một số tuyến đường trên địa bàn các quận Hải Châu, Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu...

Sở Văn hóa – Thể thao cũng đã có công văn đề nghị Sở TT&TT có ý kiến với các doanh nghiệp viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ đối với các số điện thoại quảng cáo, rao vặt sai quy định.

Giải pháp nào hạn chế quảng cáo, rao vặt trái phép

Một cán bộ quản lý về quảng cáo thuộc Sở Văn hóa – Thể thao TP Đà Nẵng cho biết, tình trạng quảng cáo, rao vặt, đặc biệt là vay tiền đang “bùng phát” mà không chấm dứt được.

Người dán quảng cáo, rao vặt chủ yếu là người ngoại tỉnh được thuê đi dán vào ban đêm, giờ nghỉ cần nhiều lực lượng phối hợp.

Trong khi lực lượng địa phương, ngành văn hóa còn mỏng, địa bàn lại quá rộng nên không thể xử lý triệt để.

“Quảng cáo rao vặt về hút hầm cầu một thời gian trước xử lý kiên quyết nên chấm dứt rồi. Hiện nay bùng phát mạnh nhất đó là cho vay tiền, đa số là dân ngoại tỉnh vào thực hiện.

Thực hiện năm văn hóa văn minh đô thị nên các UBND các phường, quận trên địa bàn TP đều ra quân hàng tuần vào chủ nhật tháo gỡ, xử lý người dán quảng cáo, rao vặt trái phép.

Những số điện thoại mới đã và đang được thống kê tìm danh tính, đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông ngừng cung cấp dịch vụ.

Trước đó TP cũng có thưởng 200.000 đồng cho người phát hiện, thông báo người dán quảng cáo, rao vặt trái phép. Tuy nhiên, Trung tâm quản lý quảng cáo đã giải thể, việc thưởng này cũng không còn”, cán bộ này nói.

giai phap nao han che dan quang cao rao vat duong pho da nang
Trên 150 bảng phục vụ cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh nhỏ, lẻ quảng cáo, rao vặt miễn phí nhưng không đủ, dán tràn lan. (Ảnh: Văn Luận)

Ghi nhận của chúng tôi, để ngăn chặn các hình thức quảng cáo sai quy định gây mất mỹ quan đô thị, từ năm 2014, UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo lắp khoảng 150 bảng phục vụ cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh nhỏ, lẻ quảng cáo, rao vặt miễn phí.

Tuy nhiên bề mặt của những tấm bảng này quá nhỏ, trong khi nhu cầu quảng cáo, rao vặt quá lớn. Những tấm bảng này luôn dày đặt thông tin, dán chồng lên nhau.

Anh Nguyễn Văn Hoàng, Giám đốc một công ty quảng cáo chia sẻ với chúng tôi, TP Đà Nẵng đang có hơn 1 triệu dân, nhu cầu quảng cáo, rao vặt rất lớn nhưng kênh thông tin quảng cáo, tiếp cận không có nhiều. Việc dán quảng cáo, rao vặt bùng phát là khó tránh khỏi.

“Tôi thấy nhiều tấm bảng cho dán quảng cáo, rao vặt triển khai từ năm 2014 không thấm gì so với nhu cầu hiện nay. Ngành văn hóa cần có giải pháp mới, ví dụ như chuyển sang bảng thông tin điện tử nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu của mọi người”, anh Hoàng nói.

Ông Nguyễn Đắc Xứng, Phó Chủ tịch quận Sơn Trà cho biết, thời gian qua, nhiều đơn vị của quận, đặc biệt là đoàn thanh niên tích cực ra quân dọn dẹp, xử lý việc dán quảng cáo, rao vặt trái phép. Tuy nhiên không thể xử lý dứt điểm.

“Mình đề nghị cắt số điện thoại này thì họ đổi số điện thoại khác dùng, rồi đi lén dán ban đêm cũng là cái khó cho lực lượng quản lý bắt được, xử lý.

Để hạn chế tình trạng đó, các địa phương cũng tăng cường lực lượng tuần tra, xử lý nhiều hơn; thống kê số điện thoại đề nghị ngừng dịch vụ.

Tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân để mỗi người có trách nhiệm chung tay thực hiện việc tháo gỡ quảng cáo rao vặt trái phép, đồng thời trình báo chính quyền bắt quả tang, xử phạt”, ông Xứng nói.

giai phap nao han che dan quang cao rao vat duong pho da nang
Dán quảng cáo vay tiền trước cửa nhà dân. (Ảnh: Văn Luận)

Theo Nghị định số 28/2017/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 131/2013/NĐ-CP và Nghị định số 158/2013/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 5/5/2017 quy định:

Phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với người treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.

Phạt từ 5-10 triệu đồng đối với người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo.

Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 - 500.000 đồng đối với hành vi phát tờ rơi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội.

giai phap nao han che dan quang cao rao vat duong pho da nang Những khu phố, con đường tại Đà Nẵng nhếch nhác bởi quảng cáo, rao vặt

Quảng cáo, rao vặt đang "đại náo" khắp trụ đèn tín hiệu, bốt điện thoại, tường nhà dân tại TP Đà Nẵng.

giai phap nao han che dan quang cao rao vat duong pho da nang Dù đã bị cắt số điện thoại nhưng quảng cáo, rao vặt vẫn tràn lan trên đường phố Đà Nẵng

Đường phố trung tâm Đà Nẵng đang dần trở nên nhếch nhác vì các thông tin quảng cáo, rao vặt...

chọn
[Photostory] Dự án có lượng booking khủng nhất Hà Nội trong quý I/2024
Ngày 1/3 vừa qua, CapitaLand đã chính thức khởi công dự án căn hộ cao cấp Lumi Hà Nội tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Theo CBRE, trong quý I, Lumi Hà Nội đã đạt được 4.500 booking, vượt hơn số lượng dự kiến chào bán ban đầu, giá bán dự kiến từ 66 triệu đồng/m2.