Giảm mạnh nhiều loại phí, lệ phí cứu hàng không

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Thông tư quy định mức thu, nộp phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng không. Trong đó, dự kiến giảm nhiều loại phí với mức giảm cao nhất lên đến 10 triệu đồng/lần cấp.

Dự thảo đề xuất giảm mức phí thẩm định cấp chứng chỉ, giấy phép, giấy chứng nhận trong hoạt động hàng không dân dụng; cấp giấy phép ra vào khu vực hạn chế cảng hàng không, sân bay.

Đề xuất giảm phí, lệ phí cứu hàng không - Ảnh 1.

Đề xuất giảm phí, lệ phí cứu hàng không. (Ảnh: VNA).

Cụ thể, phí thẩm định cấp giấy phép, giấy chứng nhận chứng chỉ; cơ sở thiết kế, chế tạo, bảo dưỡng, thử nghiệm tàu bay... cấp lần đầu sẽ giảm từ 20 triệu xuống còn 16 triệu đồng/lần cấp.

Cấp lại do thay đổi nội dung giảm từ 15 triệu đồng/lần cấp xuống còn 12 triệu đồng/lần cấp.

Cấp lại cho mất, rách... giảm từ 2,4 triệu đồng/lần cấp xuống còn 1.920.000 đồng/lần cấp.

Phí thẩm định cấp giấy phép khai thác cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay cũng dự kiến giảm. Mức hiện hành là từ khoảng 5-30 triệu đồng/lần cấp, giảm còn khoảng từ 4-24 triệu đồng/lần cấp, tức giảm từ 1-6 triệu đồng/lần cấp.

Phí thẩm định cấp giấy phép cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không quốc tế được đề xuất giảm 10 triệu đồng, từ mức 50 triệu đồng/lần cấp xuống còn 40 triệu đồng/lần cấp (đối với cấp lần đầu).

Trường hợp cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không khác, mức phí cấp lần đầu từ 30 triệu đồng/lần cấp giảm xuống còn 24 triệu đồng/lần cấp.

Dự kiến sẽ giảm các phí nêu trên đến hết năm 2020. Từ 1/1/2021 trở đi, nộp phí theo quy định hiện hành.

Đề xuất giảm một loạt mức nộp phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng không được Bộ Tài chính đưa ra khi đây là ngành bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19. Theo báo cáo của Cục Hàng không, ngành hàng không Việt Nam có thể thiệt hại hơn 1 tỉ USD, khi dừng bay quốc tế và số lượng chuyến bay nội địa bị cắt giảm.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Chính phủ gói hỗ trợ doanh nghiệp hàng không, cụ thể giảm 50% giá cất, hạ cánh tàu bay và dịch vụ điều hành bay đi/đến với các chuyến bay nội địa. 

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.