Gian dối đi thi, Ngân Anh vẫn giữ vương miện là lỗi của Bộ VH-TT-DL

Lê Âu Ngân Anh đã gian dối ngay từ khi bước chân vào cuộc thi Hoa hậu Đại dương VN. Nếu để cô vẫn giữ vương miện thì chính Bộ VH-TT-DL có lỗi.

Cho dù lỗi của việc Lê Âu Ngân Anh không đủ tiêu chuẩn đi thi vẫn đoạt giải Hoa hậu Đại dương Việt Nam hiện đang được BTC cuộc thi này đứng ra nhận, thì Ngân Anh không thể vô can trong việc đó. Thậm chí, theo báo cáo của Thanh tra Bộ VH-TT-DL gửi Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, có thể thấy Ngân Anh đã chủ động gian dối ngay từ đầu cuộc thi.

Báo cáo này cho biết, ngày 7/11, Ngân Anh đã báo cáo về quá trình thi như sau: “Ngày 27.9.2017, trong quá trình kiểm tra nhân trắc học lần hai tại cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017, tôi đã chủ động báo cáo với Ban tổ chức về việc đã từng phẫu thuật mũi silicone nhân tạo tại Thẩm mỹ viện Diva và sau đó đã rút đệm mũi vào tháng 4.2017 tại thẩm mỹ viện Eva…”.

Trong khi đó, vòng sơ tuyển khu vực miền Nam Hoa hậu Đại dương 2017 diễn ra ngày 21/9. Hồ sơ còn được nhận từ trước đó. Như vậy, việc gian dối của Ngân Anh đã diễn ra từ trước khi cô “tự nguyện” nói với BTC về việc đã đặt đệm và tháo đệm mũi. Việc của BTC chỉ là kéo dài thêm sự gian dối của Ngân Anh.

gian doi di thi ngan anh van giu vuong mien la loi cua bo vh tt dl
Lê Âu Ngân Anh đăng quang Hoa hậu Đại dương 2017 trong sự bất bình, phản đối của dư luận.

Theo Điều 19 Nghị định 79/2012 quy định, thí sinh dự thi người đẹp, người mẫutrong nước phải có các điều kiện sau: "Là nữ công dân Việt Nam, từ 18 tuổi trở lên, có vẻ đẹp tự nhiên". Quy định này được cụ thể hóa hơn tại Điều 6 Thông tư số 01: “Thí sinh có vẻ đẹp tự nhiên là thí sinh chưa thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ”. Như vậy, việc Ngân Anh cố tình vi phạm pháp luật, chứ không phải chỉ BTC cuộc thi vi phạm. Cô cũng đã 22 tuổi, hoàn toàn đủ tư cách để chịu trách nhiệm trước pháp luật về những hành vi mình làm.

Ở thời điểm này, việc Công ty TNHH Võ Việt Chung International - đơn vị tổ chức cuộc thi Hoa hậu Đại dương bị xử phạt hành chính là điều rất gần. Nhiều khả năng Sở VH-TT TP.HCM sẽ là đơn vị đưa ra quyết định xử phạt vì hiện tại vị trí Chánh thanh tra Bộ VH-TT-DL đang bỏ trống sau khi ông Phạm Xuân Thành nghỉ chế độ. Với vi phạm “Đưa thí sinh thi người đẹp, người mẫu không đủ các điều kiện theo quy định” quy định tại điểm b, khoản 1, điều 14 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo, mức phạt tiền có thể từ 2- 6 triệu đồng.

Mặc dù vậy, hiện vẫn chưa rõ danh hiệu của Lê Âu Ngân Anh - hoa hậu không đủ tiêu chuẩn dự thi hoa hậu - có bị rút hay không. Thậm chí, ngày 8.11, ông Vương Duy Biên- Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL còn cho rằng: “Lỗi của ban tổ chức, cô ấy ngay từ đầu đã nói vậy rồi (thừa nhận đã phẫu thuật mũi - PV), vẫn nhận. Đừng đổ trách nhiệm lên cô ấy, chất vấn cô ấy…! Ban tổ chức sai thì phải xử lý ban tổ chức”.

Trong trường hợp ngành VH-TT-DL không rút vương miện hoa hậu của thí sinh không đủ điều kiện thi hoa hậu, lại còn gian dối ngay từ khi bước chân vào cuộc thi, công chúng hoàn toàn có thể nghi ngờ về khả năng xây dựng và thực thi pháp luật của ngành. Trước đó, ta không quên các vụ lùm xùm liên quan đến công tác soạn thảo văn bản và thực thi văn bản pháp luật của ngành nghệ thuật biểu diễn. Chẳng hạn, việc không cho phép hoa hậu, người đoạt giải trong cuộc thi người mẫu được chụp ảnh không có quần áo, việc cấm bài hát Con đường xưa em đi, hay việc đòi cấp phép cho các bài hát sáng tác trước 1975…

gian doi di thi ngan anh van giu vuong mien la loi cua bo vh tt dl Tại sao chưa tước vương miện của Lê Âu Ngân Anh?

Dù trong báo cáo ngày 10/11 Thanh tra Bộ VHTTDL gửi Bộ trưởng chỉ đề cập mức phạt đề xuất từ 2-6 triệu đồng với ...

gian doi di thi ngan anh van giu vuong mien la loi cua bo vh tt dl Đề xuất phạt BTC Hoa hậu Đại dương tối đa 6 triệu, dân mạng lên tiếng bất bình

Nhiều khán giả tỏ thái độ bất bình với mức đề xuất xử phạt thấp dành cho BTC Hoa hậu Đại dương 2017.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.