Góc khuất đằng sau những bóng hồng dị biệt - Kỳ 2: Hành trình hiểm nguy để được chuyển giới

Để trở thành một người con gái, họ phải trải qua hành trình rất dài với quá trình tiêm hormone, phẫu thuật, tập đi đứng… mà nghe xong, chắc chắn ai cũng phải nổi da gà vì quá kinh hãi.

Đánh đổi mạng sống

Trước khi quyết định chuyển giới, các “cô gái” phải bắt đầu tiêm hormone (nội tiết tố) trước đó một đến hai năm để cơ thể mềm mại dần. Khi tiêm, lông sẽ rụng và nhạt màu, da dẻ mịn màng hơn, ngực, mông nở nang hơn và giọng nói cũng nhẹ nhàng hơn.

Với những người có chút điều kiện sẽ sang Thái Lan để làm một số xét nghiệm và được bác sĩ chỉ định liều lượng, thời gian cần sử dụng hormone nữ. Nhưng với một số bạn vì hoàn cảnh quá khó khăn mà tự mua hormone qua đường xách tay về và tự tiêm, rất dễ xảy ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

goc khuat dang sau nhung bong hong di biet ky 2 hanh trinh hiem nguy de duoc chuyen gioi

Các ''cô gái'' phải bắt đầu tiêm hormone (nội tiết tố) trước đó một đến hai năm để cơ thể mềm mại dần. Ảnh: Đức Thịnh.

Giá trung bình của một mũi hormone là 180 ngàn đồng. Người chuyển giới sẽ phải tiêm mỗi tuần một lần. Sau thời gian từ 8 tháng đến 2 năm tùy cơ địa, khi hormone nữ đã ổn định trong cơ thể thì mới có thể tiến hành làm ngực. Sau khi làm ngực, hai năm sau có thể tiếp tục làm “phần dưới”. Có một số trường hợp làm ngực lẫn cơ quan sinh dục chỉ cách nhau khoảng 10 - 14 ngày vì để tiết kiệm chi phí, thời gian di chuyển. Tuy nhiên, các bác sĩ cũng khuyến cáo việc phẫu thuật liên tục khá đau đớn vì cơ thể phải mất rất nhiều máu.

Ở Thái Lan, thường sẽ có hai nơi thực hiện, loại dịch vụ thường với giá xấp xỉ 150 triệu đồng/người. Còn loại cao cấp hơn giá 400 triệu đồng/người. Nhưng dĩ nhiên, hầu hết các bạn ở Việt Nam sang chỉ chọn bệnh viện thường vì không có nhiều tiền.

goc khuat dang sau nhung bong hong di biet ky 2 hanh trinh hiem nguy de duoc chuyen gioi

Sau 6 tháng đến 1 năm, khi lượng hormone nữ đã ổn định, các “cô gái” sẽ sang Thái Lan để thực hiện giải phẫu chuyển giới. Ảnh: Đức Thịnh.

Khi đến bệnh viện, các “cô gái” sẽ được thực hiện một số xét nghiệm về hormone. Ngoài ra, bạn còn phải gặp hai bác sĩ tâm lý. Sau khi hoàn tất các xét nghiệm, trong vòng một hai ngày sau sẽ tiến hành phẫu thuật. Trước khi ''dao kéo'', các bạn phải ký vào giấy cam kết hoàn toàn không truy cứu nếu xảy ra những biến chứng nguy hiểm trên bàn mổ, thậm chí nếu tử vong.

Tây Hà cho biết: ”Lúc lên bàn mổ mình run sợ đến mức không nói chuyện nổi. Y tá hỏi gì mình cũng không trả lời được vì nghĩ đến việc chỉ ít phút nữa thôi mình sẽ thực hiện cuộc đại phẫu quan trọng. Thành công hay thất bại còn chưa biết nhưng đã đi đến đây rồi không thể nào lùi bước. Lúc đó, Hà chỉ đi một mình nên về mặt tinh thần cũng không vững”.

goc khuat dang sau nhung bong hong di biet ky 2 hanh trinh hiem nguy de duoc chuyen gioi

Các người đẹp thường sẽ làm phần ngực trước. Sau một thời gian khi sức khỏe ổn định sẽ tiếp tục làm phần bên dưới. Ảnh: NVCC.

Hoàn Ngọc Mai được một người chuyên dắt những ai có ý định chuyển giới đến bệnh viện bên Thái để thực hiện. Chi phí chuyển giới Mai mượn của gia đình và bạn bè một phần và hứa sẽ trả lại sau khi trở về. Mai kể lại: “Vì sức khỏe của Mai không tốt nên Mai phải làm từng bộ phận chứ không làm cùng lúc như các bạn khác. Đầu tiên là làm phần ngực trước, 10 ngày sau thì làm phần dưới”. Còn Lan Trinh lại may mắn hơn khi có mẹ đi cùng. Cô cũng được một viện thẩm mỹ tài trợ 50% chi phí để thực hiện.

goc khuat dang sau nhung bong hong di biet ky 2 hanh trinh hiem nguy de duoc chuyen gioi

Tuy có rất nhiều nguy hiểm đến tính mạng và biến chứng của cuộc giải phẫu nhưng các bạn đều khao khát được thực hiện để có thể được là chính mình. Ảnh: NVCC

Đáng sợ giai đoạn hậu phẫu

Mỗi người sẽ có những trải nghiệm khác nhau về cơn đau chuyển giới. Chị Tố An vẫn rùng mình khi nhớ lại: “Mất 4 tiếng đồng hồ để hoàn thành ca mổ biến bộ phận sinh dục nam thành nữ. Âm hộ sẽ được nẹp kẽm để tạo hình (giống như kim bấm tập sách loại lớn xung quanh các khớp háng). Trong 3 ngày đầu mình phải mặc tã. Các y tá sẽ kiểm tra xem vết thương có tiến triển tốt hay không, có mưng mủ hay chảy máu quá nhiều không mà xử lý. Lúc này, bác sĩ sẽ đặt ống thông tiểu, đi đâu cũng phải xách theo bịch đựng nước tiểu”.

Ngày thứ tư bệnh nhân sẽ về khách sạn để nghỉ ngơi và tự chăm sóc vết thương. Nếu như có người thân đi cùng thì bạn sẽ đỡ thấy tủi thân vì có người hỗ trợ, còn nếu không bạn sẽ phải thuê người. Họ sẽ giúp bạn mỗi ngày đẩy xe lăn từ khách sạn đến bệnh viện để tiêm thuốc kháng sinh, kháng viêm, giảm đau và theo dõi vết thương. Sau 7 ngày bệnh nhân sẽ được cắt chỉ và sau 10 ngày sẽ được cắt kẽm. Và lúc này các bác sĩ cũng sẽ lấy cây nong tạo hình âm hộ ra khỏi cơ thể.

“Thực sự là lúc lấy ra mùi hôi thối kinh khủng khiếp vì suốt 2 tuần liền cây nong gần 20cm nằm trong cơ thể với đầy máu mủ. Khi lấy cây nong đó ra rồi sau đó mình vẫn phải thường xuyên tự nong ở nhà để tập quen dần”, Tố An cho biết thêm.

goc khuat dang sau nhung bong hong di biet ky 2 hanh trinh hiem nguy de duoc chuyen gioi

Chị Tố An (bên trái) vẫn rùng mình khi nhớ lại quá trình phẫu thuật từ nam trở thành nữ. Ảnh: Đức Thịnh

Trong thời gian này, bạn phải ăn uống lỏng, nhiều rau để có thể đi vệ sinh dễ dàng. Có khi 7 - 10 ngày mới đi vệ sinh được vì quá đau không chịu nổi. Nếu có bị đau bụng thì có thể uống thuốc hoặc chích thuốc để cắt cơn.

Khi vết thương đã có dấu hiệu tạm ổn, bệnh nhân bắt đầu tập đi đứng. Mỗi bước đi là nước mắt và máu chảy đầm đìa nhưng phải cắn răng chịu đựng. Khi ngồi, bệnh nhân cũng phải lót gối mềm.

7 - 10 ngày vết thương lành hơn mới rút ống thông tiểu ra và vẫn phải theo dõi. Mỗi ngày, các “cô gái” lại trải qua những cảm giác khác nhau. Có lúc như có hàng ngàn mũi kim đâm vào vùng kín, có lúc như có cả bầy kiến đốt… Hầu như các cô đều ngủ được rất ít và thường xuyên uống thuốc giảm đau.

Nhiều biến chứng nguy hiểm

goc khuat dang sau nhung bong hong di biet ky 2 hanh trinh hiem nguy de duoc chuyen gioi

Sau 7 ngày bệnh nhân sẽ được cắt chỉ và sau 10 ngày sẽ được cắt kẽm. Và lúc này các bác sĩ cũng sẽ lấy cây nong tạo hình âm hộ ra khỏi cơ thể bệnh nhân. Ảnh: Shutterstock.

Đối với những bệnh nhân may mắn có tiến triển tốt, khoảng 6 tháng đến 1 năm sau mọi thứ có thể xem như tạm ổn. Tuy nhiên, không ít người gặp phải những biến chứng như vết thương không lành, mưng mủ, hoặc màng bụng bị rách, hoặc đi tiêu nhưng phân lại ra nơi lỗ tiểu… Và các bệnh viện tại Việt Nam cũng không có nhiều kinh nghiệm điều trị, các bạn lại phải sang Thái Lan tiếp tục điều trị với chi phí cũng khá đắt đỏ.

Ngoài ra, khi đã chuyển giới xong, cơ thể vẫn chưa thể đẹp được ngay vì khung xương, nét mặt vẫn còn rất thô cứng, người chuyển giới còn phải thực hiện hàng loạt thay đổi khác như gọt hàm, sửa mũi, làm cằm, cà xương một số điểm trên cơ thể để có thể giống nữ giới. Trong những năm gần đây, với sự tiến bộ của y học, “trái cổ Adam” cũng có thể xử lý với giá khoảng 40 triệu đồng/ca.

Bên cạnh đó, người chuyển giới phải tiếp tục duy trì sử dụng hormone đến suốt đời để có thể giữ được sự mềm mại của cơ thể nữ. Đến nay, có nhiều cô gái vẫn chỉ mới chuyển giới 50% vì nhiều lý do.

Kỳ 3: Tủi nhục chất chồng

Sau khi thực hiện giải phẫu chuyển giới, trở về nước, người chuyển giới phải lao động cật lực để có tiền trả nợ. Không ít cô gái đã lỡ bước vì vào cùng đường, bị xã hội xa lánh. Bên cạnh đó, họ cũng phải đối mặt với nhiều nguy hiểm, tủi nhục như bị hiếp dâm, đe dọa mạng sống…

goc khuat dang sau nhung bong hong di biet ky 2 hanh trinh hiem nguy de duoc chuyen gioi Sam Smith chia tay bạn trai Brandon Flynn sau 9 tháng hẹn hò

Nam ca sĩ nổi tiếng đã kết thúc mối tình đồng giới với ngôi sao phim 13 Reasons Why.

goc khuat dang sau nhung bong hong di biet ky 2 hanh trinh hiem nguy de duoc chuyen gioi Rơi nước mắt lắng nghe người chuyển giới

Vào nhà vệ sinh nam thì bị cấu véo, chòng ghẹo, vào nhà vệ sinh nữ thì bị các chị la hét, xua đuổi. Tốt ...

goc khuat dang sau nhung bong hong di biet ky 2 hanh trinh hiem nguy de duoc chuyen gioi Hành trình khẳng định quyền lợi của cộng đồng LGBT trên thế giới

Đại diện nhóm cộng đồng người đồng giới, song giới và chuyển giới (LGBT) ở nhiều nước chia sẻ, việc thừa nhận hôn nhân cùng ...

goc khuat dang sau nhung bong hong di biet ky 2 hanh trinh hiem nguy de duoc chuyen gioi Ba phương án để người chuyển giới được pháp luật công nhận

Người chuyển đổi giới tính trên 18 tuổi đã phẫu thuật chuyển giới; chỉ cần được xác nhận kiểm tra tâm lý; điều trị nội ...

goc khuat dang sau nhung bong hong di biet ky 2 hanh trinh hiem nguy de duoc chuyen gioi Góc khuất đằng sau những bóng hồng dị biệt - Kỳ 1: Những 'nữ' nghệ sĩ không hoàn hảo

21 giờ show diễn tại bar mới bắt đầu nhưng những nghệ sĩ chuyển giới đã có mặt từ chiều để chuẩn bị. Gương mặt ...

chọn
Đất Xanh: Gem Riverside đã xong pháp lý và sắp mở bán
Đại diện Đất Xanh cho biết dự án Gem Riverside đã cơ bản hoàn thiện pháp lý, doanh nghiệp có kế hoạch bán hàng từ quý III/2024.