Hà Tĩnh: Cả làng phá cỗ Trung thu bằng... bánh chưng

Trung thu, khi người dân cả nước háo hức thưởng thức những chiếc bánh nướng, bánh dẻo thì người dân vùng quê Thanh Hoà (xã Thanh Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) lại rộn ràng gói bánh chưng như trong những ngày Tết cổ truyền. Đó là phong tục đặc biệt của người dân nơi đây mỗi dịp Rằm tháng Tám.

Sáng sớm ngày 14/8 âm lịch (ngày 23/9), chị Lương Thị Hòa (Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn) cùng chị em phụ nữ tất bật sửa soạn đi chợ để chuẩn bị nguyên liệu gói bánh chưng.

Đã thành lệ, mỗi năm cứ đến Rằm tháng Tám, những chiếc bánh chưng trở thành một phần không thể thiếu trong đêm phá cỗ trung thu tại thôn Thanh Hòa.

Người ở nơi khác qua lại đều vô cùng ngạc nhiên khi chứng kiến không khi đón Trung thu chẳng kém gì đón Tết nguyên đán. Nào thịt mỡ, lá dong, nào nếp, đỗ… đều được soạn sửa đầy đủ tại nhà văn hóa thôn.

Từ già đến trẻ đều gác lại mọi công việc thường ngày, háo hức tham gia gói và nấu bánh chưng. Tiếng nói cười rôm rả cả một góc thôn.

Người chẻ lạt, hơ lá dong, người đong nếp, đỗ… mỗi người mỗi việc chẳng mấy chốc những chiếc bánh vuông vức đã được hoàn thành.

Kể về tục lệ lạ lùng này của làng, chị Hòa cho hay: “Tục lệ này xuất phát từ cuộc sống khó khăn của người dân trước đây không có điều kiện để mua bánh nướng, bánh dẻo và các loại bánh kẹo cho các cháu.

Do đó, mọi người đã nảy ra ý định gói bánh chưng, vừa đơn giản mà ý nghĩa. Tục lệ này cũng đã kéo dài được hơn 10 năm. Dù điều kiện giờ đã khấm khá hơn trước nhưng bà con vẫn thích giữ thói quen này vì nó đem lại không khi thân tình và ấm cúng trong dịp này”.

ca lang pha co trung thu bang banh chung
Trong ngày này mọi người dân Thanh Hòa đều gác lại công việc riêng tư để tập trung cho việc gói bánh chưng chuẩn bị Tết Trung thu.
ca lang pha co trung thu bang banh chung
Trong khi cánh chị em đi chợ mua nguyên liệu, thì cánh mày râu chẻ lạt, xếp lá...
ca lang pha co trung thu bang banh chung
Phong tục này đã có tại thôn Thanh Hòa hơn 10 năm nay.
ca lang pha co trung thu bang banh chung
Trẻ con cũng háo hức phụ giúp.
ca lang pha co trung thu bang banh chung
Năm nay, cả thôn gói được gần 100 chiếc bánh. Kinh phí làm bánh được trích từ các chi hội và người dân đóng góp.
ca lang pha co trung thu bang banh chung
“Ngoài nấu bánh người dân trong xóm thường tổ chức "góp gạo thổi cơm chung" làm bữa ăn đoàn kết” chị Hòa cho biết thêm.
ca lang pha co trung thu bang banh chung
Những chiếc bánh sau khi được nấu chín sẽ được bày lên mâm cỗ Trung thu và phát lại cho từng gia đình.
ca lang pha co trung thu bang banh chung Học trò Trường Lương tự làm và bán bánh trung thu để góp vào quỹ vì trẻ em vùng cao

Học trò Trường Lương Thế Vinh đã tự tay làm ra những chiếc bánh trung thu và bán tại sân trường để lấy tiền đó ...

ca lang pha co trung thu bang banh chung Trung thu 2018: Tuyên Quang dừng lễ rước đèn, Hà Nội chơi trung thu sớm

Do Tết trung thu năm nay vào thứ 2 (24/9), nên nhiều gia đình ở Hà Nội đã cho con đi chơi trung thu sớm ...

ca lang pha co trung thu bang banh chung 5 khác biệt giữa Trung thu xưa và nay

Trẻ em ngày nay đón Trung thu khác với những thế hệ trước như thế nào?

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (20/4 - 26/4): Khởi công cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng, TP Phan Thiết sẽ mở rộng  thêm 94 km2
Sắp thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo; khởi công nút giao phức tạp nhất trên vành đai 3 TP HCM; khởi công cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.