Hàn Quốc 'tả xung hữu đột' hòa giải Mỹ-Triều

Hàn Quốc đang tìm cách làm trung gian hòa giải để thu hẹp khoảng cách giữa Mỹ và Triều Tiên khi hai bên dường như có khác biệt về lập trường trước cuộc thượng đỉnh dự kiến sắp tới.
han quoc ta xung huu dot hoa giai my trieu
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 22/5 tới tại Nhà Trắng. (Ảnh: Reuters)

Hàn Quốc đang tìm cách làm trung gian hòa giải để thu hẹp khoảng cách giữa Mỹ và Triều Tiên khi hai bên dường như có khác biệt về lập trường trước cuộc thượng đỉnh dự kiến sắp tới.

Reuters dẫn lời một quan chức Nhà Xanh (Phủ Tổng thống Hàn Quốc) cho biết hôm 17/5 rằng chính phủ của Tổng thống Moon Jae-in dự định sẽ chủ động thực hiện "vai trò của một hòa giải viên" bằng các kênh khác nhau giữa Hàn Quốc, Mỹ và Triều Tiên.

Bình luận của Hàn Quốc được đưa ra sau khi Bình Nhưỡng hôm 16/5 tuyên bố xem xét lại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Singapore vào ngày 12/6 tới, nói rằng nước này có thể không tham dự nếu Washington tiếp tục yêu cầu Bình Nhưỡng đơn phương từ bỏ hạt nhân.

Tổng thống Donald Trump sẽ đón người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in vào ngày 22/5 tới tại Nhà Trắng. Hai bên dự kiến thảo luận về hội nghị thượng đỉnh giữa ông Kim Jong-un và Donald Trump.

"Nhà Xanh dự định truyền đạt đầy đủ với Mỹ những gì chúng tôi nhận thấy về lập trường và thái độ của Triều Tiên trong cuộc gặp thượng đỉnh ngày 22/5, đồng thời sẽ truyền đạt đầy đủ quan điểm của Mỹ cho Triều Tiên, từ đó giúp thu hẹp khoảng cách về lập trường giữa các bên" - quan chức Nhà Xanh cho biết.

"Chứng kiến những tuyên bố và phản hồi từ Mỹ và Triều Tiên, chúng tôi nhận thấy hai bên có thái độ chân thành và nghiêm túc" - quan chức nói thêm.

"Hàn Quốc dự định sẽ tiếp tục thảo luận với Triều Tiên để tổ chức các cuộc đàm phán quan chức cao cấp mà Bình Nhưỡng hủy bỏ hôm 16/5" - tuyên bố của Nhà Xanh cho hay.

Cùng ngày 17/5, Ủy viên Quốc vụ, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói rằng những biện pháp mà Triều Tiên đã thực hiện để giảm căng thẳng cần được công nhận, và tất cả các bên, nhất là Mỹ, nên trân trọng cơ hội hòa bình này.

han quoc ta xung huu dot hoa giai my trieu Người Hàn Quốc sợ bụi hơn mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên

Mối đe dọa hạt nhân từ CHDCND Triều Tiên thậm chí xếp sau cả lo ngại về kinh tế, già hóa dân số và ô ...

han quoc ta xung huu dot hoa giai my trieu Hàn Quốc mong Triều Tiên trở lại bàn đàm phán càng sớm càng tốt

Seoul bày tỏ sự hối tiếc về quyết định đơn phương của Bình Nhưỡng trong việc huỷ bỏ cuộc đàm phán liên Triều dự kiến ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.