Hãng công nghệ 3M loay hoay với vấn nạn thổi giá khẩu trang N95 để trục lợi trong đại dịch Covid-19

Bên cạnh việc tăng năng suất để đáp ứng nhu cầu khẩu trang trên toàn thế giới khi dịch viêm phổi cấp Covid-19 lây lan, 3M còn phải đối mặt với tình trạng phá giá khẩu trang trên thị trường.

3M, nhà sản xuất khẩu trang và thiết bị bảo hộ nổi tiếng thế giới, đang đối  mặt áp lực lớn đối với việc kiểm soát tình trạng thổi giá khẩu trang N95 của các nhà phân phối trên thị trường chợ đen.

Hồi cuối tháng trước, trong bối cảnh giới truyền thông cáo buộc nhiều nhà bán lẻ đang thổi giá khẩu trang khi nhu cầu trên thị trường quá lớn, 3M cam kết họ sẽ thực thi giải pháp ứng phó, đồng thời xử lí vấn nạn khẩu trang giả.

"Chúng tôi sẽ tích cực theo dõi các bên thứ ba đang lợi dụng khủng hoảng. Chúng tôi đang làm việc với các cơ quan luật pháp trên khắp thế giới", người phát ngôn của 3M khẳng định.

3M đau đầu với vấn nạn thổi giá khẩu trang N95 giữa đại dịch COVID-19 - Ảnh 1.

3M từng thừa nhận họ không thể kiểm soát giá một khi khẩu trang đã tới tay nhà phân phối. Ảnh: Intercept

Song nhiều tổ chức vẫn yêu cầu 3M phải hành động nhiều hơn thế. Metro Industrial Areas Foundation (Metro IAF) yêu cầu Mike Roman, tổng giám đốc 3M, phải nói rõ với các nhà phân phối của công ty rằng nếu họ tiếp tục trục lợi từ cơn sốt khẩu trang, họ sẽ mất quyền phân phối sản phẩm trong tương lai.

Metro IAF cũng yêu cầu trong vòng 72 giờ, 3M cần hoàn thiện xây dựng một cơ sở dữ liệu nguồn hàng khẩu trang N95 trên toàn cầu, bao gồm thông tin sản phẩm, số lượng, mức giá, điều khoản thanh toán, địa điểm và thông tin liên hệ. Sau đó, tập đoàn phải chuyển dữ liệu tới các cơ quan y tế.

Ra đời từ 75 năm trước, Metro IAF vốn không quan tâm đến mảng thiết bị y tế. Trong quá khứ, nhóm thường tham gia vào các vấn đề như việc làm, tội phạm, giáo dục và nhà ở. Dù vậy, mối quan tâm của họ đang xoay chuyển trong vài ngày trở lại đây khi có thông tin rằng một số nhà thờ nằm trong mạng lưới của tổ chức bắt đầu gặp vấn đề khan hiếm khẩu trang.

 "Chúng tôi đang nghe đi nghe lại việc không có đủ thiết bị bảo hộ và khẩu trang để nhiều người bảo vệ bản thân", David K. Brawley, người đại diện của nhà thờ St. Paul Community Baptist Church, nói. Nhiều hội viên của St. Paul Community Baptist Church tham gia trực tiếp vào quá trình đối mặt bệnh dịch.

Khi tự tìm mua khẩu trang trên thị trường, St. Paul Community Baptist Church thực sự cảm thấy khó khăn. Một nhà phân phối họ liên hệ là một công ty đến từ Canada tự nhận có hàng triệu khẩu trang N95 song yêu cầu đặt hàng tối thiểu 20 triệu chiếc.

Chỉ trong vài giờ, St. Paul Community Baptist Church tập hợp một nhóm bao gồm 19 tổ chức đang cần khẩu trang để có thể đạt nhu cầu mua hàng tối thiểu.

Mặc dù khẩu trang N95 có giá chỉ 1,27 USD mỗi chiếc, theo giá 3M niêm yết, công ty Canada chào giá tới 7 USD. Thế nhưng giá thành không phải là yếu tố duy nhất khiến thương vụ bất thành.

Công ty Canada tiếp tục đề xuất bên cạnh đơn hàng ban đầu 20 triệu khẩu trang, St. Paul Community Baptist Church cần phải mua thêm đơn hàng 20 triệu khẩu trang mỗi tháng trong 5 tháng tiếp theo. Mỗi lô hàng có giá 140 triệu USD.

Metro IAF nhấn mạnh rằng 3M liên tục nói rằng họ không thể kiểm soát vấn đề nhưng tổ chức này cần 3M kiểm soát vấn đề. "Nghĩa vụ của họ không chấm dứt sau khâu sản xuất", Joe Morris, đại diện Metro IAF nói.

Trong bối cảnh Mỹ đang thiếu khẩu trang N95 trầm trọng, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ đã cập nhật hướng dẫn "tối ưu" việc sử dụng khẩu trang N95 trong dịch COVID-19.

CDC nói rằng các y, bác sĩ hoàn toàn có thể dùng khẩu N95 khi tiếp xúc gần và lặp lại với một vài bệnh nhân khác nhau. CDC cũng đang cân nhắc việc đưa ra y kiến rằng người dân nếu chưa mắc bệnh có thể không cần đeo khẩu trang.

Đến lúc đó,, những người không làm việc trong ngành y tế cũng không nhất thiết phải sử dụng khẩu trang N95.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.