Theo điều tra của tờ Wall Street Journal, trên Amazon có hơn 100 sản phẩm khẩu trang được công khai bày bán có các giấy chứng nhận kiểm định an toàn không thể kiểm chứng.
Wall Street Journal cũng đã tiến hành điều tra 194 sản phẩm khẩu trang N95 và N99 tự đăng bán trên nền tảng này. Kết quả thu được cho thấy chỉ 35% có thể truy được nguồn gốc, 65% còn lại không được chứng nhận bởi Niosh. Trong đó, 16/194 sản phẩm trong danh sách này cung cấp chứng nhận Niosh giả hoặc không có.
Một phần các sản phẩm gắn mác "N95", "N99" này thậm chí còn chẳng có ngoại hình giống khẩu trang trong thực tế, mà giống khẩu trang… y tế hơn.
Khẩu trang N95 hoặc N99 đạt chuẩn phải được Viện Quốc gia về An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp (Niosh), thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ chứng nhận.
Ngoài các loại khẩu trang chuyên dụng, Amazon cũng ghi nhận nhiều sản phẩm tự xưng có thể "bảo vệ cơ thể người dùng khỏi sự xâm nhập của virus Covid-19".
Điển hình là hơn 10 sản phẩm găng tay dùng một lần được "cấp phép" bởi Cục Quản lí Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), nhưng khi tra cứu trên hệ thống FDA lại không tìm thấy.
Ngoài ra, một sản phẩm găng tay không chứa latex còn được hứa hẹn có thể chặn cả virus Covid-19, cúm mùa và viêm phổi. Hay một loại mũ có phần che bằng nhựa được quảng cáo là "dụng cụ cách li hiệu quả với virus qua đường nước bọt".
Không chỉ hàng giả, hàng nhái, Amazon còn chật vật chống tình trạng hét giá.
Nhiều gian hàng trên nền tảng thương mại điện tử này lợi dụng tâm lí mua trong hoảng loạn của người tiêu dùng, để tranh thủ tăng giá bán.
Theo một nghiên cứu của PIRG Education Fund, chỉ vài tuần sau khi phát hiện ca nhiễm virus Covid-19 tại Mỹ đầu tiên cuối tháng 1, hơn 50% các sản phẩm khẩu trang y tế và nước rửa tay đã bị nâng giá ít nhất một nửa.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, cả Amazon và các nhà bán hàng bán lẻ đều tăng giá các mặt hàng liên quan đến virus Covid-19. Tuy nhiên, các nhà bán hàng bên thứ ba có mức tăng cao hơn.
Trong các sản phẩm này, khẩu trang y tế có mức tăng cao nhất, tăng trung bình 166%. Cứ 100 sản phẩm tăng giá, có 60 sản phẩm có mức tăng hơn 50% so với mức giá trung bình ba tháng trước.
WSJ đã đưa ra một số sản phẩm tăng giá chóng mặt như khăn lau khử trùng 320 Lysol có được giá bán trung bình 3 tháng trước là 13,57 USD. Ngày 3/3 giá đã nhảy vọt lên 220 USD.
Chai nước rửa tay Purell thường được bán với giá 7,99 USD nay tăng lên 49,95 USD.
Một nhà nghiên cứu của PIRG vào ngày 8/3 đã phát hiện một sản phẩm nước rửa tay có tổng dung tích chưa tới 60ml nhãn hiệu là eryao, được bán với mức giá 459 USD/ chai.
Khi PIRG liên hệ với nhà cung cấp qua Amazon, chủ gian hàng bán nước rửa tay eryao này trả lời: "Mức giá này được tính dựa trên chi phí nguyên liệu".
Đại diện Amazon cho biết tình hình hét giá này "rõ ràng đang vi phạm các chính sách của Amazon, là hành vi vô đạo đức và bất hợp pháp trong một số trường hợp".
Tính đến thời điểm hiện tại, các sản phẩm vi phạm được phát hiện bởi PIRG và WSJ đã được xóa, hoặc thông báo hết hàng trên trang chủ Amazone.
Việc nhiều người đua nhau sử dụng các nền tảng thương mại trực tuyến để mua hàng là điều tất yếu, trong bối cảnh dịch bệnh lan rộng như hiện tại và bản chất dễ lây của nó.
Đặc biệt là Amazon, rất phổ biến với các người tiêu dùng các nước tại châu Âu và Mỹ, hiện đang phải hứng chịu nhiều hậu quả do sự bùng phát dịch.
Điều cấp thiết hiện tại là do tính chất tự do buôn bán, nhiều gian hàng trên Amazone không thông qua công tác kiểm định các tiêu chuẩn an toàn sản phẩm của các cơ quan chức năng Mỹ, vẫn có thể công khai bày bán.
Sự thiếu sàng lọc này được cho là nguyên nhân xuất hiện hàng giả tràn lan, và tình trạng hét giá gấp nhiều lần bình thường trên sàn thương mại điện tử này.
Vào cuối tuần trước, Brian Huseman - Phó Chủ tịch Amazon về chính sách công, đã trả lời Thượng nghị sĩ Ed Markey trong cuộc điều tra liên quan, rằng "công ty đang cấm các mặt hàng tăng giá quá cao, đồng thời sử dụng các biện pháp thủ công và bằng máy móc để phát hiện các gian hàng lừa đảo".
"Mỗi tuần, Amazon phải quét hàng tỉ lượt thay đổi giá và đã xóa 530.000 đề nghị thay đổi giá, đình chỉ 2.500 tài khoản nâng giá bán các sản phẩm liên quan đến virus Covid-19", ông nói thêm.
"Công ty cũng đã hủy bỏ hàng triệu sản phẩm được người tiêu dùng phản hồi vô dụng đối với việc ngăn chặn virus Covid-19".
Đại diện Amazon cũng thông báo đang làm việc với phía luật sư để truy tố những người vi phạm.
Theo Wired, Amazone cũng có động thái "bí mật" xóa các tựa sách liên quan đến virus Covid-19 mơ hồ và chưa được kiểm chứng trên nền tảng bán sách số cho máy đọc sách Kindle.
Ngoài Amazon, nhiều công ty thương mại điện tử ở Mỹ khác cũng đang khẩn trương kiểm soát các thị trường khẩu trang và nước rửa tay, trong tình hình dịch bệnh bùng phát như Facebook và ebay.
Hai công ty này đã tuyên bố sẽ cấm quảng cáo khẩu trang N95 trên nền tảng trực tuyến của mình vào tuần trước, tuy nhiên đến đầu tuần này vẫn chưa được áp dụng.
Tiêu dùng 08:16 | 13/06/2020
Tiêu dùng 12:41 | 06/06/2020
Tiêu dùng 05:43 | 24/05/2020
Tiêu dùng 14:51 | 21/05/2020
Tiêu dùng 12:31 | 04/05/2020
Tiêu dùng 05:40 | 04/05/2020
Tiêu dùng 18:41 | 02/05/2020
Kinh doanh 18:31 | 30/04/2020