Hết chướng bụng, đầy hơi trong ngày Tết bằng thực phẩm ngay tại nhà

Khi bị chướng bụng, đầy hơi trong những ngày Tết, người bệnh cần ăn thêm rau, chất xơ và có thể sử dụng các thực phẩm ngay tại nhà để giải quyết tình trạng trên.

Tết, mọi người sum vầy bên gia đình và cùng với đó là sắm mâm cỗ nhiều thức ăn ngon, độc lạ,… Không chỉ một bữa ăn mà thường xuyên ăn các thực phẩm ngon trong nhiều ngày liền khiến không ít người bị bội thực, sinh ra tình trạng chướng bụng, đầy hơi.

het chuong bung day hoi trong ngay tet bang thuc pham ngay tai nha
Trong những ngày Tết, việc ăn nhiều thức ăn giàu chất đạm, uống rượu bia, ăn nhiều bữa đã khiến nhiều người bị chướng bụng, đầy hơi. (Ảnh minh họa).

Chia sẻ với chúng tôi về vấn đề này, PGS Nguyễn Xuân Ninh, Chuyên gia dinh dưỡng Bệnh viện Medlatec cho biết, chướng bụng, đầy hơi là hiện tượng thường gặp của rối loạn tiêu hóa.

Chướng bụng xảy ra khi ăn uống quá nhiều thức ăn vượt quá khả năng xử lý của hệ tiêu hóa. Đặc biệt là khi ăn nhiều chất đạm và chất béo, cộng thêm việc uống nhiều bia rượu nên tình trạng chướng bụng, đầy hơi càng dễ xảy ra.

PGS Ninh thông tin, việc bị chướng bụng, đầy hơi là do ăn uống không điều độ của người dân trong dịp Tết. Đặc biệt là việc sử dụng những đồ ăn giàu dinh dưỡng như chất béo, đồ ngọt (đường), ăn ít rau xanh và lười vận động.

Ngoài ra, trong dịp Tết, người dân thường ăn uống không đúng bữa, ngồi nhà này một lúc, nhà kia một tí khiến việc ăn của nhiều người quá khả năng hấp thu của cơ thể.

Do đó, nếu bữa trước ăn nhiều rồi, bữa sau phải giảm, ăn những thứ dễ tiêu và ăn lỏng hơn. Ngoài ra, cần ăn nhiều thực phẩm dễ tiêu, rau xanh và chất xơ.

het chuong bung day hoi trong ngay tet bang thuc pham ngay tai nha
Cần ăn đúng bữa, ăn thức ăn dễ tiêu hóa, có nhiều chất xơ, tránh ăn nhiều chất đạm, rán,... (Ảnh minh họa).

Với trường hợp đã xảy ra chướng bụng đầy hơi, có thể uống thêm nước gừng, tỏi nướng, uống nước lô hội trước hoặc sau ăn...

Chế biến như sau: Gừng (tươi, khô, nước gừng), tỏi (ăn sống, giã lấy nước uống), lá tía tô hoặc nghệ (nghệ tươi, khô hay bột nghệ),… đều là những thực phẩm có tính nóng. Chúng giúp làm giảm chứng đầy hơi khó chịu. Với những loại thực phẩm này, có thể ăn kèm trong bữa ăn hoặc thấy có dấu hiệu đầy hơi sau bữa ăn thì nên dùng ngay.

Bên cạnh đó, có thể ăn sữa chua trong khẩu phần ăn hàng ngày. Bởi sữa chua có tác dụng làm tăng khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Bên cạnh đó, sữa chua còn chứa nhiều lợi khuẩn probiotic, giúp thúc đẩy tiêu hóa, tiêu diệt các vi khuẩn có hại gây ra chứng đầy bụng, khó tiêu và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Không chỉ ăn mà trong dịp Tết, tình trạng uống rượu bia rất nhiều do vậy, mỗi người cần phải tự lượng sức mình, uống vừa phải để tránh tình trạng say xỉn.

“Theo tôi để hạn chế bị say rượu bia trước khi uống rượu phải ăn thêm chất bột, ngũ cốc để trung hòa dạ dày. Trong khi uống cố gắng uống thêm nước chanh pha loãng, uống thêm nước lọc.

Khi đã say có thể uống cà phê hoặc 1 số nước lá giải rượu, mát gan. Thậm chí là cố gắng nôn ra để nhanh hết cơn say rượu”, PGS Ninh khuyến cáo.

het chuong bung day hoi trong ngay tet bang thuc pham ngay tai nha Nguyên nhân chính gây khó tiêu

Dưới đây là hàng loạt nguyên nhân phổ biến gây khó tiêu trong dạ dày có thể bạn chưa bao giờ nghe nói tới.

het chuong bung day hoi trong ngay tet bang thuc pham ngay tai nha Chướng bụng kéo dài, người đàn ông bất ngờ khi biết vỡ khối u ở gan

Tỉnh táo trở lại sau ca phẫu thuật, ông T. vẫn rất ngạc nhiên khi biết mình suýt chết do chủ quan với cơn đau ...

chọn
Toàn cảnh vị trí quy hoạch cầu vượt sông Đáy nối Chương Mỹ - Ứng Hòa, Hà Nội
Một cầu vượt sông Đáy dự kiến được xây dựng kết nối các huyện Chương Mỹ và Ứng Hòa, Hà Nội.