Hoàn tất kết luận điều tra bổ sung đại án Oceanbank, lộ thêm nhiều sai phạm

Bộ Công an vừa hoàn tất bản Kết luận điều tra bổ sung đại án Oceanbank.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án tham nhũng – kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank). Trước đó, ngày 8/3, TAND TP Hà Nội quyết định yêu cầu điều tra bổ sung vụ án này.

Theo bản Kết luận, Hà Văn Thắm (SN 1972) – nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank và Nguyễn Xuân Sơn (SN 1962) – nguyên TGĐ Oceanbank bị truy tố thêm tội “Tham ô tài sản”.

Liên quan đến vụ án, Phạm Công Danh – nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng và Hứa Thị Phấn (đại diện nhóm cổ đông Đại Tín tại ngân hàng Xây dựng) được xác định là đã giúp sức cho Hà Văn Thắm, gây thất thoát cho Oceanbank số tiền 343,5 tỷ đồng bị truy tố tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Ngoài ra, bản Kết luận điều tra bổ sung còn truy tố thêm 2 bị can khác liên quan đến vụ án này. Như vậy, từ 48 bị can bị đưa ra xét xử sơ thẩm nay đã lên tới 52 bị can.

Kết luận điều tra bổ sung của CQĐT – Bộ Công an xác định, Nguyễn Xuân Sơn vốn được Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) giới thiệu làm Tổng giám đốc Oceanbank từ năm 2009 đến tháng 11/2010. Sau đó, khi bị can trở lại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và giữ chức Phó Tổng giám đốc tập đoàn này thì vẫn được cử làm người đại diện phần vốn góp của PVN tại Oceanbank.

Sau đó, Nguyễn Xuân Sơn đã thỏa thuận với Hà Văn Thắm về việc chi lãi ngoài khi huy động vốn cho nhóm khách hàng dầu khí và việc này được thực hiện liên tục đến tháng 6/2014.

Từ cuối năm 2010, mặc dù không còn trực tiếp điều hành hoạt động ngân hàng, song với vị thế của bản thân cũng như vai trò của PVN, Sơn tiếp tục lợi dụng cơ chế, chính sách chi lãi ngoài.

hoan tat ket luan dieu tra bo sung dai an oceanbank
Hà Văn Thắm (phải) và Nguyễn Xuân Sơn tại phiên xử sơ thẩm

Kết luận điều tra bổ sung xác định, từ tháng 1/2011 đến giữa năm 2014, bị can Sơn đã nhận tổng cộng hơn 246,6 tỷ đồng tiền chi lãi ngoài của Oceanbank. Trong số tiền đặc biệt lớn đó, CQĐT xác định PVN bị thiệt hại hơn 49,3 tỷ đồng. Bởi đó là số tiền tương ứng với tỷ lệ vốn góp (20%) của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tại Oceanbank.

Như vậy, trong phiên tòa tới đây Hà Văn Thắm sẽ bị xem xét cùng lúc về 4 tội danh, còn Nguyễn Xuân Sơn bị truy tố về 3 tội danh.

Cũng theo bản Kết luận điều tra bổ sung, việc góp 800 tỷ đồng tiền vốn của PVN vào Oceanbank có dấu hiệu vi phạm pháp luật của một số cá nhân là lãnh đạo tập đoàn.

Cụ thể, năm 2008, PVN thỏa thuận với Hà Văn Thắm để tập đoàn này tham gia góp vào Oceanbank. Sau đó, PVN gửi công văn và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý việc tập đoàn này góp 400 tỷ vào Oceanbank (tương đương 20%) và cán bộ, nhân viên PVN góp 200 tỷ (tức 10% vốn của Oceanbank).

Năm 2010, Oceanbank tăng vốn điều lệ lên 5.000 tỷ đồng nên PVN gửi công văn tới Thủ tướng đề nghị được góp thêm tiền nhằm duy trì tỉ lệ góp vốn 20%.

Tháng 10/2010, Văn phòng Chính phủ chỉ đạo: “Trường hợp khó khăn về vốn thì không nhất thiết phải nắm giữ 20% vốn điều lệ…”. Tuy vậy, chỉ 20 ngày sau, PVN đã chuyển 300 tỷ đồng vào tài khoản của Oceanbank.

Tới năm 2011, Nguyễn Xuân Sơn (lúc này là Phó TGĐ PVN) ký văn bản gửi Hội đồng thành viên xem xét tăng 100 tỷ đồng vốn góp của tập đoàn tại Oceanbank. Việc này trái với quy định tại Luật tổ chức tín dụng năm 2010 (lúc đó đã có hiệu lực): “Một cổ đông là tổ chức không được sở hữu quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng…”.

Như vậy, việc góp tiền lần thứ 3 của PVN sang Oceanbank có dấu hiệu vi phạm pháp luật của một số cá nhân. Cụ thể là 5 cá nhân thuộc Hội đồng thành viên; Phó TGĐ Nguyễn Xuân Sơn; Trưởng ban Tài chính kế toán Ninh Văn Quỳnh…

CQĐT cũng xác định, Oceanbank đã chuyển cho cổ đông PVN số tiền cổ tức là hơn 244 tỷ đồng. Số tiền này được hạch toán vào doanh thu hằng năm và hiện đang được giám định tài chính.

Tuy nhiên, do thời hạn điều tra bổ sung đã hết nên CQĐT Bộ Công an quyết định tách nhóm hành vi góp 800 tỷ của PVN như trên để giải quyết trong giai đoạn II của vụ án.

hoan tat ket luan dieu tra bo sung dai an oceanbank Xâm hại tình dục trẻ em - Kỳ 1: Những con số gây sốc

Cứ 8 giờ trôi qua, lại có một trẻ em Việt Nam bị xâm hại tình dục. Hơn 90% thủ phạm là người thân quen.

chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.