Học sinh nghỉ Tết sớm trước một tuần, phụ huynh loay hoay tìm chỗ gửi con

Những ngày cuối năm tại TP HCM, các trường tư vẫn hoạt động bình thường trong khi phụ huynh có con học trường công ''đỏ mắt'' tìm chỗ gửi trẻ do lịch nghỉ Tết sớm.

Theo kế hoạch năm học 2018 - 2019 do UBND TP HCM phê duyệt, lịch nghỉ Tết của học sinh các cấp tại TP HCM sẽ bắt đầu từ thứ Hai ngày 28/1/2019 (23 tháng Chạp năm Mậu Tuất), đến hết ngày 10/2 (mùng 6 tháng Giêng năm Kỷ Hợi).

Trong khi đó, lịch nghỉ Tết cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ thứ Bẩy (28 tháng Chạp năm Mậu Tuất). Như vậy, thời gian nghỉ Tết của học sinh TP HCM sớm hơn so với phụ huynh một tuần khiến cho nhiều gia đình "đau đầu" tìm chỗ gửi trẻ.

hoc sinh nghi tet som truoc mot tuan phu huynh loay hoay tim cho gui con
Học sinh các cấp tại TP HCM sẽ được nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 từ ngày 28/1/2019 (thứ Hai) tức 23 tháng Chạp, đến hết ngày 10/2, tức mùng 6 tháng Giêng.

Chị Ngô Thị Thanh Hà (nhân viên truyền thông một trường ĐH tại TP HCM) chia sẻ: “Bé nhà mình học lớp 5/3 Trường Tiểu học Trần Văn Ơn, Gò Vấp. Cháu đã được nghỉ Tết từ hôm 25/1, trong khi mình vẫn làm việc đến ngày 2/2. Để không ảnh hưởng đến công việc mình đã gửi cháu về quê cho chị gái trông giúp.

Mặc dù trường cho học sinh nghỉ học sớm, tuy nhiên gia đình mình cũng không quá bối rối do đã chuẩn bị sẵn kế hoạch từ trước. Sau khi cháu được nghỉ học, gia đình gửi cháu về Củ Chi chơi với gia đình bác ruột. Bé cũng đã quen với nhà anh chị nên rất ngoan và chơi vui không đòi mẹ.

Đây cũng là một dịp tốt để sau một kì học dài căng thẳng, con có thời gian được nghỉ ngơi và thứ giãn, ngoài ra có thời gian tiếp xúc với mọi người để tăng thêm sự gắn kết gia đình”, chị Hà chia sẻ thêm.

Không được may mắn như đồng nghiệp của mình, chị Nguyễn Như Thu (phụ huynh học sinh ở Q. Bình Thạnh) cho hay: “Cháu nhà mình theo học trường công, vậy nên khi bé nghỉ học sớm như vậy mình đã rất lo lắng, chạy đôn chạy đáo tìm chỗ gửi con.

May mắn mình tìm được một địa chỉ trường tư nhân gần nhà nhận trông giữ các bé. Nơi trông giữ trẻ những ngày giáp Tết này giá cả khá đắt, từ 100 – 200.000 đồng/ngày. Ngoài ra, nếu bé nào uống sữa trường cung cấp sẽ phụ thu thêm 10.000 đồng.

Gửi con ở các cơ sở tư nhân mặc dù hơi tốn kém nhưng vẫn không yên tâm vì không có camera để quan sát. Giờ nhiều vụ bạo hành trẻ nhỏ quá nên mình cũng lo. Hôm nào về cũng phải hỏi con hôm nay đi học với các bạn thế nào?", chị Thu cho biết.

Do gia đình ở xa nên trường hợp như chị Nguyễn Như Thu không hiếm. Chị Thanh Hằng (phụ huynh một học sinh tiểu học ở quận 3) cho biết: “Mình có hai cháu, một bé học lớp 1, bé còn lại đang học mẫu giáo. Gia đình nội ngoại đều ở xa, các con đã quen ở cùng bố mẹ, gửi tư nhân lại lo lắng vì không đảm bảo an toàn cũng như giá cả khá đắt đỏ.

Ở cơ quan cũng nhiều đồng nghiệp cũng có hoàn cảnh không có chỗ gửi con như tôi. Vậy nên, mọi người bàn nhau, đưa các con tới văn phòng làm việc. Để các bé chơi với nhau, tôi vừa trông được con, vừa làm việc. Công ty tạo điều kiện nên không ảnh hưởng quá nhiều tới công việc. Sáng chuẩn bị đồ ăn cho con, chở con đến cơ quan để con chơi đồ chơi với nhau trong phòng, lâu lâu ra hỏi han, trông coi".

Trước tình trạng đôn đáo không biết gửi con ở đâu, chị Thanh Hằng đề xuất: “Các trường công nên cân nhắc lại lịch nghỉ tết của học sinh các năm sau. Nghỉ sớm quá rất thiệt thòi cho các con và gây khó khăn cho phụ huynh. Do cuối năm nhiều việc, không phải phụ huynh nào cũng có thể xin nghỉ việc sớm để ở nhà trông con hay gửi con cho người khác trong nom giúp”.

Khác với những phụ huynh trên, chị Hoài Nam (phụ huynh một trẻ mần non tư thục tại TP HCM) cho biết: “Con mình học trường quốc tế, do lịch mình nghỉ vào ngày 2/2 nên cháu cũng được nghỉ Tết cùng ngày. Lịch trình như vậy giúp chúng tôi thoải mái hơn trong công việc và không phải lo lắng đến việc trông con những ngày nghỉ lễ.

Mặc dù giữ trẻ muộn hơn so nhiều ngày so với các trường công lập, tuy nhiên ngoài học phí trường không thu thêm bất cứ khoản phí nào".

Chị Thanh (phụ huynh trẻ mầm non Quốc tế ở Quận Thủ Đức) thông tin: “Như người nhà tôi làm công nhân viên cơ quan nhà nước, những ngày cuối năm cơ quan thành cái nhà trẻ luôn. Có người phải gửi con qua nhà hàng xóm, gửi được hôm nào cứ gửi.

Rút kinh nghiệm, tôi cho con học trường tư, mặc dù học phí cao nhưng lợi thế là luôn đồng hành cùng phụ huynh. Những ngày lễ, cha mẹ làm tới đâu, trường dạy con đến ngày đó. Lịch nghỉ tết của học sinh linh hoạt như vậy, nên phụ huynh nào nghỉ tết sớm hơn thì đón con về trước".

Theo Sở GD&ĐT TP HCM, lí do cho học sinh các cấp mầm non, phổ thông tại thành phố được nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, số ngày nghỉ dài nhất cả nước là do thành phố có số lượng dân nhập cư khá lớn nên thời gian nghỉ Tết kéo dài tạo điều kiện cho phụ huynh, học sinh thuận lợi hơn cho việc đi lại, nhất là việc đặt vé tàu xe.

hoc sinh nghi tet som truoc mot tuan phu huynh loay hoay tim cho gui con Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2019 của học sinh TP HCM

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2019 của học sinh TP HCM kéo dài tới 16 ngày do thời gian nghỉ Tết Âm lịch trùng với ...

hoc sinh nghi tet som truoc mot tuan phu huynh loay hoay tim cho gui con Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2019 của học sinh Thanh Hoá

Sở GD&ĐT Thanh Hoá đã có thông báo chính thức về lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2019 của học sinh và giáo viên trên địa ...

hoc sinh nghi tet som truoc mot tuan phu huynh loay hoay tim cho gui con Cập nhật đầy đủ lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2019 của sinh viên các trường phía Bắc

Hiện tại, nhiều trường ĐH, Cao đẳng phía Bắc đã có thông báo chính thức về lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2019 của sinh viên. ...

hoc sinh nghi tet som truoc mot tuan phu huynh loay hoay tim cho gui con Cập nhật lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2019 của sinh viên các trường đại học chuẩn nhất

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2019 của sinh viên các trường đại học kéo dài khoảng hai tuần, có trường cho sinh viên nghỉ Tết ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.