Những loại thuốc cần 'thủ' sẵn trong nhà khi Tết đến xuân về

Những ngày Tết, sinh hoạt thất thường cùng chế độ ăn uống có thể khiến bạn và gia đình sẽ gặp một số vấn đề sức khỏe không mong muốn. Dưới đây là một số loại thuốc cần có sẵn trong tủ thuốc trong dịp này.

Kì nghỉ Tết dài ngày là dịp để cả gia đình nghỉ ngơi, sum họp trong không khí đầm ấm. Nhưng có lẽ vì thế mà đây cũng là thời điểm nếp sống sinh hoạt mỗi nhà đảo lộn, chưa kể thói quen ăn uống "thả phanh" và những cuộc tụ tập đầu năm mới có thể là những nguyên nhân khiến bạn và người thân gặp phải một số vấn đề sức khỏe. Do vậy, bạn nên chuẩn bị trước vài loại thuốc cần có trong tủ thuốc gia đình.

nhung loai thuoc can thu san trong nha khi tet den xuan ve
(Ảnh minh họa: AliExpress)

1. Thuốc cảm cúm, hạ sốt

Đây là loại thuốc cần thiết dự phòng tại gia đình hàng ngày. Cảm cúm có thể xảy ra khi cơ thể dính vi rút, nhất là những ngày Tết, mọi người đi lại nhiều. Ngoài ra, sự thay đổi thời tiết đột ngột cũng có thể dẫn đến tình trạng hắt hơi, sổ mũi, ho... là những triệu chứng đầu tiên khi bị cảm cúm.

Bên cạnh đó, tủ thuốc mỗi nhà cần dự trữ thuốc hạ sốt nhằm điều trị những cơn cảm sốt, đau mỏi toàn thân, nhức đầu như paracetamol. Trao đổi trên Sức khỏe & Đời sống, Dược sĩ Hà Thu Thủy cho biết, những ngày này, mọi người thường chúc rượu nhau việc uống rượu quá nhiều và dài ngày có thể làm tăng nguy cơ paracetamol gây độc cho gan. Vì vậy, khi phải dùng đến thuốc hạ nhiệt giảm đau paracetamol thì không được uống rượu.

Bạn có thể cân nhắc dùng các thuốc phối hợp như decolgen, tiffy, coldacmin… Đây là những thuốc thường phối hợp paracetamol với một chất kháng histamin (chống dị ứng) như clopheniramin hoặc/và chất co mạch… nhưng các thuốc này không sử dụng ở người bệnh tăng huyết áp (nếu như chứa chất co mạch) hoặc khi dùng cần nằm nghỉ tại nhà vì thuốc có thể gây buồn ngủ (đối với các thuốc có chứa kháng histamin).

nhung loai thuoc can thu san trong nha khi tet den xuan ve
(Ảnh minh họa: iStock/Jay_Zynism)

2. Thuốc tiêu hóa

Rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy hay táo bón đều là tình trạng dễ gặp phải trong dịp Tết vì thói quen ăn uống bị thay đổi: ăn không đúng giờ hoặc ăn quá nhiều... cũng có thể khiến bạn gặp rắc rối. Do vậy, bạn cần "thủ" sẵn thuốc các loại thuốc điều trị tình trạng đầy hơi, khó tiêu hay đau bụng.

Trên VnExpress, Bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, các gia đình có thể trữ thuốc kháng acid có chứa chất chống đầy hơi thuốc làm tăng nhu động dạ dày nhưng cần chú ý thuốc dùng cho người lớn và thuốc dùng cho trẻ em.

Theo Dược sĩ Hà Thu Thủy, một số loại thuốc chống tiêu hóa cần chuẩn bị gồm: thuốc chống acid chứa magnesi nhằm giảm đầy bụng do tăng axit, ợ nóng, khó tiêu và ợ chua (trào ngược dạ dày - thực quản); thuốc giúp điều hoà sự co bóp dạ dày; men tiêu hóa và thuốc chống tiêu chảy.

Nếu bị ngộ độc thức ăn dẫn tới tiêu chảy, cần pha ngay một gói oresol vào trong đúng một lít nước đun sôi để nguội cho tan hết rồi uống để bù nước và điện giải, đồng thời tìm cách nôn hết số thực phẩm đó ra. Nếu không có sẵn oresol, có thể thay bằng nước cháo muối, hoặc đường muối (pha 1 thìa cà phê muối với 8 thìa đường trong 1 lít nước) sẽ được dung dịch để uống khi bị tiêu chảy.

Một số kháng sinh thường được dùng trong tiêu chảy cấp do vi khuẩn như co-trimoxazol (biseptol, bactrim), berberin… Tuy nhiên, nếu thấy tình trạng nặng, cần phải đi cấp cứu ngay, tuyệt đối không được dùng thuốc cầm tiêu chảy như loperamid, sái thuốc phiện… vì cơ thể cần thải ra các chất độc đã xâm nhập.

nhung loai thuoc can thu san trong nha khi tet den xuan ve
(Ảnh minh họa: thejakartapost.com)

3. Thuốc chuyên khoa

Bệnh mãn tính như tăng huyết áp, hen suyễn, bệnh đái tháo đường, bệnh xương khớp, bệnh gút thường có liên quan đến chế độ ăn uống, đặc biệt trong những ngày Tết. Vì thế, cần bổ sung số lượng thuốc cho đầy đủ với bệnh, có thuốc để uống một cách đều đặn, tuyệt đối không được bỏ hoặc dùng không thường xuyên do thiếu thuốc.

4. Thuốc ho, dị ứng

Có thể trong những ngày Tết, bạn sẽ vô tình bị dị ứng thực ăn, thời tiết hoặc các yếu tố gây bệnh khác. Vì vậy, bạn có thể chuẩn bị trước một số loại thuốc để điều trị các dấu hiệu dị ứng.

Đối với trẻ khi bị ho do dị ứng, nên mua thuốc dạng siro chứa thuốc kháng sinh histamin làm dịu ho cho trẻ. Nếu là thuốc trị ho loại viên có chứa codein thì chỉ dành cho người lớn.

Xem thêm: Bộ Y tế hướng dẫn cách để tránh bị bệnh dịp Tết Nguyên đán 2019

nhung loai thuoc can thu san trong nha khi tet den xuan ve Những loại thuốc và đồ ăn, thức uống 'kị nhau' cần biết

Không chỉ các loại thuốc có thể tương tác với nhau, chúng cũng có thể tương tác với thức ăn và đồ uống, cũng như ...

nhung loai thuoc can thu san trong nha khi tet den xuan ve Những loại thuốc nào chị em chuẩn bị mang bầu cần thận trọng?

Khả năng sinh sản của nữ giới có thể suy giảm nếu bạn đang sử dụng một số loại thuốc. Đây là những điều cơ ...

nhung loai thuoc can thu san trong nha khi tet den xuan ve Con có nguy cơ bị suy thận, rối loạn sinh lý và giới tính chỉ vì mẹ bôi những loại thuốc phổ biến sau

Có những loại thuốc, kem bôi ngoài da nhưng lại có tác dụng phụ vô cùng khủng khiếp mà mẹ có thể không lường hết ...

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.