Hôn nhân có thể giảm 30% rủi ro mất trí nhớ

Tương tác trong mối quan hệ tình cảm được cho là có thể giúp chúng ta tránh khỏi bệnh tật, thông qua việc giữ cho não bộ hoạt động liên tục, đặc biệt là với chứng mất trí.
hon nhan co the giam 30 rui ro mat tri nho Những dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc chứng sa sút trí tuệ
hon nhan co the giam 30 rui ro mat tri nho Bệnh lupus có thể làm tăng rủi ro mất trí ?

Một nghiên cứu của Anh đã chỉ ra những người đã kết hôn sẽ ít mắc chứng mất trí hơn những người độc thân đến 30%, kết hôn sẽ giảm 1 phần 3 tỷ lệ mắc chứng mất trí.

Sau khi kết hợp dữ liệu từ hơn 800.000 người trên toàn thế giới, các nhà nghiên cứu cho rằng tương tác trong suốt cuộc đời của cuộc hôn nhân có thể giúp não bộ linh hoạt, giảm thiểu khả năng phát triển bệnh mất trí. Những người đang yêu cũng có xu hướng ăn uống lành mạnh hơn, uống thuốc hay đi gặp bác sĩ khi ốm đau, đây là những yếu tố giúp giảm rủi ro mắc chứng mất trí.

Theo đó, khi mất đi người thân yêu sẽ làm tăng 20% rủi ro bị mất trí nhớ, gia tăng quá trình suy giảm nhận thức, đây là phát hiện của nhóm nghiên cứu tại trường Cao đẳng London.

hon nhan co the giam 30 rui ro mat tri nho
Hôn nhân giúp làm giảm rủi ro mất trí nhớ ở các cặp vợ chồng. (Ảnh: Daily Mail)

Các bác sĩ từ lâu đã biết rằng kết hôn giúp con người ta sống khỏe mạnh hơn. Đây cũng là bằng chứng quan trọng nhất khẳng định nó còn có tác động lớn lên não bộ. Họ đã thu thập kết quả của 15 nghiên cứu tại khắp Châu Âu, Châu Á và Châu Mỹ, đồng thời yêu cầu các bác sĩ theo dõi những người chưa kết hôn và can thiệp để đảm bảo họ đang duy trì chế độ sống lành mạnh.

Trong bài viết trên Tạp chí nghiên cứu thần kinh, nhóm nghiên cứu đã viết: "Phát hiện của chúng tôi là bằng chứng rõ ràng nhất về việc những người đã kết hôn thì ít có khả năng mắc bệnh mất trí”.

Các nhà khoa học còn chỉ ra hôn nhân cũng làm tăng khả năng sống sót khi bị đau tim và giảm rủi ro tăng huyết áp, mỡ máu và tiểu đường loại 2.

Tiến sĩ Laura Phipps, thuộc Viện nghiên cứu Alzheimer (Anh) nói rằng: “Những người đã kết hôn thường có sự cải thiện về tình hình tài chính, một yếu tố đan xen mật thiết với các các vấn đề sức khỏe của chúng ta”.

Vợ/Chồng có thể giúp chúng ta thay đổi thói quen sống lành mạnh hơn, quan tâm tới sức khỏe đối tác và mang lại những lợi ích quan trọng.

Nghiên cứu cũng chỉ ra tương tác xã hội có thể giúp chúng ta xây dựng nền tảng nhận thức, một loại thuốc hồi phục tinh thần cho phép chúng ta tỉnh táo tốt hơn khi mắc phải những bệnh như Alzheimer, trước khi bắt đầu biểu hiện triệu chứng.

Tiến sĩ Jame Pickett, chỉ đạo cuộc nghiên cứu tại Viện Alzheimer nói rằng: “Những nghiên cứu này không thể nói hết cho chúng ta biết tầm quan trọng của cuộc sống hôn nhân. Nhưng chắc chắn lối sống không lành mạnh của những người độc thân cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới bệnh tật”.

hon nhan co the giam 30 rui ro mat tri nho Thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ, cải thiện chứng hay quên
chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.