Hôn nhân của người đồng tính và người chuyển giới khác nhau như thế nào?

Có sự khác biệt rất lớn giữa đời sống tình cảm của người đồng tính nam, đồng tính nữ và chuyển giới.
hon nhan cua nguoi dong tinh va nguoi chuyen gioi khac nhau nhu the nao
Từ trái sang: Le Mia - Austin Rennie, Tăng Ái Linh - Phạm Thị Thanh Phương, Hugo. Ảnh: Chí Thiện

Chiều 26/8, buổi hội thảo Hạnh phúc lứa đôi LGBT do PFLAG (hội phụ huynh của người LGBT) tổ chức đã diễn ra tại TP.HCM với sự tham gia của gần 200 người. Mục đích của sự kiện là nhằm khắc họa cuộc sống hôn nhân của người LGBT thông qua chia sẻ từ những người trong cuộc.

Khách mời của buổi hội thảo bao gồm 3 cặp đôi. Trong đó, có 1 cặp đồng tính nam, 1 cặp đồng tính nữ và 1 cặp dị tính (người vợ là chuyển giới). Thông qua lời bộc bạch của họ, chuyện tình cảm của người LGBT đã hiện ra một cách chân thật, gần gũi và trần trụi hơn bao giờ hết.

hon nhan cua nguoi dong tinh va nguoi chuyen gioi khac nhau nhu the nao
Các thành viên của hội PFLAG

Tăng Ái Linh (sinh năm 1979) và Phạm Thị Thanh Phương (sinh năm 1982) là một cặp đôi khá nổi tiếng trong cộng đồng LGBT Việt. Tính đến nay, cả hai đã chung sống với nhau được 16 năm và vẫn còn rất mặn nồng.

Tăng Ái Linh khẳng định việc “ăn đời ở kiếp” chưa bao giờ là dễ dàng, nhất là đối với người đồng tính. Nó bị ảnh hưởng bởi khá nhiều yếu tố bên ngoài như người thân, định kiến xã hội, kinh tế, con cái… Thậm chí, ban đầu cô còn không tin vào sự tồn tại của tình yêu giữa hai người nữ.

Theo Linh và Phương, bí quyết để duy trì hạnh phúc gia đình chính là phải biết nhường nhịn lẫn nhau. Ngoài ra, cả hai còn phải thường xuyên thay đổi. Chẳng hạn như trải nghiệm những món ăn mới, đi du lịch nhiều nơi hơn… để tránh bị nhàm chán.

Những điều này khá giống với những cặp đôi dị tính. Điểm khác biệt duy nhất chính là cuộc sống tình cảm của họ không bị ảnh hưởng nhiều bởi yếu tố tình dục, ngược lại với người đồng tính nam và người dị tính.

hon nhan cua nguoi dong tinh va nguoi chuyen gioi khac nhau nhu the nao

Hugo (sinh năm 1982) là một người đồng tính nam hiện sinh sống tại Sài Gòn và làm việc trong lĩnh vực du lịch. Anh đã hẹn hò với bạn trai tên Thành (tên đã được thay đổi) được gần 1 năm và đang rất hạnh phúc.

Hugo tiết lộ rằng anh đồng ý quen Thành chỉ 2 tuần sau khi chia tay tình cũ. Hành động này dường như trái với tính cách xưa nay của anh là thường độc thân vài năm trước khi bước vào mối tình tiếp theo. Thế nhưng linh cảm và ấn tượng quá tốt về người mới đã khiến cho Hugo sẵn sàng yêu thêm lần nữa.

Trong cộng đồng đồng tính nam, quan hệ mở (yêu nhau và có thể quan hệ tình dục với người khác) đang là một trào lưu cực kỳ phổ biến. Theo một cuộc khảo sát không chính thức, hầu hết những cặp đôi đồng tính nam thuộc độ tuổi trung niên sống chung hơn 10 năm đều là quan hệ mở.

Bày tỏ quan điểm về chủ đề này, Hugo cho rằng không nên dùng những hình mẫu trong mối quan hệ dị tính áp đặt lên người đồng tính. Ví dụ như quan hệ tình dục ngoài luồng luôn bị xem là hành vi phản bội, không chung thủy.

“Hôn nhân của người đồng tính dễ dàng hơn người dị tính do không có bất kỳ khuôn phép xã hội nào bắt ép họ phải sống theo như thế”, Hugo nói.

“Trên thực tế, chuyện tình dục của hai người đàn ông luôn cần cái mới và là một phần rất quan trọng trong đời sống tình cảm. Thế nhưng tại Việt Nam vẫn còn bị nhẫm lần giữa tình yêu và tình dục. Đó là hai thứ hoàn toàn tách biệt. Nếu mình yêu ai thì mình chỉ biết đến người đó thôi. Chứ không có chuyện so sánh người đó với bất kỳ ai khác”, anh nói thêm.

hon nhan cua nguoi dong tinh va nguoi chuyen gioi khac nhau nhu the nao

Le Mia (sinh năm 1983) quê ở Bến Tre và đã di dân sang Úc sinh sống nhiều năm. Cô cho biết hầu hết những người chuyển giới nữ đều lo sợ sự khác biệt về mặt giới tính ngăn cản họ có được một cuộc hôn nhân hạnh phúc. “Tôi từng ước gì mình sinh ra không phải là một người phụ nữ mắc kẹt trong thân thể của một người đàn ông”, Le Mia nói.

Năm 2014, Le Mia bắt đầu hẹn hò với bạn trai người Úc Austin Rennie sau 6 tháng tìm hiểu. Cặp đôi này đăng ký kết hôn vào tháng 7 năm 2016. Cô tiết lộ khoảnh khắc tiết lộ thân phận thật của mình với Austin thông qua tin nhắn điện thoại là một trải nghiệm tràn đầy cảm xúc và đẫm nước mắt bởi vì “một lần nữa tôi lại mang câu chuyện cuộc đời mình ra để trông đợi người khác phán xét”.

Tuy nhiên, may mắn đã mỉm cười với Le Mia. Austin hoàn toàn chấp nhận cô và cả hai đã sống hạnh phúc mãi từ đó cho đến nay.

Khi được hỏi về vai trò của tình dục trong hôn nhân, Le Mia nói rằng nó không chiếm một vị trí quá quan trọng do cô luôn đề cao những giá trị tinh thần. Cô cho biết mỗi một người chuyển giới có những nhận định khác nhau về chuyện tình dục của bản thân nhưng riêng cô thì hạnh phúc của những người thân xung quanh mới là ưu tiên hàng đầu.

hon nhan cua nguoi dong tinh va nguoi chuyen gioi khac nhau nhu the nao Ước mơ của cặp đôi đồng tính nam 9X khiến nhiều người bất ngờ

Trải qua bao sóng gió cuối cùng cặp đôi đồng tính nam 9X này vẫn giữ chặt được tình yêu của mình. Giờ đây, họ ...

hon nhan cua nguoi dong tinh va nguoi chuyen gioi khac nhau nhu the nao Cộng đồng LGBT Huế tưng bừng với ngày hội tự hào VietPride 2018

Chiều nay ngày 26/08/2018, cộng đồng LGBT tại Huế đã tổ chức thành công sự kiện VietPride 2018. Sự kiện đạt kỉ lục với gần ...

hon nhan cua nguoi dong tinh va nguoi chuyen gioi khac nhau nhu the nao Những khoảnh khắc ấn tượng về ngày hội diễu hành VietPride Sài Gòn 2018

Chiều ngày 25/8 hàng nghìn bạn trẻ thuộc cộng đồng LGBT+ Sài Gòn đã cùng nhau tham gia buổi diễu hành cầu vồng trên các ...

hon nhan cua nguoi dong tinh va nguoi chuyen gioi khac nhau nhu the nao 7 điều bạn không nên hỏi một bà mẹ đồng tính

Trên Timeforfamilies đã đưa ra 7 điều không nên hỏi một bà mẹ đồng tính bởi những điều đó rất tế nhị có thể là sự ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Mục tiêu lãi 343 tỷ đồng, tìm kiếm thêm dự án bất động sản công nghiệp
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.