Hụt dòng tiền, các hãng hàng không Việt bán 'vé tháng'

Trong bối cảnh lượng khách di chuyển hàng không tại Việt Nam chỉ còn 1-2% so với trước dịch Covid-19, các hãng đang tích cực bán vé bay không giới hạn số chuyến.

Cụ thể, Vietjet Air vừa cho phép hành khách đặt mua thẻ bay không giới hạn số chuyến. Khách bay khi mua thẻ từ hãng sẽ được miễn phí 100% giá vé gốc , miễn phí 15 kg hành lí kí gửi, 7 kg hành lí xách tay và không giới hạn số lần bay trên tất cả chuyến bay nội địa của hãng trong suốt thời hạn hiệu lực của thẻ.

Tuy nhiên, hành khách vẫn sẽ phải thanh toán thêm các khoản thuế, phí và dịch vụ mua thêm nếu có nhu cầu. Hiện hãng bay đang đưa ra 2 mức thẻ với giá gần 9 triệu đồng, bay không giới hạn tới 30/9 và mức gần 17 triệu đồng, bay không giới hạn tới 31/3/2021.

Tương tự, Bamboo Airways cũng nhanh chóng ra mắt thẻ bay không giới hạn số chuyến với giá 9,8 triệu đồng. Hành khách sở hữu thẻ được miễn phí 100% giá vé gốc trên các đường bay nội địa của Bamboo Airways từ thời điểm mua thẻ tới ngày 28/10.

Hãng cũng tặng thêm ưu đãi miễn phí 20 kg hành lí kí gửi, 7 kg hành lí xách tay cho chủ thẻ nếu đặt mua trước ngày 5/5. Giống như thẻ bay của Vietjet Air, hành khách vẫn sẽ phải thanh toán thêm các khoản thuế, phí.

Hai hãng hàng không Việt còn lại là Vietnam Airlines và Jetstar Pacific Airlines chưa đưa ra thông tin về thẻ bay tương tự.

Chia sẻ với Zing, một chuyên gia hàng không cho hay đây là hình thức bán vé "buffet" theo tháng từng được nhiều hãng hàng không trên thế giới sử dụng để đẩy mạnh doanh thu ngắn hạn, bù đắp vào thiếu hụt dòng tiền trong những thời điểm khó khăn.

Vị này cũng chia sẻ hành khách nên cân nhắc nhu cầu bay trước khi mua dạng thẻ này vì số tiền chi trả chưa bao gồm các loại thuế phí, thường vào khoảng hơn 800.000 đồng cho mỗi chuyến khứ hồi nội địa.

Từ 1/4 đến nay, lượng hành khách vận chuyển hàng không chỉ bằng 1-2% so với thời điểm trước khi có dịch. Hầu hết, đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam đang phải đậu lại tại các cảng hàng không, không được đưa vào khai thác.

Lãnh đạo Cục Hàng không cho hay các hãng hàng không đang gặp khó khăn chưa từng có, nhiều hãng đối mặt với nguy cơ phá sản do dòng tiền gần như không còn vì dịch Covid-19.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.