Indie – dòng nhạc 'lên ngôi' trong năm 2017

Trong một năm gần đây, những cái tên như Da Lab, Ngọt Band, Vũ... đang tạo nên một xu hướng với sức hút ngày càng lớn với dòng nhạc Indie.

Indie (xuất phát từ “Independent” - độc lập) là tên gọi chung của một xu hướng âm nhạc được tạo ra bởi những nghệ sĩ tự sáng tác, phối khí và thu âm ca khúc của mình thay vì phụ thuộc vào công ty quản lý, các chiến lược truyền thông… Dòng nhạc này không phải là một thể loại nhạc như pop, RnB hay EDM.

Những nghệ sĩ Indie độc lập trong âm nhạc của họ và không bị lệ thuộc vào ai khác. Họ tách biệt ra khỏi những điều như hình ảnh, truyền thông trong làng giải trí ngày nay mà họ chỉ quan tâm việc thể hiện chất riêng của mình trong từng ca khúc. Sở dĩ trang nhạc Soundcloud và Spotify phổ biến rộng rãi ở Việt Nam là bởi ngày càng có nhiều nghệ sĩ Indie “tung” các ca khúc của mình lên để mọi người cùng thưởng thức.

Cũng có một số nghệ sĩ muốn tổ chức show hoặc bán đĩa của mình thay vì tung ra miễn phí. Khi đó, họ sẽ phải tự tìm nhà in, xưởng đĩa, đơn vị phát hành… Tuy nhiên họ không quá ồn ào như những ngôi sao lớn mà họ vẫn có sức nặng nhất định trong cộng đồng yêu nhạc.

Da LAB

Nhóm Da LAB được thành lập năm 2007 với 5 thành viên. Từ năm 2009, nhóm duy trì đội hình 3 người sau sự gia nhập của rapper JGKid. Hiện nay nhóm gồm các thành viên MPaKK (Trần Minh Phương, tên thân mật là Kào), Rabbit Run (Nguyễn Trọng Đức, thường được gọi là Thỏ) và JGKid (tên thật là Võ Việt Phương, được biết đến nhiều hơn với cái tên Quách Văn Thơm).

Âm nhạc của Da LAB hướng tới những vấn đề xã hội như sự thờ ơ của con người hiện đại hay cảm giác ngột ngạt và bế tắc mà người trẻ phải đối mặt, khắc họa cuộc sống "có buồn, có vui, có đúng, có sai", miêu tả chân thực những hạnh phúc và bình yên nơi mái ấm gia đình... Đây là lý do khiến Da LAB trở nên nổi bật và thu hút khán giả trẻ.

Những ca khúc nổi bật của Da LAB: Một nhà,Từ ngày em đến, Hà Nội giờ tan tầm, Đời là đi, Sớm hôm qua...

Sức nóng của Da LAB được thể hiện qua các show diễn mang tên Tử Tế do nhóm tổ chức. Tử Tế show 7 được diễn ra ngày 2/12 vừa rồi đã cháy vé chỉ sau 5 ngày, số lượng các bạn trẻ đến tham dự lên đến hơn 5.000 người.

Ngọt Band

Ngọt là những nghệ sĩ hoạt động âm nhạc độc lập (indie) nhiều năm qua giữa Hà Nội với 4 thành viên: Vũ Đinh Trọng Thắng, Nguyễn Hùng Nam Anh, Phan Việt Hoàng và Nguyễn Chí Hùng. Họ là một ban nhạc “đơn giản” với một trống, một guitar, một bass và một giọng ca chính.

Tinh thần chung trong các ca khúc của Ngọt là những thanh âm trong lành có khi sâu lắng, khi lại dữ dội. Cuộc sống thường nhật là chủ đề chính bên cạnh tình yêu, tình cảm gia đình, giáo dục… Mỗi bài hát là một điểm nhìn, những nghệ sĩ trẻ nhìn thẳng vào thực tế với đầy rẫy những vấn đề, nhưng được thể hiện qua lăng kính trong lành và lạc quan.

Những ca khúc nổi bật của Ngọt: Em dạo này, Xanh, Cho tôi đi theo, Không làm gì, Cho.

Sau 2 năm thành lập, Ngọt trở thành cái tên khiến nhiều người dành sự ưu ái và có được chỗ đứng nhất định trong trái tim người yêu nhạc. Chẳng có công ty quản lý, chẳng có ê-kíp truyền thông, 4 chàng trai trẻ với tình yêu dành cho âm nhạc, cứ thế “tiến lên” với album cùng tên - Ngọt và mới đây đã phát hành album thứ hai tựa có Ng`bthg (đọc là Người bình thường). Liveshow Ng`bthg của Ngọt đã diễn ra ngày 23/9 vừa qua cũng xảy ra tình trạng “cháy” vé chỉ sau 3 ngày mở bán.

Vũ (Thái Vũ)

Nhắc đến Thái Vũ, nhiều khán giả trẻ nhớ đến hình ảnh một chàng trai gắn liền với những ca khúc acoustic nhẹ nhàng, nồng nàn. Âm nhạc của Vũ rất mộc mạc và giản dị, không chạy theo ánh hào quang, Vũ hoạt động âm nhạc một cách âm thầm, lặng lẽ.

Không phải là một tuổi tên hoạt động mạnh mẽ trong showbiz Việt, Thái Vũ (gọi ngắn gọn là Vũ) được khán giả yêu mến bởi những ca khúc tự hát, tự sáng tác phủ sóng trên Internet. Chỉ đơn giản là tìm nơi lưu trữ những bài hát, Vũ đã đưa nhạc của mình lên Soundcloud. Một cách tình cờ, những bản nhạc đó được cư mạng yêu thích và chia sẻ. Từ đó, cái tên "Vũ" được cư dân mạng "truy lùng" ráo riết.

Những ca khúc nổi bật của Vũ: Đông kiếm em, Lạ lùng, Phút ban đầu, Thằng Nam khóc, Lời yêu em...

Được khán giả yêu mến và bình chọn, Thái Vũ lần đầu tiên chiến thắng giải thưởng Wechoice 2016. Sau đó, Thái Vũ có những hoạt động để tri ân khán giả của mình. Nam ca sĩ đã tổ chức 2 mini show mang tên Xin phép được cô đơn, qua đó giúp anh khẳng định vị trí của mình trong lòng khán giả yêu nhạc khi họ xếp hàng mua vé từ 5h sáng.

Ngoài những nghệ sĩ Indie được nêu trên, các nghệ sĩ Việt như Min, Uyên Linh, Trung Quân Idol cũng đã tìm cho mình những hướng đi mới trong năm 2017 bằng cách thể hiện các ca khúc Indie – pop. Khi thị trường Vpop dần trở nên bão hòa với những ca khúc “sớm nở tối tàn” thì dòng nhạc này lại càng khẳng định được mình với những ca khúc ghi đậm dấu ấn “độc nhất” không đi theo bất cứ một khuôn khổ hay lối mòn nào.

Hôn anh – Min

Bài hát của em – Uyên Linh

Chuyến phiêu lưu cùng em – Trung Quân Idol

indie dong nhac len ngoi trong nam 2017

'Nếu cần PR, chúng tôi đã làm khi biết Tim lao vào đánh Bình Minh'

Đạo diễn phim "Giấc mơ Mỹ" Davina Hồng Ngân khẳng định ê-kíp không đứng sau những ồn ào liên quan đến Bình Minh cùng Tim ...

indie dong nhac len ngoi trong nam 2017

Những ca khúc đã làm 'điên đảo' Vpop 10 năm về trước

Khóc, Vì sao, Công chúa bong bóng, Cô gái Trung Hoa, Giấc mơ tuyết trắng, Mưa sao băng… là những bài hát đã từng một ...

indie dong nhac len ngoi trong nam 2017

Loạt sao nữ Việt 'chiếm lĩnh' bảng xếp hạng âm nhạc tháng 11

Bảo Anh, Chi Pu, Văn Mai Hương, Đông Nhi, Hương Giang Idol… là những sao nữ thống trị BXH âm nhạc trong tháng 11 vừa ...

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.