Khắc Hưng: 'Hợp tác với Mỹ Tâm không phải muốn thăng hạng, mà vì sự đồng điệu cảm xúc'

"Tôi nghĩ sự khắt khe trong cách làm việc không chỉ vì Mỹ Tâm là một ngôi sao lớn, mà thực sự đó là sự khắt khe của một người nghệ sĩ đích thực, luôn muốn cố gắng hết mình để mọi thứ có thể tốt hơn" - nhạc sĩ Khắc Hưng, người sản xuất âm nhạc cho dự án album vol.9 của Mỹ Tâm chia sẻ.
 

khac hung hop tac voi my tam khong phai muon thang hang ma vi su dong dieu cam xuc

Khắc Hưng lần đầu lên tiếng: 'Chị Mỹ Tâm đã nhắn tin và tin tôi không đạo nhạc'

Làm việc với thần tượng, vừa lo, vừa sợ nhưng nhiều cảm hứng

- Trong lần kết hợp với Mỹ Tâm trong vol.9 với vai trò giám đốc âm nhạc, anh tâm đắc điều gì nhất?

Tôi nghĩ đó là phần cảm xúc rất hoà quyện với âm nhạc. Đôi khi việc khiêng cưỡng chọn các ca khúc theo chủ đề hay phù hợp chất nhạc, tổng thể toàn album khiến bản thân phải hi sinh nhiều thứ. Nghĩa là dù nhiều ca khúc hợp giọng chị Tâm hay hợp cảm xúc của tôi nhưng bắt buộc phải loại ra vì không hợp tổng thể âm nhạc.

May mắn và cũng là một điều hiếm của album vol.9 của Mỹ Tâm là giữ được cảm xúc. Khi làm single đã khó, làm album càng khó nhiều hơn. Cuối cùng, tôi cảm thấy tự hào khi được làm việc với chị Tâm, thời gian làm việc của hai chị em rất nhanh chóng, hiểu ý nhau. Hơn hết, chúng tôi đều hướng đến mạch cảm xúc phải được giữ nguyên vẹn để khán giả cảm nhận. Tôi nghĩ đó là điều chỉ có ở album của Mỹ Tâm mà hiếm sản phẩm nào làm được.

khac hung hop tac voi my tam khong phai muon thang hang ma vi su dong dieu cam xuc
Nhạc sĩ trẻ Khắc Hưng được chính ca sĩ Mỹ Tâm cảm kích vì sự hết lòng của anh dành cho album "Tâm 9". (ảnh: FBNV)

- Từng làm việc và thực hiện sản phẩm cho nhiều ngôi sao nổi tiếng, anh thấy lần hợp tác này với Mỹ Tâm có gì khác?

Chị ấy ngoài việc là ca sĩ nổi tiếng thì còn là thần tượng thuở bé của tôi. Khi làm việc với chị, tôi không cảm thấy áp lực về vị trí, sự nổi tiếng của chị mà áp lớn lớn nhất là vì chị quá nghiêm túc với nghề. Cả hai chị em đều hỗ trợ nhau, cố gắng khai thác tất cả những điều tốt nhất của đối phương. Đó là lí do mà tôi thấy hứng thú nhất khi làm việc với chị. Tôi vừa lo, vừa sợ nhưng nhưng lại có nhiều cảm hứng nhất trong lần hợp tác này.

- Album lần này là sự kì vọng lớn của Mỹ Tâm cũng như rất đông fans của cô ấy. Điều đó có làm anh áp lực và giữa cả hai có căng thẳng trong quá trình làm việc?

Căng thẳng, áp lực là điều hiển nhiên phải có, nhưng chị Tâm chưa lần nào lớn tiếng với tôi trong khi làm việc, dù với tôi hay bất kì ai cũng vậy. Mỗi lần gặp, chị ấy luôn giữ thái độ bình tĩnh nhất, không thúc ép. Với tôi, đó là phẩm chất cần có của một nghệ sĩ chuyên nghiệp và với tầm của Mỹ Tâm, điều đó càng dễ hiểu. Tôi thấy chị rất tôn trọng tôi và các nhạc sĩ, ê-kíp làm việc, vì vậy tôi cũng muốn hết lòng đền đáp tình cảm chị dành cho mình.

khac hung hop tac voi my tam khong phai muon thang hang ma vi su dong dieu cam xuc
"Nguồn cảm hứng trong album đến từ những câu chuyện của chị Tâm và tôi là chủ yếu. Đó là những cảm xúc rất thật, rất gần với tâm trạng của cả hai, và may mắn là nó rơi vào đúng quỹ đạo chung của hai chị em, tạo thành một sự đồng điệu trong âm nhạc và định hướng của album này" - Khắc Hưng chia sẻ.

- Áp lực có khiến cả hai có tranh cãi trong quá trình sản xuất album hay không?

Phải nói đúng hơn là chúng tôi tranh luận để hiểu nhau. Ai cũng hiểu với vị trí và tính cách, chị Tâm là người cầu tiến, cầu toàn, luôn muốn có ý kiến đóng góp tốt nhất từ những người xung quanh, chứ không muốn dẫn dắt ai theo ý mình.

Thú thật, quãng cách thế hệ giữa tôi và chị Tâm khá lớn, dù sao chị cũng là nghệ sĩ gạo cội, còn tôi vẫn còn là một nhà sản xuất trẻ nhưng chị luôn tôn trọng mọi ý kiến từ tôi. Nếu có điều bất ổn, tôi đưa ý kiến, sẵn sàng bảo vệ cái tôi của mình và chị luôn tôn trọng điều ấy.

- Các nhà sản xuất âm nhạc luôn có cái tôi rất lớn, vậy có bao giờ anh chịu nhún nhường vì Mỹ Tâm là một ngôi sao lớn hay thần tượng của mình?

Mỗi nhà sản xuất âm nhạc hay nhạc sĩ đều có nguyên tắc và cái tôi trong nghề khác nhau. Riêng quan điểm làm việc của tôi luôn hướng tới sự cân bằng giữa 3 yếu tố: cái tôi của mình, cái tôi của nghệ sĩ và thị trường.

Với Mỹ Tâm, đã tới thời điểm chị làm những điều mình thích vì đây cũng là album vol.9 của chị. Thế nên, nếu tôi có nhường chị cũng là điều dễ hiểu. Tôi thấy nó đáng vì chị có thể định hướng khán giả của mình theo dòng nhạc mà bản thân muốn.

- Anh nghĩ mình đã thay đổi Mỹ Tâm được gì điều khi làm việc?

Tôi nghĩ chị ấy trẻ ra trong sản phẩm này, không phải tôi mà ê-kíp đều thấy rõ điều này. Cũng vì làm việc với chị Tâm mà tôi học được sự nhẫn nại, cầu toàn hơn. Chẳng hạn như khi thu âm ca khúc Cô ấy là ai, dù có một câu nối cuối bài chưa hợp ý mà chị nhất phải hoàn chỉnh. Dù tôi thấy rất ổn nhưng chị vẫn không hài lòng, kết quả chỉ một câu nhỏ mà chúng tôi phải thu hơn 100 lần trong 1 tiếng. Quan điểm của chị là hạn chế can thiệp máy móc vào giọng hát, nên chị muốn làm chính giọng hát thật của mình.

- Thực hiện sản phẩm cho ngôi sao hạng A, anh có nghĩ vị trí nghề sẽ tăng lên, nói cách khác là album vol.9 sẽ ít nhiều giúp anh tạo đẳng cấp riêng?

Trước giờ mọi sản phẩm tôi làm chưa bao giờ suy nghĩ vì cá nhân. Việc mình có lên đẳng cấp hay vị trí trong nghề có thăng tiến cũng không để làm gì. Tôi quan trọng là sản phẩm mình làm có chất lượng hay không, khán giả đón nhận như thế nào, nghệ sĩ có yêu quý thành quả của tôi không.

Với Mỹ Tâm cũng vậy, tôi làm tất cả vì sự kính nể, yêu mến và sự đồng điệu về cảm xúc mà chị mang lại cho tôi.

- Nếu có một lời ngỏ ý cho dự án album vol.10 của Mỹ Tâm, ý định của anh như thế nào?

Tôi sẵn sàng sắp xếp công việc để ưu tiên điều đấy, nếu chị Tâm còn sự tin tưởng ở mình. Trong số những nghệ sĩ tôi từng hợp tác, có lẽ chị Tâm là người tôi muốn được hợp tác nhiều hơn.

khac hung hop tac voi my tam khong phai muon thang hang ma vi su dong dieu cam xuc
Ngoài việc là thần tượng từ thuở bé, Mỹ Tâm còn giúp Khắc Hưng học cách nhẫn nại, cầu toàn để có những sản phẩm chất lượng nhất.

Không làm việc với nghệ sĩ có tiền thiếu Tâm và Tài

- Hỏi thật, anh có phải là người kén chọn đối tác để làm việc?

Có, nhưng với tôi, đó là nguyên tắc. Tôi có 2 điều quan tâm nhất: một là tài năng, hai là họ phải hiểu bản thân muốn gì. Nhiều nghệ sĩ tìm đến tôi nhưng bản thân họ không hiểu chính mình cần gì, thích mọi thứ nhưng không có chứng kiến rõ ràng. Tôi chỉ thích hợp tác với nghệ sĩ hiểu mong muốn bản thân, cần làm gì để chinh phục, thoả mãn khán giả.

- Yếu tố vật chất, chi phí có nằm trong yêu cầu lựa chọn của anh?

Có, nhưng nó xếp cuối cùng trong 3 yếu tố tôi cần: Tâm, Tài và Tiền. Tôi hầu như không gặp trường hợp mà nghệ sĩ làm khó tôi về vấn đề chi phí. Cơ bản khi họ muốn hợp tác thì đã có sự nghiên cứu, tìm hiểu mình như thế nào. Đó là là sự tôn trọng và rất hiếm người tìm đến tôi chỉ vì sở thích. Đa phần, chúng tôi gặp nhau vì sự đồng cảm âm nhạc, họ phù hợp với chất nhạc của tôi và hiểu quá trình làm nghề của mình ra sao. Điều đó phải ấy cái tâm và tầm của họ.

- Vậy có bao giờ anh từ chối bất kì ai mặc dù họ đáp ứng cho anh đầy đủ về chi phí, thậm chí nhiều hơn?

Rất nhiều đấy! Dù họ có tiền nhưng bản thân họ không đáp ứng bài hát của tôi thì mình từ chối. Tôi cảm thấy họ sẽ không có lương tâm nghề nghiệp nếu hát không hay những bài nhạc sĩ đã giao. Nói cách khác, nếu chúng tôi không hiểu âm nhạc của nhau thì vấn đề về chi phí không giải quyết được gì cả.

Cảm ơn Khắc Hưng về những điều anh chia sẻ!

khac hung hop tac voi my tam khong phai muon thang hang ma vi su dong dieu cam xuc 'Đặc quyền' kỳ lạ mà chỉ 'ngôi sao nhạt nhẽo' Mỹ Tâm mới có

Đây có lẽ là điều khó tin nhất, lạ lùng nhất và... đáng yêu nhất của showbiz Việt, khi mà một nghệ sĩ bị gắn ...

khac hung hop tac voi my tam khong phai muon thang hang ma vi su dong dieu cam xuc Album vol.9 của Mỹ Tâm xác lập kỉ lục mới sau 1 giờ phát hành

Sau 4 năm chờ đợi, người hâm mộ "Hoạ mi tóc nâu" Mỹ Tâm đã hạnh phúc khi cầm trên tay album vol.9 của cô.

chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.