Khánh Hòa: Hàng loạt công ty sử dụng lao động trái phép người Trung Quốc bị xử phạt

Cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành kiểm tra, xử lý hàng loạt doanh nghiệp sử dụng lao động trái phép người Trung Quốc và phạt hành chính hơn 1 tỷ đồng.
Khách Trung Quốc và nhân viên nhà hàng tại Nha Trang xô xát: Nhà hàng niêm yết giá không rõ ràng
Khách Trung Quốc mặc áo 'lưỡi bò' phi pháp: Một số đã cởi bỏ ngay tại sân bay và nói không biết
0830 lao yyng chui
Khách Trung Quốc đến Nha Trang ngày một tăng kéo theo tình trạng lao động Trung Quốc làm việc không phép. (Ảnh: Khải An)

Nhiều mánh khóe đối phó

Ông Võ Bình Tân - Phó Giám đốc Sở Lao động Thương Binh và Xã hội tỉnh Khánh Hòa (Sở LĐ TB-XH) cho biết, việc quản lý người lao động nước ngoài trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa rất khó khăn, đặc biệt là lao động người Trung Quốc.

“Năm vừa rồi Khánh Hòa đón hơn 6 triệu khách du lịch trong khi dân số toàn tỉnh chỉ khoảng 1,2 triệu dân.

Do lượng khách quốc tế tăng đột biến, nhất là khách Trung Quốc nên nảy sinh tình trạng người lao động nước ngoài làm việc không phép tại Khánh Hòa.

Sở thường xuyên kiểm tra các doanh nghiệp sử dụng lao động là người nước ngoài nhưng vẫn còn nhiều hạn chế do các cơ sở này luôn tìm cách đối phó”, ông Tân cho biết.

Theo ông Tân, các doanh nghiệp sử dụng lao động người nước ngoài chủ yếu là các doanh nghiệp phục vụ nhóm khách Trung Quốc. Những cơ sở này chủ yếu bán nệm, đồ trang sức… thường không cho đoàn kiểm tra vào sâu bên trong cơ sơ.

“Họ thường đưa nhân viên hoặc bảo vệ tiếp chúng tôi ngoài tiền sảnh và kiên quyết không cho vào bên trong.

Chỉ khi đoàn có công an tỉnh tiến hành kiểm tra đột xuất thì mới được vào bên trong. Hơn nữa khi tiến hành kiểm tra chúng tôi phải báo cho đơn vị bị kiểm tra trước 3 ngày nên khó phát hiện nhiều sai phạm”, PGĐ Sở LĐTB-XH chia sẻ.

Ông Đặng Lợi – Chủ tịch xã Phước Đồng (TP Nha Trang) cho biết, trên địa bàn có 8 cơ sở chuyên phục vụ khách Trung Quốc và có người lao động Trung Quốc làm việc bên trong nhưng không thể kiểm tra vì họ không cho phép vào bên trong.

“Qua số liệu của công an khu vực báo cáo, xã Phước Đồng luôn có khoảng 100 – 120 người Trung Quốc lưu trú theo visa du lịch.

Hết visa họ về nước và nhóm khác vào. Những mùa cao điểm như Tết Nguyên Đán, người Trung Quốc lưu trú trên địa phương khoảng 180 người.

Khi tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh trên địa bàn thì họ không cho vào trong nên không thể phát hiện người nước ngoài không đăng ký lao động”, ông Lợi nói.

5016 ngyyi trung quyc
Người Trung Quốc đi chợ truyền thống tại khu vực Phước Long - Nha Trang sau giờ làm việc. (Ảnh: Khải An)

Chủ tịch xã Phước Đồng cũng thừa nhận thời gian gần đây tại địa phương xuất hiện tình trạng người Việt mua bán, xây dựng cơ sở kinh doanh phục vụ khách Trung Quốc trên địa bàn.

“Nhiều cơ sở vi phạm vấn đề về xây dựng trên địa bàn đã bị phát hiện và đang bị đình chỉ. Tuy nhiên việc người Trung Quốc có mua đất, gom đất thì không phát hiện vì việc mua bán đất điều diễn ra giữa người Việt với nhau”, ông Lợi thông tin.

Mạnh tay xử lý lao động Trung Quốc trái phép

Trong đợt kiểm tra về việc sử dụng người lao động nước ngoài tại TP Nha Trang vào cuối tháng 5/2018, do Sở LĐTB-XH chủ trì đã tiến hành kiểm tra 10 cơ sở. Sở phát hiện 7 doanh nghiệp có 55 trường hợp người Trung Quốc đang làm việc, trong đó có 25 làm việc không phép

Cụ thể, có 4 doanh nghiệp sử dụng 25 người Trung Quốc làm việc tại vị trí lao động kỹ thuật, hỗ trợ ngôn ngữ làm việc liên tục trên 30 ngày mà không có giấy phép lao động.

Các doanh nghiệp trên đã có hành vi vi phạm “Sử dụng lao động người nước ngoài tại Việt Nam mà không có giấy phép lao động” và bị xử phạt hành chính 210 triệu đồng.

Đặc biệt, có Công ty TNHH TM-DV Du lịch Phúc Lai cố tình không cung cấp hồ sơ tài liệu và có ý gây khó khăn trong việc xác minh các nội dung kiểm tra của đoàn.

“Cơ sở này bất hợp tác, đóng cửa tìm cách đánh tháo người nước ngoài đang làm việc tại đây. Chúng tôi không kiểm tra được nên chuyển hồ sơ qua công an TP Nha Trang để tiếp tục xử lý”, ông Tân cho hay.

Sau hàng loạt bài báo phản ánh về tình trạng nhiều doanh nghiệp sử dụng lao động Trung Quốc không phép và việc các doanh nghiệp Trung Quốc núp bóng doanh nghiệp Việt phục vụ khách Trung Quốc, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa đã liên tục vào cuộc kiểm tra.

4650 byng hiyu tq by thao dy
Nhiều doanh nghiệp phục vụ khách Trung Quốc sai phạm trong quảng cáo, kinh doanh và sử dụng người lao động đã bị xử lý nghiêm trong thời gian qua. (Ảnh: Khải An)

Cụ thể, trong tháng 5, Chi cục đã kiểm tra 5 cơ sở kinh doanh bán hàng Trung Quốc thì có 3 cơ sở sai phạm, xử phạt 14,5 triệu đồng. Tháng 4, Chi cục kiểm tra 10 cơ sở thì phát hiện 8 cơ sở sai phạm, xử phạt trên 145 triệu đồng.

“Khi kiểm tra đột xuất 12 cơ sở kinh doanh (từ ngày 12 đến 16/3) đã phát hiện 9 cơ sở vi phạm về không có nhãn mác hàng hóa, không có nhãn phụ, không niêm yết giá theo quy định… xử phạt trên 183 triệu, thu giữ hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ gần 55 triệu đồng”, báo cáo nêu rõ.

Cao điểm trong quý 1/2018, Chi cục này đã xử phạt, thu giữ tài sản vi phạm hơn 1,2 tỷ đồng khi kiểm tra các cơ sở kinh doanh phục vụ khách nước ngoài.

Bà Nguyễn Thị Hồng Sâm, Chánh văn phòng UBND TP Nha Trang cho biết TP đã có các chỉ đạo với xã, phường tăng cường rà soát, kiểm tra tình hình kinh doanh, lưu trú người nước ngoài nhất là du khách Trung Quốc lên danh sách cụ thể.

Từ ngày 9/5 đến ngày 9/8, TP sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra đột xuất các điểm kinh doanh phục vụ khách nước ngoài. Qua đợt kiểm tra ban đầu TP cùng phát hiện gần 10 trường hợp vi phạm.

Theo Sở Công thương tỉnh Khánh Hòa, trong năm 2017, Chi cục Quản lý thị trường phối hợp với Phòng An ninh Xuất nhập cảnh (PA72) phát hiện 2 doanh nghiệp sử dụng lao động Trung Quốc trái phép, xử phạt 420 triệu đồng.

Quý 1 năm 2018, Chi cục Quản lý thị trường và PA72 đã phát hiện hàng loạt cơ sở sử dụng lao động Trung Quốc không phép với số lượng lớn.

Cụ thể hộ kinh doanh Kho báu Đại Dương phát hiện 73 người Trung Quốc; Công ty TNHH Trung Kỳ Nha Trang phát hiện 39 người Trung Quốc; Công ty TNHH Silk Road Việt Nam 18 người Trung Quốc…

Riêng trên địa bàn TP Nha Trang, Đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra đột xuất 106 lượt với 93 cơ sở phục vụ khách Trung Quốc thì có 45 cơ sở vi phạm về nhãn mác hàng hóa, nhiều cơ sở kinh doanh hàng cấm, kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc, 5 cơ sở kinh doanh mà không có giấy tờ hợp lệ…

Qua đó xử phạt các cơ sở 777 triệu đồng, tịch thu hàng hóa trị giá gần 223 triệu đồng.

Nha Trang ‘nóng’ vì khách quốc tế tăng cao Nha Trang ‘nóng’ vì khách quốc tế tăng cao

Lãnh đạo Sở Du lịch Khánh Hòa nhận định lượng khách quốc tế đến Nha Trang tiếp tục tăng cao trong thời gian tới, dẫn ...

 

 

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.