Khánh Hòa 'sốt' condotel: Thủ phủ condotel

Chiến hơn 50% lượng condotel cả nước, Khánh Hòa được ví như thủ phủ của loại hình bất động sản mới này.
khanh hoa sot condotel ky 1 thu phu condotel Nha Trang ‘nóng’ vì khách quốc tế tăng cao
khanh hoa sot condotel ky 1 thu phu condotel Áp lực giao thông ngày nghỉ lễ, CSGT TP Nha Trang mướt mồ hôi đứng phân làn

Du lịch tăng đột biến

khanh hoa sot condotel ky 1 thu phu condotel
Khách du lịch tăng đột biến khiến nhu cầu buồng phòng tại Nha Trang tăng cao (Ảnh: Khải An)

Kết quả hoạt động kinh doanh du lịch của tỉnh Khánh Hòa tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao khiến thị trường condotel tại khu vực này phát triển nhanh và thu hút rất đông các nhà đầu tư.

Thống kê của Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, hiện thành phố Nha Trang đã có hơn 18.000 condotel, trong đó khoảng 3.500 condotel đã đi vào hoạt động và đạt từ 70-80% công suất buồng phòng. Riêng dịp lễ Tết, số lượng condotel và khách sạn tại Nha Trang gần như quá tải.

Theo giới đầu tư, các dự án condotel tiêu chuẩn 5 sao và cung cấp nhiều tiện ích sẽ tiếp tục thu hút các nhà đầu tư thứ cấp do tốc độ phát triển du lịch của tỉnh này không ngừng tăng cao.

Cụ thể, Sở Du lịch Khánh Hòa đã công bố các chỉ tiêu kế hoạch ngành du lịch 2018 với tổng doanh thu đạt 30.000 tỷ đồng tăng trưởng 25% và lượng khách đến Khánh Hòa tăng 19,3% (khoảng 6,5 triệu lược khách tương đương gần 19.000 lượt khách/ngày). Trong đó, khách quốc tế tăng 37,9% (khoảng 2,8 triệu lượt) và khách nội tăng 8,2% (khoảng 3,7 triệu lượt).

Báo cáo quí I/2018 của ngành du lịch đã cho thấy doanh thu ngành du lịch tiếp tục tăng trưởng mạnh khi đạt 4.531,6 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước. Khách lưu trú được 1,43 triệu lượt khách tăng 22,5% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế gần 750.000 lượt khách tăng 52% so với cùng kỳ.

khanh hoa sot condotel ky 1 thu phu condotel
Ngày 26/3, Vinpearl Discovery Nha Trang Empire Condotel - khách sạn nội đô đầu tiên tại khu vực Nam Trung Bộ của thương hiệu Vinpearl đã chính thức khai trương với quy mô 1.200 phòng đã phần nào cho thấy nhu cầu condotel tại Khánh Hòa đang được các nhà đầu tư lớn quan tâm. (Ảnh: Khải An)

Lượng khách du lịch tăng mạnh khiến các cơ sở lưu trú tại địa phương này trở nên quá tải. Đối với khách đoàn nếu đặt phòng tại các khác sạn từ 3-5 sao phải đặt trước từ 6-12 tháng may ra mới có phòng đoàn. Theo thống kê của Sở Du lịch, tính đến cuối năm 2017, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có 664 cơ sở lưu trú với 29.400 phòng nhưng chỉ 92 cơ sở từ 3-5 sao với 15.069 phòng đạt tỷ lệ 51.7%.

Condotel – giải pháp buồng phòng

Theo ông Nguyễn Xuân Thùy, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Khánh Hòa, condotel tuy mới ở Việt Nam nhưng nước ngoài đã hình thành khá lâu và hoạt động hiệu quả.

“Hiện Khánh Hòa du lịch rất phát triển, lượng khách trong nước và quốc tế đến Nha Trang – Khánh Hòa ngày một tăng khiến nhu cầu buồng phòng lưu trú tăng đột biến. Hiệp hội đã hội thảo nhiều về vấn đề này và nhận thấy khách đông dẫn đến nhu cầu phòng tăng. Phòng nhiều sẽ kéo thêm được một lượng du khách.

Vì đơn giản, khi du khách đến Nha Trang nhưng không đặt được phòng hoặc tìm phòng quá khó họ sẽ thôi ý định hoặc sẽ không đến. Do đó, nhu cầu buồng phòng rất cần cho những thị trường du lịch như Nha Trang”, ông Thùy cho biết.

Vị chủ tịch HHBĐS Khánh Hòa nhận định, chính condotel sẽ giải quyết được bài toán buồng phòng tại Nha Trang. Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cũng cho rằng, hiện số lượng buồng phòng các khách sạn 3-5 sao tại Nha Trang – Khánh Hòa đang hoạt động hết công suất.

“Hiện các vùng lân cận tại Nha Trang đang được đầu tư mạnh để phát triển du lịch, đặt biệt là Cam Ranh. Trong thời gian tới, khi các vệ tinh du lịch của Nha Trang đi vào hoạt động sẽ làm giảm sức nóng buồng phòng tại TP này.

Ngoài ra, việc các condotel hình thành tại Nha Trang, Cam Ranh sẽ là một giải pháp cho các công ty lữ hành khi đặt phòng cho tour đoàn”, ông Thành nhận định.

khanh hoa sot condotel ky 1 thu phu condotel
Dự án condotel Panorama với hai tòa tháp đôi gần quảng trường 2/4 do Vịnh Nha Trang đầu tư từng là gây sốt trong thị trường bất động sản. (Ảnh: Khải An)

Ông Lê Anh Đức - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư xây dựng Vịnh Nha Trang (chủ đầu tư hai dự án đang gây “sốt” thị trường là Panorama Nha Trang và The Arena Cam Ranh) cho rằng trong 3 địa danh rất thu hút nhà đầu tư condotel thì Khánh Hòa có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất về lượng khách quốc tế với gần 70%, Đà Nẵng 36%.

Trong khi đó, lượng buồng phòng lưu trú tại địa phương chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế và trong thời gian tới. Với tốc độ tăng trưởng hiện nay, Nha Trang – Khánh Hòa đang cần một lượng lớn buồng phòng nên việc bổ sung lượng condotel cho thị trường du lịch Nha Trang-Khánh Hòa là nhu cầu tất yếu.

“Một số đơn vị nghiên cứu cũng như Vịnh Nha Trang đều cho rằng các thị trường lớn như Đà Nẵng và Nha Trang vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển ngành du lịch nói chung và bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng.

Như việc mở các đường bay thẳng từ nhiều quốc gia khác trên thế giới, gần đây nhất là đường bay Cam Ranh - Hàn Quốc, ngành du lịch địa phương cũng đặt mục tiêu mở rộng thị trường khách du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản… đến Khánh Hòa bên cạnh thị trường truyền thống như Trung Quốc, Nga”, ông Đức nhận định.

khanh hoa sot condotel ky 1 thu phu condotel Nắng vàng, biển xanh thoả mãn du khách quốc tế đến Nha Trang dịp nghỉ lễ 30/4

Dịp lễ 30/4 - 1/5 Nha Trang - Khánh Hòa đón hơn 32.000 du khách quốc tế tăng gần 127% so với cùng kỳ năm ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.