Khi Grab là taxi, dịch vụ đi chung xe sẽ không bị 'cấm cửa'?

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhận định "khi Grab là taxi thì việc áp dụng dịch vụ đi chung xe là phù hợp".
khi grab la taxi dich vu di chung xe se khong bi cam cua
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhận định "khi Grab là taxi thì việc áp dụng dịch vụ đi chung xe là phù hợp". Ảnh minh họa: ICTNEWS

Liên quan đến dịch vụ đi chung xe của Grab và Uber, theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, "việc triển khai dịch vụ đi chung xe đối với xe taxi là rất tốt".

"Đi chung xe không những đảm bảo tiết kiệm chi phí cho người sử dụng dịch vụ khi có nhu cầu, mà còn tạo điều kiện giảm mật độ lưu thông trên đường, góp phần giảm ùn tắc giao thông.

Vấn đề này cần khuyến khích để các đơn vị taxi thực hiện", Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhận định.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội, hiện tại việc áp dụng dịch vụ đi chung xe với xe hợp đồng kể cả hợp đồng điện tử là chưa phù hợp.

Lý do là tại Khoản 2 Điều 45 Thông tư 63/2014/TT-BGTVT ngày 07/11/2014 của Bộ GTVT quy định hợp đồng vận chuyển hành khách được ký kết giữa đơn vị kinh doanh vận tải với tổ chức cá nhân có nhu cầu thuê cả chuyến xe đối với mỗi chuyến xe đơn vị vận tải chỉ được ký kết 1 hợp đồng vận chuyển hành khách.

Trong khi đó, GrabTaxi không phải đơn vị vận tải mà chỉ áp dụng công nghệ, hợp đồng với các đơn vị vận tải cũng như không thể ký một hợp đồng với hành khách khi hành khách có nhu cầu đi chung xe.

khi grab la taxi dich vu di chung xe se khong bi cam cua Đáy biển định 'nhận chìm 1 triệu m3 bùn thải' không phát hiện san hô

Đáy biển nơi định "nhận chìm 1 triệu m3 bùn thải" ở Bình Thuận không phát hiện san hô và cỏ biển.

Về dịch vụ đi chung xe, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng đề nghị Bộ GTVT xác định Uber, Grab tại Việt Nam là kinh doanh vận tải bằng taxi, không phải xe hợp đồng để áp dụng các điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi bình đẳng với taxi truyền thống.

"Khi xác định Grab là taxi thì việc áp dụng dịch vụ đi chung xe là phù hợp", Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết.

Cũng liên quan đến dịch vụ đi chung xe của Grab, Uber, mới đây, UBND TP Hà Nội đã đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu các giải pháp quản lý hình thức vận tải mới, đảm bảo phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành, đồng thời đảm bảo an toàn và quyền lợi của hành khách đi xe.

chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.