Kí ức World Cup: Italia 90 - Không chỉ có 'Mùa hè nước Ý'

Kí ức về World Cup 1990 với những fan bóng đá không chỉ có bài hát "Mùa hè nước Ý", mà đó còn là  những khoảnh khắc trên đường pitch khó phai.

Với những con tim yêu bóng đá và cả... âm nhạc, ca khúc "Mùa hè Italia" của bộ đôi Gianna Nannini và Edoardo Bennato thể hiện luôn in đậm trong tâm trí họ như một trong những bài hát World Cup hay nhất lịch sử. Đến nay, những giai điệu dồn dập, hân hoan và đậm chất trữ tình như giọng hát của những người chèo thuyền Gondola, qua ca khúc ấy vẫn để lại trong lòng NHM bóng đá những dư vị cảm xúc khó tả.

Nhưng World Cup 1990 là ngày hội bóng đá. Và ở đất nước hình chiếc ủng, mùa hè đầu tiên của thập kỉ 90 không chỉ có ca khúc "Mùa hè Italia". Đó còn là những kí ức bóng đá không thể quên.

Frank Rijkaard "phun mưa" vào đầu Rudy Voller

Pablo Picasso từng nói: "Nếu tôi nhổ nước bọt, người ta sẽ lấy nước bọt của tôi, đóng khung và treo nó như một tác phẩm nghệ thuật". Nhưng rất tiếc, Frank Rijkaard không phải là họa sĩ thiên tài người Tây Ban Nha, mái tóc của Voller không phải khung tranh, và cũng chẳng có kiệt tác nào được trưng bày cả. Đó chỉ là nỗi hổ thẹn.

ki uc world cup italia 90 khong chi co mua he nuoc y
Bức ảnh tố cáo màn "phun mưa" của Rijkaard

Được giao kèm Voller, Rijkaard theo sát tiền đạo tuyển Đức như hình với bóng. Ông chặt chém, khiêu khích, trêu ngươi số 9 của "Những cỗ xe tăng". Ông cũng không ngại "tặng" cho đối thủ một bãi nước bọt, đủ khiến Voller thiếu kiềm chế và phải nhận thẻ vàng vì lỗi phản ứng.

ki uc world cup italia 90 khong chi co mua he nuoc y
Voller rời sân vì rơi vào bẫy của đối thủ, nhưng Rijkaard cũng phải trả giá vì chiêu trò

Không chỉ một, mà là hai lần! Cựu HLV Barca sau đó còn va chạm với Voller. Không ai chịu ai, và cả hai phải rời khỏi sân khi lĩnh đủ 2 thẻ vàng. Lúc đi vào đường hầm, Rijkaard không ngại "phun" vào mái tóc xoăn của thủ một lần nữa. Hình ảnh ấy sau này trở thành vết nhơ trong suốt sự nghiệp của huyền thoại Ajax Amsterdam và là một trong những pha xấu chơi thuộc hàng kinh điển của lịch sử World Cup.

Salvatore Schillaci - "Sao băng" trên bầu trời thiên thanh

Trước khi World Cup 1990 diễn ra, chẳng có Tifosi nào tin rằng Schilaci sẽ tỏa sáng. Đơn giản vì từ trước khi ngày hội bóng đá thế giới diễn ra, "Toto" chưa từng ghi một bàn nào cho đội tuyển quốc gia. Hơn thế nữa, dù chơi lên chân tại Juve ở mùa giải năm đó, song anh không phải là ngôi sao sáng, nhất là khi đặt bên cạnh những Roberto Mancini, "đuôi ngựa thần thánh" Baggio hay Gianluca Vialli lẫn Andrea Carnevale.

ki uc world cup italia 90 khong chi co mua he nuoc y
Sự tỏa sáng của Toto là một trong những điều khó giải thích nhất lịch sử World Cup

Tuy nhiên, cơ hội của anh đã đến, khi mà Carnevale có hành động không đúng mực lúc bị HLV trưởng Vicini thay ra. Chớp lấy sự tin tưởng, Salvatore Schillaci ghi điểm với 6 bàn trong cả giải và trở thành "Vua phá lưới" cũng như "Cầu thủ xuất sắc nhất" của World Cup năm đó.

Nhưng cũng như sao băng, Toto sau đó mất hút khi trên tuyển và cũng như trên bản đồ bóng đá thế giới. Cả thời gian còn lại khi được "ăn cơm tuyển", anh chỉ có thêm... 1 bàn thắng cho đoàn quân thiên thanh.

Cái lắc hông của Roger Milla

Lục địa đen luôn nổi tiếng với những pha ăn mừng cảm xúc. Một trong những pha ăn mừng ấn tượng nhất lịch sử diễn ra ở World Cup 1990, và nó thuộc về Roger Milla của Cameroon với pha lắc hông đã thành thương hiệu.

Lúc ấy, ông đã 38 tuổi, độ tuổi quá đủ để nghỉ hưu. Thực tế, sau khi tham dự World Cup 1982 và có bàn thắng đầu tiên hụt (không được công nhận), ông đã từ giã đội tuyển vào năm 1986 khi không thể đưa "Sư tử bất khuất" tới Mexico. Bốn năm sau, trước thềm World Cup tại Italia, ông đã nhận được cuộc điện thoại đề nghị quay lại phục vụ đất nước từ... tổng thống, và "lão tướng" này đã ngay lập tức đồng ý.

ki uc world cup italia 90 khong chi co mua he nuoc y
Pha ăn mừng không lẫn với ai của Roger Milla

Sự trở lại này của Milla đã không uổng phí. Cameroon năm đó dưới sự dẫn dắt của ông đã có một mùa hè thành công khi vượt qua vòng bảng và chỉ chịu thua Anh ở hiệp phụ. Cá nhân ông cũng có một mùa World Cup đáng nhớ với 4 bàn thắng. Sau mỗi pha lập công, NHM lại chờ đợi Milla ra cột góc, đặt tay vào khu vực thắt lưng và lắc hông.

Ông sau đó còn cùng "Sư tử bất khuất" đến Mỹ tham dự World Cup 1994 và đang nắm giữ kỉ lục với tư cách cầu thủ lớn tuổi nhất ghi bàn tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh ở 42 tuổi 39 ngày.

World Cup "chất lượng thấp" nhưng thay đổi cả lịch sử

Thực tế, chất lượng của World Cup 1990 ở mức khá thấp. Ireland không thắng trận nào vẫn vào được tứ kết, trong khi Hà Lan với Van Basten, Gulit trong đội hình hòa 3 trận, Argentina với Maradona chỉ thắng 1, thua 1 và hòa 1 ở vòng bảng lại vào tới tận chung kết.

ki uc world cup italia 90 khong chi co mua he nuoc y
World Cup 1990 có rất ít bàn thắng và nhuốm màu bạo lực, nhưng lại là đòn bẩy để FIFA thực hiện cuộc cách mạng về quy định sân cỏ

Đây còn là một trong những mùa World Cup tôn vinh lối chơi phòng ngự tiêu cực đến mức bạo lực: 8 trận vòng knock out kéo dài hơn 90 phút, và có 16 thẻ đỏ, gấp đôi con số của World Cup 1986. Đồng thời World Cup 1990 cũng là giải đấu chống lại lối tấn công với số lượng bàn thắng được ghi ít nhất lịch sử các kì cup thế giới (115 bàn, tương đương 2.21 bàn/trận).

Tuy nhiên, chính những điều này là cú hích để thay đổi bóng đá thế giới. Những quy định như phạt gián tiếp khi thủ môn bắt bóng được hậu vệ chuyền về, phạt thẻ đỏ trực tiếp với hành vi chuồi bóng sau lưng và không fair-play cũng như tăng số điểm cho 1 trận thắng từ 2 lên 3 điểm .v.v.. là những đổi mới từ sau kì World Cup ở Italia hè 1990, và được áp dụng tại Mỹ sau đó 4 năm.

Thống kê tại World Cup 1990:

Đội vô địch: Tây Đức

Đội á quân: Argentina

Đội hạng 3: Italia

Đội hạng 4: Anh

Vua phá lưới: Salvatore Schillaci

Cầu thủ xuất sắc nhất: Salvatore Schillaci

ki uc world cup italia 90 khong chi co mua he nuoc y Lịch sử World Cup 1970: Đội tuyển vĩ đại nhất lịch sử

Brazil ở kỳ World Cup 1970 vẫn được đánh giá là đôi tuyển vĩ đại nhất lịch sử World Cup. Họ đã thể hiện sức ...

ki uc world cup italia 90 khong chi co mua he nuoc y CLB nào sở hữu cầu thủ thi đấu World Cup 2018 nhiều nhất thế giới?

Không phải Real Madrid hay Barcelona, CLB sở hữu nhiều cầu thủ thi đấu tại World Cup nhất có thể sẽ khiến nhiều người bất ...

ki uc world cup italia 90 khong chi co mua he nuoc y 5 sự 'loại trừ' khỏi danh sách dự World Cup gây sốc nhất lịch sử

Dưới đây là những cái tên từng bị HLV trưởng "hắt hủi", không điền tên vào danh sách dự World Cup mà sự vắng mặt ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.