Kiểm soát chỉ số huyết áp bằng cách điều chỉnh lượng muối ăn hàng ngày

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên quan mật thiết giữa muối ăn và bệnh cao huyết áp. Kiểm soát được lượng muối nạp vào cơ thể có thể giúp người bệnh cân bằng và ổn định huyết áp.
moi lien he giua muoi va nguoi cao huyet ap
(Ảnh: Salt Sisters)

Muối là một gia vị không thể thiếu trong mọi bữa ăn, trở thành người bạn quen thuộc của mỗi người nội trợ. Tùy vào từng người, từng nhu cầu, từng vùng miền mà mỗi người có một khẩu vị đậm nhạt khác nhau. Thế nhưng nếu ăn nhiều muối thì lại không tốt cho sức khỏe (muối ở đây bao gồm cả muối ăn, nước mắm, bột canh).

Các nghiên cứu khoa học chứng minh rằng, muối và thói quen ăn mặn thực sự có tác động tiêu cực đối với huyết áp. Thành phần chính của muối là natri. Khi natri được chuyển vào tế bào cơ trơn của thành mạch máu, gây tăng nước trong tế bào, tăng trương lực của thành mạch, dẫn đến co mạch, tăng sức cản ngoại vi và tăng huyết áp. Đây là nguyên nhân lý giải vì sao những người có thói quen ăn mặn có tỉ lệ cao huyết áp lớn hơn những người thích ăn nhạt, nhiều rau và quả chín.

moi lien he giua muoi va nguoi cao huyet ap

Nghiên cứu cho thấy, những quần thể dân cư có tập quán ăn mặn luôn có tỷ lệ người cao huyết áp lớn hơn so với các quần thể có tập quán ăn nhạt.

Ở Việt Nam, Viện Dinh dưỡng từng điều tra về lượng muối mà một người tiêu thụ mỗi ngày, kết quả: người Nghệ An 14g/ngày, người Thừa Thiên Huế 13g/ngày; tỉ lệ cao huyết áp ở 2 địa phương này là 18%. Ở Hà Nội, người dân ăn mỗi ngày 9g muối, tỷ lệ mắc bệnh là 11%. Điều này không những cho thấy sự khác biệt trong ẩm thực vùng miền mà còn chỉ ra nguy cơ cao huyết áp vượt trội ở người dân những vùng ven biển.

moi lien he giua muoi va nguoi cao huyet ap
Vùng biển thường có nhiều người mắc bệnh cao huyết áp. (Ảnh: Foody)

Trên thế giới, người dân Bắc Nhật Bản từng dùng 25-30g muối/ngày, và 40% dân số ở đây bị cao huyết áp. Trong khi đó, dân miền Nam chỉ ăn mỗi ngày 10g muối, tỷ lệ mắc bệnh là 20%. Người Eskimô và vài bộ lạc châu Phi rất ít bị cao huyết áp do thói quen ăn nhạt.

Một nghiên cứu của Viện Tim – Phổi và Huyết học Quốc gia ở Mỹ, liên quan đến những chế độ ăn uống ngăn chặn bệnh tăng huyết áp đã cho thấy, chỉ cần ăn giới hạn muối trong khoảng 1,5g/ngày sẽ làm giảm đáng kể huyết áp ở cả 2 nhóm người (nhóm ăn theo chế độ thông thường cũng như nhóm ăn theo chế độ kiểm soát huyết áp). Càng ăn ít muối, huyết áp càng thấp.

moi lien he giua muoi va nguoi cao huyet ap
Người cao huyết áp nên thận trọng việc sử dụng muối trong bữa ăn hàng ngày. (Ảnh: Harvard Health)

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi người chỉ nên nạp vào cơ thể không quá 6 – 8g muối mỗi ngày. Nếu là người bệnh cao huyết áp thì con số này được giới hạn ở 4g/ngày để hạn chế sự phát triển của bệnh. Càng cao tuổi thì nguy cơ mắc cao huyết áp do chế độ ăn quá mặn càng lớn. Những người từ 45 tuổi trở lên cũng nên ăn hạn chế muối.

Trong bữa ăn hằng ngày, không nên dùng quá nhiều thực phẩm chứa nhiều muối như: dưa cà muối mặn, mắm tôm, cá mắm, thịt cá đóng hộp, thịt hun khói, thịt sấy khô, thịt muối, các loại thức ăn chế biến sẵn, các loại rau quả đóng hộp... Để làm giảm yếu tố nguy cơ gây bệnh cao huyết áp, ngoài việc giảm lượng muối trong khi nấu nướng, thì cũng cần hạn chế dùng thêm muối hoặc nước chấm ở bàn ăn.

Việc giảm lượng muối nạp vào cơ thể là điều rất quan trọng với những người có huyết áp cao. Giảm lượng muối nạp vào cơ thể sẽ giúp giảm áp lực lên hệ tim mạch của họ và giúp cải thiện cuộc sống, nâng cao tuổi thọ.

Xác định đúng lượng muối ăn hàng ngày:

- Một muỗng cà phê muối tương đương với 5g muối .

- Một muỗng canh nước tương, nước mắm tương đương 2g muối.

- 1 gói mì ăn liền chứa gần 2g muối.

moi lien he giua muoi va nguoi cao huyet ap
(Ảnh: Hello Bacsi)
moi lien he giua muoi va nguoi cao huyet ap Sự nguy hiểm của bệnh tăng huyết áp - 'Kẻ giết người thầm lặng'
moi lien he giua muoi va nguoi cao huyet ap Thực phẩm 'vàng' cho người bị cao huyết áp
chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.