Làm sao để không bị lạc khi trekking Tà Năng - Phan Dũng?

Tà Năng - Phan Dũng được đánh giá là cung đường trekking đẹp nhất Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, cung đường này cũng ẩn nhiều nguy hiểm cho các phượt thủ đi theo dạng tự phát hoặc không có người rành đường hỗ trợ.

Tổng hành trình cung đường là 55km băng rừng, leo đèo, vượt suối, di chuyển từ độ cao 1.100m xuống còn 500m so với mực nước biển. Đây là vùng đất chuyển tiếp từ cao nguyên xuống duyên hải miền trung.

lam sao de khong bi lac khi trekking ta nang phan dung
Cung đường trekking đẹp nhất Việt Nam. (Ảnh: Trung Phạm)

Vì sao nên trekking Tà Năng - Phan Dũng?

Trên cung đường này, bạn sẽ có cơ hội thử sức trên các địa hình như leo dốc, lội suối, băng từ quả đồi này qua quả đồi khác, với trên mình khoảng hơn 10kg đồ mang theo. Những con dốc ở Tà Năng - Phan Dũng rất cao, đủ làm mê đắm những ai thích chinh phục núi đồi.

lam sao de khong bi lac khi trekking ta nang phan dung
Bình minh sớm ở Tà Năng. (Ảnh: Nguyễn Trường Giang)

Khi đi cung Tà Năng - Phan Dũng, bạn có thể lên 3 ngọn đồi cao để ngắm nhìn hoàng hôn, bình minh hay những con đường mòn đất đỏ bazan như dải lụa uốn lượn giữa triền đồi.

lam sao de khong bi lac khi trekking ta nang phan dung
Những con dốc ở Tà Năng - Phan Dũng. (Ảnh: Nguyễn Trường Giang)

Vào mùa khô, Tà Năng - Phan Dũng nhuốm màu cỏ cháy, đường mòn dễ đi. Nhưng nếu quay lại vào mùa mưa, nơi đây như thay da đổi thịt với những dải cỏ xanh biếc như trải thảm.

Cũng tại cung đường này, người leo núi sẽ phải thử sức với việc dùng định vị GPS, tracklog để tìm đường chính xác. Có thể, bạn sẽ bắt gặp cảm giác “đi lạc” trong một cung đường mà mình chưa từng gặp.

Nơi càng đẹp càng nguy hiểm!

Hành trình Tà Năng - Phan Dũng với các cung bậc đường khó khăn, nguy hiểm và mất khá nhiều sức lực. Khi thì dốc cao vời vợi, sảy chân là lăn xuống vực, khi thì xuống dốc quá đứng khiến các ngón chân, đầu gối ê mỏi.

lam sao de khong bi lac khi trekking ta nang phan dung
Để trekking, phải tập luyện sức khỏe rất nhiều. (Ảnh: Tuấn Anh Lê)

Đường đi chủ yếu có lối mòn, tuy nhiên rất dễ lạc do nhiều điểm rẽ lung tung. Nếu không nắm vững địa hình và bản đồ khu vực này, người trekking sẽ dễ đi sai đường. Những đoạn qua rừng Phan Dũng (Bình Thuận) dễ đi nhưng cũng dễ lạc, vì đường mòn không rõ ràng do cây cỏ che phủ gần hết. Nhiều nhóm treking vì thế phải thuê người hướng dẫn hoặc lần theo tracklog (hướng dẫn từ các phượt thủ đánh dấu trên Google earth).

lam sao de khong bi lac khi trekking ta nang phan dung
Thời tiết khu vực này cũng có nhiều thay đổi. (Ảnh: @thepooha9)

Thông thường các phượt thủ đi trước hay "rắc lông ngỗng" bằng cách cột những sợi dây vàng đỏ hoặc buộc những túm cỏ lại với nhau để đánh dấu chỉ đường.

Thời tiết khu vực này cũng có nhiều thay đổi, chuyển giao từ mát lạnh sang nắng nóng, không có gió. Từ rừng thông, đồi cỏ sang rừng lá thấp, có lúc đi qua cả đồi tre… là cả một sự khác biệt cả về địa hình và khí hậu.

lam sao de khong bi lac khi trekking ta nang phan dung
Nên nắm vững địa hình và bản đồ khu vực này trước khi đi. (Ảnh: Tuấn Anh Lê)

Theo lời chia sẻ của Huy Trương (nickname Nanh Rồng - người từng đi Tà Năng hơn 100 lần), Tà Năng chỉ dễ đi với những người am hiểu địa hình. Cung đường này có nhiều ngã rẽ, chỉ cần lệch hướng sẽ đi xa và lạc sâu vào rừng.

"Cung đường Tà Năng không khó đi vì có đường mòn sẵn, nhưng lại có nhiều ngã rẽ, nhiều đồi cỏ trọc. Nếu không may bị mất phương hướng, các bạn nên tìm những đồi cỏ cao nhất. Ở đó, chúng ta có thể xác định lại phương hướng và tìm đường ra dễ hơn. Mình từng chứng kiến nhiều nhóm, cá nhân bị lạc. Nguyên do là họ chưa thật sự tìm hiểu kỹ về cung đường này. Khi bị lạc, tâm lý không vững dẫn đến mất phương hướng", anh Huy nói.

Do đó, yếu tố đầu tiên khi phát hiện bị lạc là phải giữ bình tĩnh, định hình lại những đoạn đường vừa đi qua, đi ngược lại điểm xuất phát. Người bị lạc cũng nên để lại dấu hiệu để những người đi tìm biết.

Hành trang chuẩn bị khi trekking Tà Năng - Phan Dũng

Cung đường này rất khó đi và đòi hỏi nhiều kinh nghiệm, thể lực cùng sự chuẩn bị kỹ càng. Bạn nên liên hệ kiểm lâm khu vực Phan Dũng hoặc Tà Năng để biết được các thông tin, giấy tờ cần thiết trước khi lên đường.

lam sao de khong bi lac khi trekking ta nang phan dung
Để chinh phục cung này thường mất hết 3 ngày 2 đêm. (Ảnh: @prettydolltz)

Thông thường mọi người thường bắt chuyến xe Sài Gòn- Đà Lạt, lưu ý tài xế cho dừng lại ở ngã ba Tà Hine (Đức Trọng - Lâm Đồng). Sau đó thuê xe ôm vào bìa rừng ở thôn Toa Cát (xã Đa Quyn, huyện Đức Trọng).

Để chinh phục cung này thường mất hết 3 ngày 2 đêm hoặc 2 ngày 1 đêm. Nếu bạn chọn từ Tà Năng đi thẳng xuống rừng Phan Dũng thường mất 2 ngày 1 đêm (tình từ bìa rừng), hoặc chọn từ Tà Năng đi xuống thác YaLy rồi xuống Phan Dũng thường mất 3 ngày 2 đêm.

lam sao de khong bi lac khi trekking ta nang phan dung
Cắm trại ở Tà Năng - Phan Dũng. (Ảnh: Xuân Lộc)

Sau khi đến bìa rừng Phan Dũng, bắt xe ôm hoặc đi bộ đến Ủy ban nhân dân xã Phan Dũng (Huyện Tuy Phong, Bình Thuận). Từ xã Phan Dũng bắt taxi về thị trấn Liên Hương (Bình Thuận) và từ đây bắt xe về Sài Gòn.

Thông thường mỗi thành viên trong đoàn phải khuân vác không dưới 15kg hành lý, gồm cả vật dụng cá nhân, lều trại, thức ăn, đồ uống… cho hành trình dự kiến 2 ngày 1 đêm (với dân ít đi trekking có thể mất 3 ngày 2 đêm để hoàn thành cung đường).

Một số lưu ý:

- Thời tiết, trang phục: Từ tháng 5 trở đi, sau 14h trời thường mưa, vì vậy cần chuẩn bị áo mưa cho người và balo. Buổi trưa trời nắng, còn về khuya lại khá lạnh nên cần mang áo khoác dài tay, khăn rằn vừa chống nắng vừa chống lạnh.

- Thức ăn, nước uống: Đây là cung đường từ 3 ngày trở lên, người leo núi cần chuẩn bị thức ăn đảm bảo chất dinh dưỡng nhưng gọn nhẹ. Ngày thứ 2 trekking trên những đồi trọc không có suối, cần chuẩn bị nước uống đầy đủ, ít nhất 3 lít nước.

- Lều trại: khu vực hạ trại là đồi trọc nên gió thổi khá mạnh, cần chuẩn bị cọc cắm lều chắc chắn.

- Túi y tế: Rừng rậm có nhiều bò sát như rắn, bò cạp; nhiều côn trùng - nhất là ong vò vẽ cực độc.

XEM THÊM

lam sao de khong bi lac khi trekking ta nang phan dung Những cung đường trekking đẹp nhưng nguy hiểm tại Việt Nam

Tà Năng - Phan Dũng, Nam Kang Ho Tao và Fansipan là những cung đường trekking đẹp nhưng nguy hiểm, chỉ dành cho những du ...

lam sao de khong bi lac khi trekking ta nang phan dung Phượt thủ mất tích ở Tà Năng - Phan Dũng: Mẹ và em gái túc trực ở nơi tìm kiếm từ ngày đầu tiên

Có khoảng 100 người đang nỗ lực tìm kiếm Thi An Kiện (24 tuổi) bị lạc khi trekking cung đường Tà Năng - Phan Dũng ...

lam sao de khong bi lac khi trekking ta nang phan dung Chưa tìm ra tung tích của nam phượt thủ sau 6 ngày mất tích tại Tà Năng - Phan Dũng

Đã gần 6 ngày kể từ ngày nam phượt thủ Thi An Kiện mất tích (12/5), nhiều người dân địa phương cũng như các nhóm ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.